Dân số châu Âu dự báo giảm một nửa trong thế kỷ này 

Thứ Tư, 14/09/2022 10:02 AM (GMT+7)

Dân số châu Âu sẽ giảm một nửa trong thế kỷ này do giá nhà tăng vọt và những ảnh hưởng kéo dài từ các đợt phong tỏa COVID-19 khiến các cặp vợ chồng có tâm lý ngại sinh con.

Tờ Telegraph của Anh số cuối tháng 8-2022 cập nhật thông tin cho biết, ngân hàng đa quốc gia và Công ty cổ phần Dịch vụ tài chính Anh HSBC Holdings plc (HSBC) đã đưa ra dự báo, dân số châu Âu trong thế kỷ 21 này có thể giảm khoảng một nửa. Lý do đa dạng nhưng đứng đầu bảng là do giá nhà tăng vọt và những ảnh hưởng kéo dài từ các đợt phong tỏa COVID-19 khiến các cặp vợ chồng có tâm lý ngại sinh con.

Sơ đồ quốc gia nơi 1.000 trẻ sơ sinh tiếp theo trên thế giới được ra đời (Nguồn: CIA World Factbook).

Sơ đồ quốc gia nơi 1.000 trẻ sơ sinh tiếp theo trên thế giới được ra đời (Nguồn: CIA World Factbook).

Theo HSBC, xu hướng này không chỉ diễn ra tại châu Âu, mà còn ở nhiều quốc gia phát triển và đang phát triển trên khác trên thế giới. Theo đó, kể từ khi đại dịch COVID -19 bùng phát, rồi đến lạm phát khiến chi phí sinh hoạt tăng vọt, nhu cầu bất động sản lớn nên giá nhà đất đắt đỏ hơn, trong khi đó thu nhập lại không tăng. “Tại Đức, Hà Lan, Canada và New Zealand, giá nhà so với thu nhập đã tăng 30% kể từ năm 2015. Nhiều hộ trẻ có mức thu nhập thấp, nên mục tiêu mua nhà ngày càng xa vời vợi’. Dự báo của HSBC nhấn mạnh.

Tổng thể, theo HSBC, tỷ lệ sinh giảm sẽ dẫn đến hệ lụy kinh tế toàn cầu tăng trưởng chậm hơn, đồng thời tạo ra những thách thức đối với tài chính công do có ít lao động trẻ hơn để trả thuế cho những dịch vụ mà người cao tuổi cần như lương hưu hay bảo hiểm. "Nợ chính phủ sẽ trở nên rủi ro hơn vì ngày càng ít người làm việc để đóng thuế, khiến chính phủ khó trang trải nợ nần hơn. Giải pháp tình tế là giảm chi phí chăm sóc trẻ em, thúc đẩy nhập cư để thu hút nhiều lao động hơn, tuy nhiên giải pháp này có vẻ ít khả thi về mặt chính trị, nhất là trong bối cảnh lạm phát, bất ổn chính trị tại nhiều nơi như hiện nay”, HSBC nhấn mạnh thêm.

Nhìn toàn cảnh, tỷ lệ tăng trưởng dân số của thế giới đang giảm. Mặc dù có hàng trăm nghìn trẻ sơ sinh được sinh ra trên khắp thế giới mỗi 4 phút, nhưng điều đáng nói là tỷ lệ tăng dân số chung đã thực sự giảm kể từ những năm 1960. Lý do, sự giàu có gia tăng trên khắp thế giới liên quan đến việc sinh ít hơn. Các chính sách khác nhau của chính phủ không khuyến khích các gia đình đông con. Sự thay đổi toàn cầu từ cuộc sống nông thôn về thành thị... Dự báo đến năm 2100, tăng trưởng dân số toàn cầu sẽ giảm xuống 0,1%, có nghĩa, về cơ bản sẽ đạt mức tăng trưởng dân số thuần bằng 0. Điều này sẽ làm tăng độ tuổi trung bình toàn cầu và gây ra một số rủi ro kinh tế nếu các quốc gia không chuẩn bị đúng cách cho sự thay đổi nhân khẩu học nói trên. 

Nguyễn Phương Liên

Cùng chuyên mục

Chương trình Tọa đàm Tăng cường phổ cập thông tin và tiếp cận dịch vụ về bệnh tan máu bẩm sinh

Hưởng ứng Ngày Thalassemia thế giới 8/5 năm 2024, Trung tâm Đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng dịch vụ dân số,...

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...