Cô gái tử vong khi hút mỡ bụng: Lưu ý những biến chứng có thể gặp phải

Thứ Bảy, 13/04/2019 08:10 AM (GMT+7)

Hút mỡ bụng là một trong những nhu cầu làm đẹp của chị em phụ nữ. Tuy nhiên, việc hút mỡ bụng cũng để lại những biến chứng hết sức nguy hiểm.

Mới đây, chị Đ.N.A (SN 1994 ở Phú Thọ) tử vong vì hút mỡ bụng ở bệnh viện An Việt. Bệnh viện Bạch Mai tiếp nhận nạn nhân trong tình trạng hôn mê sâu, phải hỗ trợ hô hấp và tuần hoàn. Bệnh nhân nhanh chóng được làm các xét nghiệm thăm dò chức năng, chụp cộng hưởng từ … thấy hình ảnh thiếu mãu não, phù não. Dù đã cố gắng hết sức để cứu chữa tuy nhiên, tình trạng bệnh nhân không tiến triển và đã tử vong lúc 15h3 ngày 10/4/2019.

Được biết, chị A. lấy chồng ở Nhật Bản và có một con 16 tháng. Hiện A. đang sinh sống và làm việc trong lĩnh vực làm đẹp tại Nhật Bản.

Đầu tháng 4/2019, chị A. về Việt Nam chơi và có ý định hút mỡ bụng. Ngày 6/4, A. tới một cơ sở thẩm mỹ ở Hà Nội để thực hiện hút mỡ bụng. Khi bác sỹ mới tiêm thuốc gây mê, chị A. đã có biểu hiện khó thở, tụt huyết áp, truỵ tim rồi hôn mê.

mobung

Ai nên hút mỡ bụng

Hút mỡ bụng là nhu cầu chính đáng của chị em phụ nữ. Nó giúp loại bỏ lượng mỡ thừa ở bụng một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, không phải người nào béo cũng nên thực hiện. Cách làm đẹp này chỉ nên áp dụng cho những người có thân hình cân đối (không béo đều toàn thân), khỏe mạnh, da có độ đàn hồi tương đối tốt, không mắc chứng tiểu đường, rối loạn đông máu, nhiễm trùng và lượng mỡ máu vừa phải. Đối với những phụ nữ béo đều từ đầu đến chân hoặc quá béo, tốt nhất không nên thực hiện biện pháp này.

Nguồn tin trên VTC News, Đại tá, Phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Tài Sơn, Chủ nhiệm khoa Phẫu thuật Hàm mặt và Tạo hình, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho rằng: "Phụ nữ quá béo dù hút bao nhiêu mỡ cũng không thể có eo. Bởi lúc này, tế bào mỡ trở thành u (có khi cắt ra to như quả trứng), khó hút hết. Ngoài ra, mỗi một lít mỡ hút ra chứa 1/3-1/4 là máu. Vì vậy, bác sĩ càng hút nhiều, bệnh nhân càng mất máu, đôi khi làm tổn thương mạch, mỡ chui vào trong mạch gây bít tắc động mạch phổi, thậm chí dẫn đến tử vong. Do đó, chị em béo quá hút mỡ sẽ rất nguy hiểm.”

Theo TS Sơn, nhiều trường hợp, hút mỡ xong một thời gian lại trở về như cũ. Vì vậy, nên kiêng ăn, tập thể dục và kết hợp nhiều biện pháp khác nếu muốn giảm béo. 

Những biến chứng nguy hiểm của việc hút mỡ bụng

Để đảm bảo an toàn, bệnh nhân trước khi hút mỡ bụng cần tìm hiểu kỹ về các rủi ro có thể xảy ra, lường trước mọi việc.

Khi hút mỡ bụng, tình trạng chảy máu hoặc hút sát da gây hoại tử là những biến chứng thường xuyên xảy ra.

Ngoài ra, nếu kỹ thuật viên thiếu kinh nghiệm sẽ làm đường bụng của bệnh nhân không phẳng, gây mất thẩm mỹ.

Đặc biệt, bệnh nhân có nguy cơ nhiễm trùng do vệ sinh không tốt. Nếu nhiễm trùng ở mức độ nặng sẽ nguy hiểm tới tính mạng. Chính vì vậy, sau hút mỡ bác sĩ sẽ thường kê toa thuốc kháng sinh trước khi nhiễm trùng xảy ra.

Dị ứng thuốc gây mê là một trong những biến chứng có thể gặp phải khi hút mỡ bụng. Trường hợp nhẹ, bệnh nhân sẽ bị dị ứng đỏ da, nổi mẩn, ngứa. Trường hợp nặng, bệnh nhân sẽ bị sốc phản vệ, tụt huyết áp rất nhanh, tím tái, khó thở và có thể tử vong nếu không được xử trí kịp thời.

Nhiều trường hợp hút mỡ bằng sóng siêu âm nóng có thể gây bỏng tại các bộ phận được hút.

Sau phẫu thuật hút mỡ cũng có thể gây tụ dịch - hiện tượng các huyết thanh tồn tại trong một khoang trong cơ thể. Các bác sĩ sẽ phải đưa các huyết thanh đó ra ngoài bằng cách dùng kim tiêm hút dịch.

Hầu hết các trường hợp, sưng có thể kéo dài vài tuần hoặc vài tháng sau khi hút mỡ. Nếu bị những vết sưng tấy, đau nhức hoặc bầm tím xung quanh các khu vực điều trị, nên gặp bác sĩ để được kiểm tra và tư vấn điều trị tốt nhất.

Sau khi hút mỡ, da sẽ xuất hiện những vết rạn, cục u và độ đàn hồi kém. Những thay đổi này có thể xảy ra liên tục và lâu dài.

Sau khi phẫu thuật bỏ mỡ bụng hoàn tất, các bác sĩ phẫu thuật sẽ bơm một lượng lớn chất lỏng vào cơ thể. Quá trình này có thể làm mất cân bằng chất lỏng gây ra các biến chứng về thận và tim, phổi.

Động tác hút mỡ sẽ khiến mạch máu bị vỡ, những giọt váng mỡ hình thành sẽ theo tĩnh mạch chạy về tim và phổi, gây ra thuyên tắc ở nhiều nơi như mạch máu nhỏ của tim gây nhồi máu cơ tim, về mạch máu phổi thì biến chứng thuyên tắc mạch máu phổi.

Lan Anh

Cùng chuyên mục

Chương trình Tọa đàm Tăng cường phổ cập thông tin và tiếp cận dịch vụ về bệnh tan máu bẩm sinh

Hưởng ứng Ngày Thalassemia thế giới 8/5 năm 2024, Trung tâm Đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng dịch vụ dân số,...

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...