789

Danh sách 9 điều nên dạy khi con gái sắp bước vào tuổi dậy thì

Thứ Ba, 28/05/2019 05:15 PM (GMT+7)

Khi con gái bạn lớn lên, trước khi chúng bắt đầu kỳ kinh nguyệt, bạn sẽ nhận ra chúng sẽ có nhiều băn khoăn về cuộc sống, thích khám phá những điều mới mẻ. Dưới đây là 9 điều cha mẹ nên dạy khi con gái sắp bước vào tuổi dậy thì.

con-gai-day-thi

Hãy cho trẻ hiểu rằng cần phải tôn trọng những giới hạn

Khi trẻ đến tuổi dậy thì mà bố mẹ không quan tâm hoặc để cho trẻ tự do làm bất kỳ điều gì mình muốn, chúng sẽ cảm thấy không ai quan tâm đến mình mà tuổi này lúc nào cũng muốn được người khác chú ý. Chính vì thế chúng sẽ thu hút sự quan tâm của người khác và chứng tỏ bản thân bằng những cách tiêu cực do không được định hướng như ăn mặc thiếu vải, tiếp xúc với những người bạn giang hồ, tham gia đánh nhau, gây sự, gây rối mất trật tự. Dễ sa đà vào các tệ nạn như ma túy, mại dâm…

Dù có bận rộn nhưng hãy dành thời gian quan tâm đến con, tìm hiểu về tâm sinh lý của con để có phương pháp dạy con tuổi dậy thì phù hợp nhất. Đặc điểm tâm lý chung theo lứa tuổi là một phần, ngoài ra tâm sinh lý mỗi trẻ lại mỗi khác phụ thuộc vào chính hoàn cảnh sống và tính cách của trẻ. Vì vậy tìm hiểu đặc điểm của con thông qua quan sát những điều nhỏ nhặt nhất trong cuộc sống hàng ngày sẽ mang lại hiệu quả cao nhất.

Tình dục và giới tính

Dạy con gái bạn cách tôn trọng chính cơ thể chúng, và nói về tình dục trong bối cảnh một mối quan hệ yêu thương và đứng đắn. Trẻ sẽ học về sex ở những năm đầu tiên chúng nhận thức được điều này từ những người lớn quanh chúng. Thay vì tập trung vào những hành động về sex, bạn có thể chuẩn bị cho chúng một tâm thế đúng đắn về cơ thể của mình, và sự quan trọng của việc chia sẻ nó với người thực sự yêu thương và tôn trọng chúng sau này.

Riêng tư cá nhân- ngoài đời và trên mạng

Song song với việc bạn tôn trọng riêng tư của con gái mình, bạn cũng nên nhận ra điều gì đang thay đổi ở chúng – về phía cá nhân và xã hội. Khi chúng đã có hiểu biết nhất định, hãy nhắc nhở và dặn dò chúng về mạng xã hội: những điều được đăng tải trên mạng, bao gồm hình ảnh và thông tin của chúng, mọi người đều có thể nhìn thấy mọi lúc, mọi nơi. Hãy cùng chúng tham gia vào mạng xã hội, để biết chúng đang giao du với ai, đăng tải những gì, và hạn chế bớt thời gian chúng online.

Luôn luôn cẩn thận giữ mình

Dạy con gái bạn làm sao để có được sự giúp đỡ từ những người đáng tin trong trường hợp chúng cảm thấy mất an toàn và không thoải mái. Ví dụ như, chúng nên được biết rằng nên nói với ai, nói như thế nào nếu như chúng bị bạn bè bắt nạt, hoặc chúng cũng cần học được cách nói “không” khi từ chối điều gì đó không ổn.

Tôn trọng người khác và làm một người tốt

Tương tự như cách bạn muốn con gái mình suy nghĩ tích cực về ngoại hình của mình, hãy dạy chúng cách nhìn thấy vẻ đẹp tâm hồn và chấp nhận những sự khác biệt giữa người với người. Đó là một quy tắc vàng cần phải nắm giữ. Quan trọng nhất là, hãy cho chúng hiểu được cần phải đối xử với người khác đúng cách chúng muốn người khác đối xử với mình.

Có rất nhiều cách để dạy con gái bạn về cơ thể chúng, và cũng có rất nhiều nguồn thông tin hữu dụng từ những chuyên gia dinh dưỡng, đến thày cô giáo, sách vở và cả những trang web. Hãy giúp chúng bằng cách chuẩn bị những cuốn sách nói về tuổi dậy thì trong giá sách, để chúng tự tham khảo, và quan sát xem phản ứng của chúng. Nhưng phương pháp tốt nhất, vẫn là song hành với chúng trong mọi hoạt động thường nhật, luôn sẵn sàng trợ giúp một cách cởi mở và chân thành nhất có thể.

Duyen

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...