Choáng với trình độ người bán thực phẩm chức năng qua mạng:

Chủ Nhật, 21/04/2019 06:17 PM (GMT+7)

Cục An toàn thực phẩm cho biết, hiện đơn vị đã bắt và xử lý nhiều vụ, thậm chí có những trung tâm tư vấn viên chi là học sinh, sinh viên không có chuyên môn về khám, chữa bệnh.

thuc-pham-chuc-nang-qua-mang

Bát nháo trào lưu bán thực phẩm chức năng qua mạng 

Các trang mạng xã hội, đặc biệt là cộng đồng facebook thời gian gần đây đang rộ lên trào lưu bán hàng online. Không chỉ dừng lại ở những mặt hàng gia dụng, hàng tiêu dùng thông thường, gần đây các mặt hàng thực phẩm, thực phẩm chức năng, thuốc y học cổ truyền… được thổi phồng công dụng rao bán với giá rẻ bất ngờ.

Người mua, người bán lên đơn hàng với nhau qua những liên lạc trên và giao hàng qua đặt hàng online, bưu điện hoặc thuê người vận chuyển.

Với hình thức này, cá nhân hoặc tổ chức bán hàng không công khai nơi trưng bày, bảo quản hàng hóa, họ thường giao hàng với số lượng ít theo đơn đặt hàng qua điện thoại. Điều này tiềm ẩn rất nhiều rủi ro cho cộng đồng bởi khó có thể tránh khỏi tình trạng sản xuất kinh doanh các mặt hàng không đảm bảo chất lượng, hàng giả, hàng nhái… đe dọa sức khỏe người tiêu dùng. Tuy nhiên, việc kiểm tra, giám sát, xử lý của cơ quan quản lý nhà nước lại trở nên rất khó khăn.

Nguy hiểm hơn, tình trạng giả danh bác sĩ, dược sĩ để tư vấn bán hàng qua điện thoại với những thông tin không đúng sự thật về các mặt hàng thực phẩm chức năng đang khá phổ biến. Tình trạng kinh doanh thực phẩm chức năng “xách tay” chưa được kiểm soát đang là kẽ hở cho nhưng đối tượng buôn bán thực phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, hàng giả, hàng nhái trên thị trường.

Nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên xuất phát từ nhận thức của người tiêu dùng còn hạn chế, tâm lý ham rẻ lại “sính” hàng thương hiệu nên dễ “sập bẫy” trước những chiêu quảng cáo thổi phồng sự thật. Vì lợi nhuận nên những người bán hàng bất chấp mọi thủ đoạn để lừa người tiêu dùng. 

Cục an toàn thực phẩm cảnh báo

Theo Cục An toàn thực phẩm- Bộ Y tế, hiện nay trên một số trang mạng và một số trung tâm tư vấn thường quảng cáo hoặc gọi điện đến số điện thoại của khách hàng mạo danh là các nhà thuốc đông y gia truyền để tư vấn bán thực phẩm chức năng/thực phẩm bảo vệ sức khỏe nhưng giới thiệu là thuốc đã được Bộ Y tế thẩm định nhất là các sản phẩm về các bệnh: Xương khớp; Sinh lý nam; Tiểu đường; Kích thích mọc tóc; Trị mất ngủ...

"Nhân viên tư vấn thường nói với giọng mang tính hù dọa, do nắm bắt được tâm lý người bệnh thường hay lo lắng. Nhân viên thường không cung cấp thông tin về địa chỉ của tổ chức sản xuất sản phẩm và chỉ bán hàng thông qua hình thức chuyển phát"- Cục An toàn thực phẩm cho biết.

Cục An toàn thực phẩm cho biết, hiện đơn vị đã bắt và xử lý nhiều vụ, thậm chí có những trung tâm tư vấn viên chi là học sinh, sinh viên không có chuyên môn về khám, chữa bệnh. Trong khi các cơ quan quản lý đang tích cực phối hợp xử lý, Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng cần cảnh giác với thủ đoạn trên.

Liên quan đến tình trạng này, cách đây không lâu, tại một cuộc họp của Cục An toàn thực phẩm tổ chức có sự chứng kiến của các nhà báo, PGS.TS Nguyễn Thanh Phong Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm bất ngờ nhận được cuộc điện thoại tư vấn giảm cân của nhân viên tự giới thiệu “Trung tâm giảm cân bà Dung tại Hà Nội” - vốn là một sản phẩm đã bị Bộ Y tế quyết định thu hồi giấy phép lưu hành trước đó

Cuộc điện thoại tư vấn dùng "sản phẩm giảm cân bà Dung" giữa Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm với nhân viên tư vấn được diễn ra trước đông đảo các nhà báo

Ngay khi “Khách hàng” Cục trưởng vừa bắt máy, nữ nhân viên tư vấn đã vội hỏi tên tuổi, chiều cao, cân nặng của “khách”. Sau khi “khách hàng” Nguyễn Thanh Phong đưa ra thông tin cao 1,7m, nặng 85kg - nữ nhân viên của Trung tâm bắt đầu giới thiệu liệu trình giảm cân bằng các sản phẩm có tên là "Sản phẩm giảm cân Bà Dung".

Khi bị “khách hàng” truy hỏi "sản phẩm này có nguồn gốc từ đâu, đã được cấp phép hay chưa và hiệu quả thế nào", phía nhân viên tư vấn qua điện thoại khẳng định sản phẩm Giảm cân Bà Dung đã được Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cấp phép, có giấy chứng nhận do ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng ký cấp phép.

Nhân viên này cũng khẳng định sản phẩm từ thảo dược rất tốt đối với những người có nhu cầu giảm cân mà không cần nhịn ăn hay tập thể dục.

Khi ông Phong tiếp tục gặng hỏi, có phải sản phẩm giảm cân nói trên đã bị đình chỉ lưu hành thì nhân viên tư vấn khẳng định sản phẩm vẫn lưu hành phổ biến trên thị trường.

Tuy nhiên, ngay sau đó ông Phong nói rõ với nhân viên tư vấn rằng đang nói chuyện với Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm và Cục chưa cấp phép cho sản phẩm giảm cân Bà Dung tại địa chỉ Chương Mỹ, Hà Nội, đồng thời hỏi tên nhân viên tư vấn. Ngay lập tức, đầu dây bên kia vội vàng tắt máy.

Duyen

Cùng chuyên mục

Chương trình Tọa đàm Tăng cường phổ cập thông tin và tiếp cận dịch vụ về bệnh tan máu bẩm sinh

Hưởng ứng Ngày Thalassemia thế giới 8/5 năm 2024, Trung tâm Đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng dịch vụ dân số,...

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...