Công dụng của tổ yến với sức khỏe người già

Thứ Ba, 18/10/2022 11:57 PM (GMT+7)

Tổ yến là một trong những nguồn thực phẩm cung cấp dinh dưỡng cực tốt cho sức khỏe người cao tuổi. Và để đạt kết quả tối ưu, phát huy hết tác dụng của tổ yến, bạn không thể bỏ qua những điều lưu ý vô cùng quan trọng khi dùng tổ yến.

 Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) người già là những người ở độ tuổi 65 trở đi, họ chiếm tỷ lệ khoảng 12% dân số thế giới và dự đoán sẽ tăng lên 22% vào năm 2050. Khi bước vào giai đoạn này, người cao tuổi thường xuyên đối mặt với rất nhiều vấn đề về sức khỏe và thực sự rất hiếm cụ già nào khỏe mạnh cho đến cuối đời. Theo thống kê của Hội lão khoa quốc gia của Hoa Kỳ (National Council on Aging) cho biết có khoảng 92% người cao tuổi mắc phải ít nhất một bệnh mạn tính và 77% người cao tuổi mắc ít nhất hai bệnh. Trong đó, bệnh tim, đột quỵ, ung thư và bệnh tiểu đường là những chứng bệnh mạn tính thường gặp nhất ở người cao tuổi. Ngoài ra, người già cũng phải đối diện với nhiều vấn đề sức khỏe khác như mất khả năng nhận thức, rối loạn tâm thần, suy giảm trí nhớ hoặc mất trí, suy giảm chức năng các giác quan, dễ dàng bị chấn thương do té ngã, dễ bị bệnh về đường hô hấp, suy dinh dưỡng,…Tất cả đều do sự lão hóa của các cơ quan trong cơ thể cùng với một chế độ dinh dưỡng và chăm sóc sức khỏe chưa thực sự đúng cách gây nên.

Dinh dưỡng bổ ích và có lợi cho người cao tuổi là cực kỳ cần thiết giúp họ sống khỏe, đủ chất trong khi hệ tiêu hóa đã kém hiệu quả và sức đề kháng đã suy giảm nghiêm trọng. Trong tất cả những sản phẩm quý giá từ thiên nhiên, có thể nói yến sào đáp ứng đầy đủ nhất yêu cầu về dinh dưỡng và sự an toàn tuyệt đối dành cho người già. Với thành phần chứa hàm lượng 50 – 60% Protein, 18 loại axit amin quý giá, hơn 31 nguyên tố vi lượng cùng nhiều vitamin và khoáng chất,… 

Công dụng của tổ yến với sức khỏe người già

Yến sào được biết đến là “thực phẩm vàng” dành cho người cao tuổi bồi bổ và hồi phục sức khỏe. Yến sào rất tốt với các trường hợp người già bị bệnh lâu ngày, sức đề kháng suy giảm, người già yếu, tiêu hóa kém, giảm trí nhớ,… Các công dụng có thể được kể tới như sau:

(1) Giúp tái tạo tế bào: Trong thành phần tổ yến chứa nhiều Proline (5,27%), Axit aspartic (4,69%), đây là những chất đóng vai trò quan trọng trong sự tăng trưởng mô và cơ, tái tạo tế bào, kích thích tăng hồng cầu trong máu, kích thích sinh trưởng tế bào, giúp vết thương hồi phục nhanh chóng. Chính vì vậy, yến sào có công dụng đặc biệt tốt với người cao tuổi bệnh yếu, người mới phẫu thuật, người già đau ốm cần hồi phục sức khỏe. Ở người già tốc độ lão hóa của tế bào diễn ra nhanh chóng và đó là nguyên nhân gây nên nhiều căn bệnh khi bước vào độ tuổi ngoài 60.

