Chương trình Tọa đàm Già hóa dân số nhìn từ góc độ mức sinh và kinh nghiệm của Hàn Quốc (Phần 2)

Thứ Hai, 07/11/2022 03:00 PM (GMT+7)

Dân số được coi là yếu tố đầu tiên cấu thành nên một quốc gia và có vai trò trọng yếu đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của quốc gia đó.

Dân số được coi là yếu tố đầu tiên cấu thành nên một quốc gia và có vai trò trọng yếu đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của quốc gia đó. Vào thế kỷ XX, các nhà khoa học đã từng quan ngại và cảnh báo về các nguy cơ có thể xảy ra với tình trạng bùng nổ dân số mà thế giới phải đối mặt. Tuy nhiên đến thời điểm hiện nay, thay vì mối lo bùng nổ dân số, mối quan tâm của nhiều quốc gia lại chính là tình trạng suy thoái. Các vấn đề xoay quanh sự suy thoái dân số thường tập trung vào tình trạng dân số già hóa, giảm tỷ lệ sinh, lựa chọn giới tính khi sinh, di cư…

Tại Việt Nam, trong những năm gần đây chúng ta thường xuyên được nghenhững thông tin về tình trạng già hóa dân số với tốc độ nhanh chóng ở nước ta. Theo đó, Việt Nam đã bước vào giai đoạn già hóa dân số từ năm 2011, nhanh hơn dự báo trước đó đến 6 năm và là 1 trong 10 nước có tốc độ già hóa nhanh nhất thế giới. Trong khi các nước phát triển mất nhiều thập kỷ, có nước hàng thế kỷ mới chuyển đổi từ giai đoạn già hóa dân số sang giai đoạn dân số già như: Pháp: 115 năm; Australia: 73 năm; Mỹ: 69 năm; Nhật Bản: 26 năm… nhưng ở Việt Nam chỉ khoảng 20 năm. Già hóa dân số đặt ra những thách thức về kinh tế - xã hội đòi hỏi phải có các chính sách, giải pháp ứng phó.

Đón xem chương trình tọa đàm “Già hóa dân số nhìn từ góc độ mức sinh và kinh nghiệm của Hàn Quốc" để có thêm thông tin, kiến thức về vấn đề này. 

Chương trình tọa đàm “Già hóa dân số nhìn từ góc độ mức sinh và kinh nghiệm của Hàn Quốc" có sự tham dự của các khách mời:

- Ông Lương Quang Đảng - Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Tổng cục Dân số - KHHGĐ, Bộ Y tế

- Giáo sư Cho Young Tae - Đại học Quốc gia Seoul Hàn Quốc

- PGS. TS Nguyễn Nam Phương - Trường Đại học Kinh tế quốc dân

Vũ Ngọc Duy

Cùng chuyên mục

Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như...

Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan...

Tải về

Các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến, đặc biệt, sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở...

Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh...