Covid-19 có thể ảnh hưởng tới khả năng vận động ở người cao tuổi

Chủ Nhật, 02/10/2022 07:45 AM (GMT+7)

Các nghiên cứu mới cho thấy ngay cả mắc COVID-19 thể nhẹ cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng vận động ở người lớn tuổi, và những ảnh hưởng này có thể kéo dài sau khi bệnh nhân đã khỏi bệnh.

Người cao tuổi mắc covid-19 có thể gặp khó khăn với việc di chuyển và giữ thăng bằng

Các phát hiện sử dụng dữ liệu từ Nghiên cứu dọc làm nổi bật tác động của covid-19 ở người cao tuổi, cho thấy những người trên 50 tuổi dường như có vấn đề về khả năng vận động và hoạt động thể chất sau mắc covid-19 dù ở mức độ nhẹ.

khong-khi-o-nhiem-2055

Các nhà nghiên cứu đã xem xét các vấn đề về khả năng vận động ở người sau mắc covid-19, bao gồm khó đứng dậy khi ngồi trên ghế, khả năng đi lên và xuống cầu thang mà không cần sự trợ giúp và đi bộ từ hai đến ba khu phố, cũng như những thay đổi trong khả năng di chuyển trong nhà, làm việc nhà và hoạt động thể chất của những người tham gia. Trong số nhóm người đầu tiên được nghiên cứu, gần 42% là từ 65 tuổi trở lên và 51% là phụ nữ.

Giáo sư Marla Beauchamp, Chủ tịch Hội Lão khoa và Bệnh mãn tính Đại học McMaster, cho biết: " Về mặt cấu trúc, covid-19 có thể ảnh hưởng đến cơ, khớp và dây thần kinh. Về mặt chức năng, có thể gây khó khăn cho việc di chuyển và giữ thăng bằng."

Tình trạng suy giảm khả năng vận động này không chỉ là sự suy giảm tự nhiên của việc lão hoá. Dù chưa rõ cơ chế về di chuyển quan sát thấy ở những người bị covid-19. Nhưng nghiên cứu nhấn mạnh, những người cao tuổi mắc covid-19 vẫn cần được hỗ trợ để phục hồi khả năng vận động và chức năng thể chất.

Đánh giá của chuyên gia

Cho đến nay, phần lớn các nghiên cứu về covid-19 kéo dài tập trung vào các bệnh nhân nhập viện. Nghiên cứu này là nghiên cứu đầu tiên đánh giá mối liên hệ của covid-19 với khả năng vận động và hoạt động của người từ trung niên trở lên sống trong cộng đồng.

di-bo-rat-tot-cho-nguoi-gia

Các nhà nghiên cứu cho rằng cần phải hiểu sâu hơn về các tác động lâu dài của covid-19 và xem xét việc phát triển và thực hiện các phương pháp can thiệp và quản lý hiệu quả về khả năng di chuyển và hoạt động của người cao tuổi sau mắc covid-19. Đối với người lớn tuổi, điều quan trọng là phải đảm bảo ngủ đủ giấc, ăn uống lành mạnh và tham gia hoạt động thể chất hàng ngày cho dù họ có bị nhiễm covid-19 hay không.

Trần Thanh Mai

Cùng chuyên mục

Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như...

Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan...

Tải về

Các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến, đặc biệt, sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở...

Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh...