Cho trẻ nhai đá có thể làm hỏng răng?

Chủ Nhật, 12/09/2021 09:23 PM (GMT+7)

Trẻ thường rất hứng thú với những gì mới lạ, và cả với đá lạnh. Chúng thích đá đến nỗi có thể ngấu nghiến nhai đá một cách vui vẻ. Tuy nhiên, thói quen này vô tình khiến cho răng trẻ bị những tổn hại nhất định.

Tất cả chúng ta đều biết những điều cơ bản khi nói đến việc giữ cho răng của mình khỏe mạnh: đánh răng, dùng chỉ nha khoa, đến gặp nha sĩ hai lần một năm. Nhưng có những thói quen và lựa chọn lối sống có thể gây hại cho sức khỏe răng miệng của bạn mà bạn sẽ ngạc nhiên.

Trong bài viết này, bạn sẽ biết được một số thói quen xấu cần tránh để bảo vệ răng khỏi bị sâu và đổi màu. Tìm hiểu nguyên nhân gây nghiến răng, cách tốt nhất để giữ cho răng trắng và cách tránh sâu răng bằng cách thay đổi thói quen hàng ngày. Trong đó có việc để cho trẻ nhai đá lạnh.

unnamed (1)

Nhai nước đá là một thói quen tưởng chừng như vô hại, thường vô thức. Nhưng nhai nước đá có thể gây tổn thương vĩnh viễn cho răng của trẻ, tạo ra các vết nứt nhỏ trên men răng.

Những vết nứt này có thể phát triển lớn hơn theo thời gian và cuối cùng khiến răng bị gãy, cần phải đến gặp nha sĩ và chi phí không cần thiết để khắc phục vết nứt.

Ngoài ra, các chuyên gia cũng chỉ ra các tác hại khác của việc cho trẻ nhai đá như:

Nhai đá lạnh tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập, làm tổn thương lớp men bảo vệ răng và làm cho răng bị nhạy cảm.

Răng nứt, mẻ: Nhiệt độ lạnh, độ cứng của đá khiến răng dễ bị nứt, mẻ, gãy, thậm chí chảy máu nướu, gây ê buốt, đau nhứt, gây mất thẩm mỹ cho khuôn mặt khi cười. Điều này khiến vi khuẩn dễ tấn công sâu hơn vào ngà răng và tủy dẫn đến viêm tủy, chết tủy.

Sâu răng: Ăn đá lạnh tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập gây sâu răng.Viêm nướu: Răng nhạy cảm là nguyên nhân gây viêm nướu, tụt nướu, mòn chân răng vừa mất thẩm mỹ vừa giảm chức năng ăn nhai, thường xuyên đau nhức răng.

Viêm tủy răng – chết tủy: Những vết nứt này sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập, tấn công sâu hơn vào ngà răng và tủy răng của bạn. Về lâu dài, viêm tủy răng nặng sẽ gây đau nhứt, chết tủy hoặc chết tủy ngược dòng.

Răng lung lay, dễ gãy rụng: Nhiệt độ lạnh và cứng của đá khiến răng bị tổn thương, lung lay, dễ gãy rụng. Đặc biệt, sau khi ăn đá lạnh và thức ăn nóng (bún, phở,..) càng có nguy cơ mất răng sớm.

Chính vì thế, cha mẹ nên tuyệt đối cho trẻ nhai đá để bảo vệ sức khỏe răng miệng của con mình.

Vũ Ngọc Chương

Vũ Ngọc Chương

Cùng chuyên mục

Chương trình Tọa đàm Tăng cường phổ cập thông tin và tiếp cận dịch vụ về bệnh tan máu bẩm sinh

Hưởng ứng Ngày Thalassemia thế giới 8/5 năm 2024, Trung tâm Đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng dịch vụ dân số,...

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...