(2) Làm chậm tiến trình lão hóa: Tổ yến có một chất quý là Se (0.2%) có khả năng làm chậm quá trình lão hóa, tăng hoạt tính của enzyme chống oxy hóa giúp người già khỏe mạnh hơn, tăng cường tuổi thọ. Tổ yến cũng chứa hàm lượng cao chất Lysine (1.75%) và N-acetylglucosamine (5.3%) giúp tăng cường hấp thu canxi ở người cao tuổi, giúp ngăn ngừa tình trạng loãng xương, thoái hóa cột sống, giúp xương chắc khỏe, phục hồi sụn bao khớp đối với những người bị thoái hóa khớp.

(3) Hỗ trợ điều trị bệnh viêm khớp rất tích cực: Với thành phần dưỡng chất 4,56% Leucine và 2,04% Isoleucine yến sào cũng có tác dụng điều chỉnh lượng đường trong máu ở mức phù hợp, vì vậy, người cao tuổi bị bệnh đái tháo đường hoàn toàn có thể bổ sung yến sào để kiểm soát lượng Glucose một cách tốt nhất.

(4) Tăng cường sức đề kháng, bồi bổ khí huyết, kích thích khả năng tiêu hóa và trao đổi chất trong cơ thể giúp người già ăn uống ngon miệng hơn, từ đó cơ thể sẽ khỏe mạnh hơn, tâm trạng vui vẻ, minh mẫn hơn mỗi ngày. Theo nghiên cứu của y học cổ truyền, tổ yến chứa nhiều khoáng chất có lợi trong việc bổ phế giảm ho, làm tan đờm và cải thiện khả năng hô hấp cho cơ thể.

Gần đây, một số nghiên cứu đang chứng minh công dụng tuyệt vời của tổ yến trong việc hỗ trợ điều trị bệnh ung thư do thành phần của yến chứa nhiều hoạt chất chống oxy hóa.

cong-dung-cua-yen-sao-doi-voi-nguoi-gia

Những lưu ý khi sử dụng tổ yến cho người già

Tổ yến chứa nhiều khoáng chất, vitamin cần thiết đối với cơ thể. Hãy sử dụng tổ yến vào thời điểm buổi tối trước khi ngủ 20 phút tới 1 giờ. Nguyên nhân là do sau khi ngủ được 1 tiếng, nồng độ tiết tố tăng sinh cao, nếu tiếp tục bổ sung dinh dưỡng sẽ làm cho cơ thể tận dụng được tốt nhất để phát triển cơ thể.Không nên sử dụng ngắt quãng. Nên sử dụng tổ yến thường xuyên mới có thể phát huy được hết công dụng. Mỗi ngày nên ăn một lượng nhỏ sẽ tốt hơn ăn nhiều một ngày rồi ngừng lại. Theo lời khuyên của các chuyên gia, đối với những người khỏe mạnh nên dùng 100g/tháng. Đối với người đang trong quá trình điều trị bệnh nên dùng khoảng 150g/tháng. Riêng với người mắc phải các chứng bệnh về huyết áp cao nên sử dụng theo hướng dẫn của các bác sĩ vì chúng có thể tăng lượng hồng cầu – điều này hoàn hoàn không tốt với người huyết áp cao. Nếu sử dụng quá nhiều hoặc không khoa học sẽ khiến bệnh trở nên trầm trọng hơn. Đối với người bị tiểu đường cũng nên yên tâm khi sử dụng. Nguyên nhân do yến sào có chứa tới 4,56% Leucine,  2,04% Isoleucine . Đây là hai thành phần tốt giúp hỗ trợ điều chỉnh hàm lượng đường trong máu mỗi ngày.

Như vậy có thể thấy, tổ yến là một trong những thực phẩm quý giá, là phương thuốc từ thiên nhiên đối với người cao tuổi. Nếu bồi bổ thường xuyên và khoa học, bạn sẽ không khỏi ngạc nhiên về công dụng tuyệt vời của sản phẩm này. 

Vũ Phương Dung

Cùng chuyên mục

Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như...

Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan...

Tải về

Các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến, đặc biệt, sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở...

Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh...