789

Chẩn đoán và xét nghiệm vô sinh nữ

Chủ Nhật, 08/12/2019 10:45 AM (GMT+7)

Nếu các nguyên nhân gây bệnh vô sinh ở phụ nữ được phát hiện sớm và điều trị thì tỷ lệ thành công sẽ cao hơn.

kham-vo-sinh

Vô sinh nữ là như thế nào?

Vô sinh nữ là căn bệnh có thể khiến cho người phụ nữ mất đi khả năng sinh sản và thiên chức được làm mẹ. Bệnh gây ra bởi nhiều nguyên nhân trong đó có một số nguyên nhân cơ bản thường xảy ra ở buồng trứng, tử cung và ống dẫn trứng. Nếu các nguyên nhân gây bệnh vô sinh ở phụ nữ được phát hiện sớm và điều trị thì tỷ lệ thành công sẽ cao hơn.

Chẩn đoán và xét nghiệm vô sinh nữ

 Chẩn đoán

Trước khi xét nghiệm vô sinh, bác sĩ sản khoa sẽ trao đổi với người bệnh về những thói quen sinh hoạt tình dục và có thể đưa ra các khuyến nghị để cải thiện cơ hội mang thai. Ở một số phụ nữ không tìm thấy nguyên nhân vô sinh cụ thể (vô sinh không rõ nguyên nhân). Đánh giá vô sinh có thể rất tốn kém và đôi khi liên quan đến sự bất tiện của quy trình chẩn đoán. Một số chương trình y tế có thể không hỗ trợ chi phí điều trị sinh sản. Vì vậy, cuối cùng không có gì đảm bảo - ngay cả sau khi kiểm tra và tư vấn- rằng người bệnh sẽ có thể mang thai.

 Xét nghiệm

Khả năng sinh sản của phụ nữ phụ thuộc vào buồng trứng có thể giải phóng trứng khỏe mạnh. Bộ máy sinh sản phải cho phép trứng đi vào ống dẫn trứng và kết hợp với tinh trùng để thụ tinh. Trứng được thụ tinh phải đi đến tử cung và cấy vào lớp lót của tử cung để phát triển. Các xét nghiệm về vô sinh nữ có tác dụng cố gắng tìm hiểu xem có bất kỳ quá trình nào trong số đó bị suy yếu không. Có thể khám tổng quát bao gồm khám phụ khoa định kỳ. Ngoài ra, bác sĩ có thể yêu cầu một số xét nghiệm bao gồm:

Xét nghiệm rụng trứng: Đây là xét nghiệm máu đo nồng độ hormon để xác định xem người bệnh có rụng trứng hay không.

Xét nghiệm trên tuyến giáp hoặc kiểm tra các vấn đề nội tiết tố để loại trừ tình trạng có thể gây rụng trứng hoặc rụng trứng không đều.

Chụp X-quang vòi tử cung (HSG). Thủ thuật này liên quan đến siêu âm hoặc X-quang của cơ quan sinh sản. Với phương pháp này bác sĩ có thể kiểm tra tình trạng của tử cung và ống dẫn trứng đồng thời tìm kiếm xem vòi tử cung có bị tắc không hay các vấn đề khác.

Xét nghiệm xác định nguồn trứng dự trữ. Thử nghiệm này giúp xác định số lượng trứng sẵn có để giúp cho quá trình rụng trứng được thuận lợi.

Xét nghiệm hình ảnh. Siêu âm vùng xương chậu để tìm kiếm bệnh của tử cung hoặc buồng trứng.

Nội soi: Tùy thuộc vào các triệu chứng cụ thể bác sĩ có thể yêu cầu nội soi tử cung để tìm kiếm các bệnh của tử cung. Đây chính là phẫu thuật xâm lấn tối thiểu và bác sĩ sẽ đặt một ống nội soi-ống này thiết kế mảnh và có gắn đầu dò nhỏ-thông qua một vết cắt nhỏ ở gần rốn. Khi quan sát trên màn hình sẽ cho phép bác sĩ thấy được bên ngoài tử cung, buồng trứng và ống dẫn trứng để kiểm tra sự phát triển bất thường. Bác sĩ cũng có thể quan sát được xem ống dẫn trứng có bị tắc không.

Sinh thiết nội mạc tử cung: Bác sĩ có thể đề nghị làm xét nghiệm này. Tuy nhiên, bằng chứng của nhiều nghiên cứu cho thấy nó không hữu ích trong việc dự đoán hoặc điều trị vô sinh.

Sinh thiết nội mạc tử cung

Sinh thiết nội mạc tử cung để chẩn đoán vô sinh nữ

Không phải ai cũng cần phải có tất cả hoặc nhiều xét nghiệm trước khi tìm ra nguyên nhân gây vô sinh nữ. Tùy vào tình hình thực tế của người bệnh bác sĩ sẽ chỉ định xét nghiệm phù hợp cho từng giai đoạn. Một điều lưu ý là xét nghiệm HCG không thể là phương pháp có thể dùng để chẩn đoán vô sinh được. Bởi vì, hormon này chỉ được tiết ra khi các tế bào mầm của thai nhi phát triển và trưởng thành.

Duyen

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...