Dân số Nhật Bản giảm 430.000 người/năm trong 10 năm liên tiếp

Thứ Tư, 17/07/2019 09:25 AM (GMT+7)

Nhật Bản đang đứng trước thách thức khi tổng dân số liên tục giảm mạnh trong 10 năm trở lại đây với tỷ lệ sinh cực thấp.

dan-so-nhat-ban

Theo số liệu mới nhất của Chính phủ Nhật Bản, tính tới thời điểm tháng 1/2019, tổng dân số nước này là gần 125 triệu người với mức giảm hơn 430.000 người/năm trong vòng 10 năm liên tiếp. Trong khi đó, số trẻ sinh ra trong năm 2019 tiếp tục dưới 1 triệu bé, đánh dấu 3 năm liên tiếp không đạt mốc. Đây là mức thấp nhất kể từ năm 1979, thời điểm bắt đầu có số liệu thống kê này. 

Nguyên nhân khiến dân số Nhật Bản sụt giảm được giới phân tích nước này chỉ ra là do số phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ giảm mạnh tới 21% trong 10 năm trở lại đây. Điều này đã kéo theo số trẻ em được sinh ra giảm và tỷ lệ già hóa ngày càng tăng. Đây là vấn đề buộc Chính phủ nước này phải cấp bách đưa ra các chính sách để đối phó.

Dân số ở các vùng nông thôn Nhật Bản giảm đáng báo động

Tại ngôi làng thuần nông nghiệp Kuninobu, thị trấn Daisen, tỉnh Tottori, hầu như chỉ có người già sinh sống và làm nông nghiệp, những người trẻ của ngôi làng đã bỏ lên các thành phố lớn lập nghiệp, sinh sống. Nhiều ngôi nhà bỏ hoang, không người ở cũng đang ngày một nhiều lên tại những ngôi làng nông thôn như thế này. Cụ Tanio, 93 tuổi, được coi là người già nhất của ngôi làng đang tiếc cho thời trẻ của cụ, khi những tiếng cười nói vang lên đầy trên các cánh đồng.

Không riêng gì ngôi làng Kininobu, mà cả tỉnh địa phương Tottori đang phải hứng chịu tình cảnh dân số giảm. Totori là tỉnh địa phương có quy mô dân số nhỏ nhất Nhật Bản, trên 560.000 người, nhưng năm 2018, dân số của tỉnh giảm đến 0,9% và liên tục giảm trong gần 10 năm trở lại đây. Hai mục tiêu chiến lược của tỉnh này đang thực hiện là tăng tỷ lệ sinh và thu hút người dân từ địa phương khác, kể cả người nước ngoài.

Tình trạng dân số giảm dẫn tới thiếu nguồn lực lao động đã buộc các địa phương của Nhật Bản bước vào cuộc cạnh tranh để thu hút người dân từ nơi khác đến tỉnh sinh sống và làm việc. Nhiều tỉnh đã thành lập một bộ phận để thu hút và hỗ trợ người dân di cư từ nơi khác đến.

Những địa phương Nhật Bản đang cạnh tranh thu hút người dân từ các thành phố lớn như: Tokyo, Nagoya, Yokohama. Ngược lại, chính quyền các thành phố lớn như Tokyo cũng đang thực hiện chính sách vận động người dân chuyển đi nơi khác, nhằm hạn chế áp lực mật độ dân số cho khu vực này.

Duyen

Cùng chuyên mục

Chương trình Tọa đàm Tăng cường phổ cập thông tin và tiếp cận dịch vụ về bệnh tan máu bẩm sinh

Hưởng ứng Ngày Thalassemia thế giới 8/5 năm 2024, Trung tâm Đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng dịch vụ dân số,...

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...