Chuyên gia cảnh báo nguy cơ tử vong do thừa cân, béo phì

Thứ Hai, 24/08/2020 02:11 PM (GMT+7)

Theo Tổ chức Y tế thế giới, thừa cân béo phì nghĩa là tình trạng tích lũy mỡ quá mức và không bình thường tại một vùng cơ thể hay toàn thân gây ra nhiều nguy hại tới sức khỏe. Nhìn chung, bệnh thừa cân béo phì thể hiện trọng lượng cơ thể cao hơn trọng lượng chuẩn ở một người khỏe mạnh. Bệnh thừa cân béo phì là bệnh mãn tính do sự dư thừa quá mức lượng mỡ trong cơ thể. Trong cơ thể chúng ta luôn có một lượng mỡ nhất định và lượng mỡ này cần thiết để lưu trữ năng lượng, giữ nhiệt, hấp thụ những chấn động và thể hiện các chức năng khác.

cscp-1

Bệnh thừa cân, béo phì được phân loại bằng chỉ số khối cơ thể BMI. Chỉ số khối cơ thể được tính dựa trên chiều cao và trọng lượng cơ thể. Chỉ số khối cơ thể (BMI) sẽ được tính theo công thức: trọng lượng cơ thể của 1 người (tính bằng kg) chia cho bình phương chiều cao (tính bằng mét). Do chỉ số BMI mô tả mối liên quan giữa trọng lượng cơ thể với chiều cao nên sẽ liên quan chặt chẽ đến tổng số lượng mỡ phân bố trong cơ thể ở người trưởng thành.

Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ (JAMA) đã công bố một nghiên cứu chỉ ra rằng việc giảm cân của một người đều nên phải thực hiện từ sớm. Trong đó, giảm chỉ số khối cơ thể (BMI) của bạn từ "béo phì" xuống "thừa cân" ở tuổi 25 có thể giảm một nửa nguy cơ tử vong sớm.

Tác giả của nghiên cứu này là chuyên gia Wubin Xie, một nhà nghiên cứu sức khỏe toàn cầu tại Trường Y tế Công cộng Đại học Boston, Hoa Kỳ nói rằng, nghiên cứu này cung cấp bằng chứng quan trọng cho thấy việc duy trì cân nặng bình thường càng sớm càng tốt là điều kiện nền tảng tốt cho sức khỏe trong tương lai.

Theo dữ liệu mới nhất của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, hơn 40% dân số Hoa Kỳ đang ở mức tiêu chuẩn "béo phì", đây là một trong những vấn đề sức khỏe cộng đồng quan trọng nhất.

Kết quả nghiên cứu cho thấy phòng ngừa béo phì ở mức một và mức hai có thể cải thiện hiệu quả sức khỏe, bao gồm các hành vi tích cực, lối sống hoặc các phương pháp khác, và mang lại cơ hội cải thiện sức khỏe cho người béo phì.

Trong số những người thừa cân ở tuổi 25, chỉ có 1,3% chỉ số khối cơ thể của họ giảm xuống bình thường sau 10 năm, chỉ 0,8% người có thể giảm từ béo phì sang thừa cân và 0,2% trong số họ giảm từ béo phì xuống bình thường.

Điều này có thể là do sự suy yếu của quá trình trao đổi chất trong quá trình giảm cân, làm tăng tiết hormone liên quan trong não và làm tăng cảm giác đói, nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng cân nặng của hầu hết những người ăn kiêng để giảm cân đã hồi phục.

Vũ Ngọc Chương

Cùng chuyên mục

Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như...

Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan...

Tải về

Các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến, đặc biệt, sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở...

Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh...