Chăm sóc phụ nữ sau khi phá thai như thế nào là đúng

Thứ Bảy, 18/07/2020 12:05 PM (GMT+7)

Phụ nữ sau khi phá thai vì một lý do nào đó cần được chăm sóc cẩn thận về thể chất và tinh thần.

Sau khi hút thai cơ thể bạn sẽ rất yếu và dễ bị nhiễm trùng đường sinh sản. Cơ thể của người bệnh sẽ thường trở nên yếu hơn do bị mất một lượng máu nhất định chính vì thế trong lúc này cơ thể cần được cung cấp protein, vitamin và muối vô cơ, đặc biệt là bổ sung sắt để phòng bệnh thiếu máu.

Sản phụ nên nằm nghỉ tại cơ sở y tế 1-2 tiếng để hồi sức và để theo dõi trước khi về, nếu thấy có những hiện tượng như: chảy máu kéo dài, âm đạo tiết nhiều dịch hôi, đau bụng, sốt, vô kinh ... thì hãy trở lại cơ sở y tế ngay để được kiểm tra. Ngay cả khi nếu không có hiện tượng gì bất thường, bạn cũng nên đi khám lại sau khi hút, nạo 2 tuần.

Bạn có thể có ra máu âm đạo và đau bụng dưới giống như đau bụng khi có kinh nguyệt, như vậy là bình thường.   

Cần vệ sinh thân thể và bộ phận sinh dục bằng nước ấm sạch. Có thể dùng dung dịch vệ sinh phụ nữ có nguồn gốc từ thảo dược, dịu nhẹ. Thay băng vệ sinh ít nhất từ 3 – 4 lần trong ngày (sáng, trưa, chiều và buổi tối trước khi đi ngủ). Tuyệt đối không được thụt rửa âm đạo hoặc cho bất cứ vật gì vào âm đạo.

Sau 1 tháng thực hiện thủ thuật, bệnh nhân không quan hệ tình dục đến khi hết ra máu âm đạo (ít nhất là 2 – 3 tuần sau nạo hút thai). Uống thuốc và tái khám theo đúng chỉ định của bác sĩ.

cong-suc-khoe-pha-thai-3

Về chế độ dinh dưỡng, bệnh nhân nên ăn các loại cá tươi, gà, trứng, gan động vật, máu động vật, chế phẩm từ đậu, các loại sữa và hoa quả cho cơ thể mau hồi phục sức khỏe sau phá thai.

Nguồn thực phẩm giàu vitamin E như dầu thực vật, các loại hạt nhiều dầu (hạt hướng dương, hạt dẻ, hạt điều…), các loại đậu, bắp, khoai lang, trái bơ, cà chua, rau lá màu xanh, giá sống, măng tây, hành tây.

Người bị loạn kinh phải kiêng các đồ ăn kích thích cay nóng như: chất béo, ớt, rượu bia, đồ chua, hạt tiêu, gừng…., những loại thức ăn này sẽ kích thích sự tụ máu ở bộ phận sinh dục, gây tăng lượng kinh nguyệt đồng thời kiêng các loại đồ ăn có tính lạnh như: cua, ốc, tôm biển…

Ngoài bổ sung các loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng nên chú ý uống nhiều nước hoặc nhất thiết tối thiểu phải uống đủ nước (2 lít/ ngày) nhằm thúc đẩy quá trình trao đổi chất bên trong cơ thể. Có thể uống thêm sữa hoặc nước ép trái cây.

Dù cơ thể có mệt mỏi không muốn ăn nhưng nhất định không được bỏ bữa, có thể chia nhỏ các bữa ăn để hạn chế tình trạng chán ăn.

Tuy nhiên, điều quan trọng là tinh thần của bệnh nhân.

Phải nạo hút thai sẽ gây nên những tổn thương về mặt tinh thần, thậm chí là nỗi ám ảnh, suy sụp đối với nhiều người.

Do đó để lấy lại sự cân bằng về tinh thần, người phụ nữ cần được an ủi, chia sẻ, động viên của người thân trong gia đình, nhất là của người chồng.

Tuy nhiên bản thân người phụ nữ cũng cần nhận thức rằng đây là việc không ai mong muốn, nó có thể xảy ra với bất cứ ai trong cuộc sống.

Do đó tự bản thân cũng cần cố gắng vượt qua, không nên quá buồn rầu sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và lần mang thai tiếp theo.

Vũ Ngọc Chương

Cùng chuyên mục

Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như...

Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan...

Tải về

Các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến, đặc biệt, sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở...

Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh...