Đà Nẵng nỗ lực vì sự nghiệp chăm sóc SKSS-KHHGĐ

Thứ Năm, 24/11/2022 09:05 PM (GMT+7)

Hội Kế hoạch hóa gia đình (Hội KHHGĐ) TP. Đà Nẵng đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm tuyên truyền và nâng cao nhận thức, hành động tới người dân trong vấn đề dân số, chăm sóc sức khỏe sinh sản (SKSS).

Vừa qua, Hội KHHGĐ thành phố Đà Nẵng đã tiến hành triển khai tập trung các nội dung tăng cường tuyên truyền và đảm bảo việc cung cấp các dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ cho phụ nữ, trẻ em gái. Đồng thời, cũng ra sức tuyên truyền về tác hại của phá thai (tập trung tuyên truyền về giảm thiểu tình trạng mang thai ngoài ý muốn và phá thai ở tuổi VTN/TN); tuyên truyền về tác hại của tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống.

Bên cạnh đó, Hội đưa ra nhiều sáng kiến đổi mới trong hình thức và nội dung tuyên truyền để dễ tiếp cận với người dân. Lồng ghép tuyên truyền dịch bệnh với tuyên truyền về dân số bằng cách: tăng cường các hoạt động truyền thông trực quan bằng pano, khẩu hiệu, áp phích, xe tuyên truyền lưu động, đẩy mạnh tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh…Từ đó phát huy hiệu quả hoạt động của mạng xã hội, đó là sự chia sẻ thông tin, tạo hiệu ứng tuyên truyền rộng đến toàn thể người dân.

19b0c31b2e2fe871b13e-1101

Ngoài ra, Hội còn mời chuyên gia, tổ chức tọa đàm tư vấn xoay quanh các vấn đề về dân số, chăm sóc SKSS để người dân tiếp nhận những kiến thức về sức khỏe sinh sản, KHHGĐ.

Tổ chức hàng trăm chuyến truyền thông lưu động, đặc biệt chú trọng đến đối tượng phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ là công nhân có hoàn cảnh khó khăn, ở vùng sâu vùng xa, ít được tiếp cận dịch vụ…

Tiếp tục xây dựng, duy trì và phát triển các mô hình câu lạc bộ (CLB) như CLB Ánh Bình Minh, CLB Cha và con trai xã Hòa Khương, CLB Mẹ và con gái xã Hòa Phong. Các CLB kết hợp với nhiều trường học được hoạt động thường xuyên và lồng ghép, tăng cường nhiều kiến thức về chăm sóc SKSS, KHHGĐ tác động đến suy nghĩ và nhận thức của mọi người.

Cụ thể, Hội đã tổ chức hàng trăm cuộc truyền thông tư vấn cộng đồng với gần 30.000 lượt người nhận dịch vụ. Tại phòng khám của Hội, chỉ trong vòng 9 tháng đầu năm đã có tổ số khách hàng đến nhận dịch vụ là 896 người với 3.248 lượt dịch vụ.

Từ tháng 1 đến tháng 9/2022 Hội đã triển khai tổ chức được 06 chuyến truyền thông , 20 chuyến cung cấp dịch vụ lưu động tại các xã trên địa bàn huyện Hòa Vang và 02 công ty Dệt may 29/3, dệt may Hòa Thọ với 1.886 người nhận dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ.

Trong thời gian tới, hội KHHGĐ TP Đà Nẵng tiếp tục phối hợp với các ngành đoàn thể của thành phố để triển khai hoạt động cộng đồng, bên cạnh nâng cao chất lượng hoạt động tại trung tâm Tư vấn và dịch vụ KHHGĐ.

Tỉnh Hội tăng cường gấp rút triển khai một số hoạt động tuyên truyền của dự án JTF, duy trì sinh hoạt câu lạc bộ sức khỏe sinh sản VTN – TN, tuy nhiên khi không còn dự án các câu lạc bộ tại các trường sinh hoạt hầu hết đều lồng ghép.

Tăng cường nâng cao chất lượng dịch vụ của phòng khám, tăng thu hút khách hàng và tăng thu nhập ổn định đời sống cho nhân viên.

Tiếp tục tranh thủ sự quan tâm tạo điều kiện của lãnh đạo chính quyền các cấp, vận động sự ủng hộ của các ngành, đoàn thể và phối hợp với một số Hội khác trên địa bàn để triển khai các hoạt động của Hội thuận lợi, đặc biệt tổ chức các chuyến truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ cộng đồng.

Bên cạnh đó, tỉnh Hội tổ chức truyền thông tư vấn lồng ghép cung cấp dịch vụ KHHGĐ tại cộng đồng theo khả năng kinh phí, duy trì hoạt động của các mô hình tư vấn cộng đồng theo hướng lồng ghép, đảm bảo hỗ trợ kinh phí tối thiểu để các mô hình hoạt động.

f729ad49477d8123d86c-1102

Hội KHHGĐ thành phố Đà Nẵng tích cực nâng cao chất lượng hoạt động cung cấp dịch vụ tại Trung tâm Tư vấn và dịch vụ KHHGĐ nhằm duy trì lượng khách hàng đến nhận dịch vụ, đảm bảo ổn định nguồn thu nhập để trang trải mọi chi phí và có phần hỗ trợ hoạt động cộng đồng, phối hợp với các Hội, đoàn thể và địa phương tổ chức các chuyến lưu động cung cấp dịch vụ cộng đồng theo tinh thần xã hội hóa dịch vụ CS SKSS, thực hiện các chuyến lưu động cung cấp dịch vụ tại cộng đồng theo kế hoạch của TW hỗ trợ nếu có.

Tỉnh Hội phấn đấu nâng cao chất lượng dịch vụ theo tiêu chí PK thương hiệu “VINAFPA’s HOUSE”, thực hiện đầy đủ 10 quyền của khách hàng, đảm bảo an toàn trong kỹ thuật.

  

Trần Thanh Mai

Cùng chuyên mục

Chương trình Tọa đàm Tăng cường phổ cập thông tin và tiếp cận dịch vụ về bệnh tan máu bẩm sinh

Hưởng ứng Ngày Thalassemia thế giới 8/5 năm 2024, Trung tâm Đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng dịch vụ dân số,...

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...