Chú trọng chăm lo sức khỏe cho người cao tuổi

Thứ Năm, 24/09/2020 01:29 PM (GMT+7)

Sáng 23/9, phường Thổ Quan (quận Đống Đa, Hà Nội) đã tổ chức chiến dịch truyền thông, tư vấn, khám sức khỏe ban đầu cho người cao tuổi tại cộng đồng.

Theo chị Nguyễn Lưu Hóa, chuyên viên trạm y tế phường Thổ Quan, nội dung khám rất đa dạng gồm khám lâm sàng (tim, mạch, hô hấp, tiêu hóa...), khám cận lâm sàng (sinh hóa máu, siêu âm... khi có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa), khám đông y (bấm huyệt, giác hơi...). Ngoài ra đội ngũ tư vấn sức khỏe phổ biến thêm kiến thức cơ bản về cách chăm sóc sức khỏe và cách phòng chống các bệnh thường gặp ở người cao tuổi như: Bệnh tiểu đường, bệnh tim mạch, cao huyết áp...

Cũng theo chị Hóa, trong buổi sáng, Trạm y tế đã tư vấn, khám sức khỏe cho hơn 150 trường hợp người cao tuổi. Thông qua buổi truyền thông, người cao tuổi đã được cung cấp những kiến thức bổ ích về cách chăm sóc và dinh dưỡng dành cho người cao tuổi; quyền và nghĩa vụ của người cao tuổi được quy định trong Luật Người cao tuổi.

phuong-tho-quan-tich-cuc-cham-lo-suc-khoe-cho-nguoi-cao-tuoi-tren-dia-ban

Nhiều người cao tuổi tham gia khám sức khỏe định kỳ tại trạm y tế phường Thổ Quan.

Có mặt từ 7 giờ sáng, bà Ngô Thị Ngọc Thái, 74 tuổi (tổ 11, phường Thổ Quan) hồ hởi chia sẻ với chúng tôi về chỉ số đường huyết đã giảm rõ rệt, hiện trong người cảm thấy rất khỏe khoắn, bà Thái cho biết công tác khám sức khỏe năm nay rất chu đáo, nhân dân phấn khởi, đội ngũ cộng tác viên hướng dẫn nhiệt tình.

Còn bà Vũ Thị Tơ, 71 tuổi (tổ 9, phường Thổ Quan), đang công tác tại Hội Phụ nữ phường Thổ Quan, chia sẻ, thời gian qua công tác chăm lo sức khỏe cho nhân dân, đặc biệt với người cao tuổi trên địa bàn phường rất được chú trọng. Riêng năm 2020 công tác này càng được triển khai rộng khắp đến các tổ chức đoàn thể, xã hội trên địa bàn...

Theo kế hoạch, phường Thổ Quan đặt chỉ tiêu trung bình hằng năm số người cao tuổi trên địa bàn được khám sức khỏe định kỳ đạt 4%, nhằm thích ứng với giai đoạn già hóa dân số, góp phần thực hiện chương trình Quốc gia về người cao tuổi và tăng số người cao tuổi trên địa bàn.

Đồng thời phấn đấu tư vấn, khám sức khỏe cho người cao tuổi trên địa bàn phường đạt 100%, hỗ trợ cho người cao tuổi cô đơn, không nơi nương tựa, có hoàn cảnh khó khăn...

Trao đổi với phóng viên, ông Bùi Anh Dũng - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường Thổ Quan, cho biết, trong những năm qua, công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi luôn được phường quan tâm chú trọng nhằm nâng cao chất lượng dân số.

"Trên cơ sở xác định rõ tiền sử bệnh tật của người được khám sẽ thiết lập hệ thống thông tin phục vụ công tác quản lí sức khỏe, theo dõi tình hình bệnh tật và chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi trên địa bàn phường. Qua đó, phát huy tối đa hiệu quả của hệ thống y tế cơ sở hiện có, nâng cao năng lực chuyên môn của nhân viên y tế tuyến cơ sở, tăng cường y tế dự phòng góp phần giảm tải cho bệnh viện tuyến trên", ông Dũng chia sẻ thêm.

Theo LĐTĐ

Trần Thanh Tùng

Cùng chuyên mục

Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như...

Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan...

Tải về

Các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến, đặc biệt, sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở...

Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh...