Dấu hiệu và cách điều trị đau dây thần kinh liên sườn ở người cao tuổi

Thứ Hai, 24/10/2022 12:32 PM (GMT+7)

Đau dây thần kinh liên sườn là hội chứng bệnh có thể được bắt gặp trong nhiều bệnh lý khác nhau. Bệnh hay xảy ra ở người già và không khó để chẩn đoán, không nguy hiểm đến tính mạng nhưng cần được điều trị phù hợp để có thể có cuộc sống chất lượng hơn.

 Triệu chứng đau dây thần kinh liên sườn ở người cao tuổi

Đau là triệu chứng chính của đau dây thần kinh liên sườn và thường xảy ra theo từng dải quấn quanh ngực hoặc bụng của người cao tuổi. Cơn đau này có thể liên tục hoặc không liên tục và người cao tuổi cũng có thể có cảm giác tê và ngứa ran, đôi khi lại như dao đâm. Cơn đau do đau dây thần kinh liên sườn có thể trầm trọng hơn khi người cao tuổi vận động như nhảy, ho hoặc hắt hơi. Bạn cũng có thể gặp phải tình trạng này khi hít thở sâu. Ngoài ra người cao tuổi có thể cảm thấy đau ở bả vai, lưng hoặc háng.

Các bệnh ở tủy sống, cột sống, xương sườn và thành ngực đều có thể ảnh hưởng tới dây thần kinh liên sườn. Ngoài ra, các yếu tố bên ngoài như vươn người quá sức, ngồi sai vị trí,... cũng có thể tác động lên dây thần kinh liên sườn.

Có 3 loại đau dây thần kinh liên sườn:

-Đau dây thần kinh liên sườn nguyên phát: Bệnh nhân bị đau nhưng không tìm được nguyên nhân;

-Đau dây thần kinh liên sườn tiên phát: Bệnh nhân bị đau khi gặp thời tiết quá lạnh, vươn người quá mức, ngồi sai tư thế hoặc va chạm mạnh vào vùng liên sườn;

-Đau dây thần kinh liên sườn thứ phát: Hệ quả của tình trạng thoái hóa cột sống lưng, đau cột sống, đau lưng, bệnh liên quan tới phổi, thần kinh và tủy sống.

Nguyên nhân gây ra đau dây thần kinh liên sườn ở người cao tuổi

Đau dây thần kinh liên sườn là do các dây thần kinh liên sườn bị tổn thương và viêm nhiễm. Các dây thần kinh liên sườn phân nhánh của tủy sống và chạy dưới xương sườn của người cao tuổi. Một số tình trạng sức khỏe và chấn thương khác nhau có thể làm ảnh hưởng đến các dây thần kinh này. Hội chứng đau sau phẫu thuật mở lồng ngực (PTPS).Phẫu thuật mở lồng ngực là việc bác sĩ rạch một đường giữa các xương sườn để xử lý các vấn đề về phổi hoặc tim. Và vết thương này nhiều khả năng làm tổn thương dây thần kinh liên sườn và gây ra các cơn đau. Khoảng 50% bệnh nhân phẫu thuật mở lồng ngực bị đau dây thần kinh liên sườn và 30% đau kéo dài trong những năm sau khi phẫu thuật. Tuy nhiên, đa phần người bệnh chỉ hơi đau và không ảnh hưởng đến cuộc sống cũng như sinh hoạt hàng ngày.

Đau dây thần kinh postherpetic: Đau dây thần kinh postherpetic là biến chứng của bệnh zona thần kinh. Bệnh zona do virus gây ra bệnh thủy đậu còn tồn tại trong cơ thể người cao tuổi và chỉ chờ khi hệ thống miễn dịch của họ suy yếu để có thể được kích hoạt và tấn công. Điều này dễ xảy ra ở người cao tuổi bởi sức đề kháng của họ đã yếu hoặc họ dùng thuốc ức chế miễn dịch. Đau dây thần kinh postherpetic có thể kéo dài cho tới khi bệnh zona của người cao tuổi khỏi hẳn và đa phần là những người trên 60 tuổi bị bệnh zona sẽ phát triển những cơn đau này. Nếu bạn nghi ngờ người thân của mình sắp mắc zona, hãy đưa họ tới gặp bác sĩ để được bác sĩ kê thuốc kháng virus để sử dụng phòng tránh biến chứng.

Chấn thương: Có rất nhiều chấn thương có thể khiến các dây thần kinh liên sườn của người cao tuổi bị tổn thương và đau đớn như: ngã, trẹo chân, va chạm mạnh.

Sau thủ thuật y tế: Sau một số thủ thuật y tế liên quan đến xương sườn, người cao tuổi có thể gặp phải những cơn đau thần kinh liên sườn như: những phẫu thuật liên quan tới tim, phổi, phẫu thuật vú…

Ngoài ra còn một số tình trạng sức khỏe khác cũng có thể là nguyên nhân khiến người cao tuổi bị đau dây thần kinh liên sườn:

-Các dây thần kinh bị chèn ép.

-Viêm nhiễm dây thần kinh.

-Hoạt động gắng sức.

20210727_dau-day-than-kinh-lien-suon-chu-yeu-gap-o-nguoi-lonweb_400

Điều trị đau dây thần kinh liên sườn ở người cao tuổi

Việc điều trị bệnh đau dây thần kinh liên sườn sẽ tùy thuộc và nguyên nhân gây ra và mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng mà người cao tuổi gặp phải. Bạn có thể lựa chọn cho người thân mình một hoặc kết hợp nhiều phương pháp điều trị và giảm đau hiệu quả nhưng dựa trên sự tư vấn của bác sĩ.

-Sử dụng thuốc: Đau dây thần kinh liên sườn ở người cao tuổi có thể được điều trị bằng các loại kem bôi, miếng dán lidocain nếu ở mức độ nhẹ. Bác sĩ cũng có thể kê thuốc chống trầm cảm dù người thân của bạn hoàn toàn bình thường bởi chúng có tác dụng giúp giảm đau dây thần kinh và có tác dụng trong vài tuần sử dụng.

-Phẫu thuật: Nếu bệnh nghiêm trọng, người bệnh có thể cần phải phẫu thuật để làm dịu tình trạng đau và viêm.

-Vật lý trị liệu: Cách đơn giản không gây tác dụng phụ nhưng đòi hỏi sự kiên trì của người cao tuổi chính là vật lý trị liệu để đảm bảo không bị mất lượng cơ trong cơ thể. Bác sĩ trị liệu có thể sử dụng nhiệt (nóng hoặc lạnh) để giúp giảm đau.

Người cao tuổi không nên vận động quá sức, cần nghỉ ngơi và hoạt động thể chất nhẹ nhàng theo chỉ dẫn của bác sĩ. Nếu người thân của bạn bị đau dây thần kinh liên sườn, họ sẽ không thể vận động và sinh hoạt như bình thường. Người cao tuổi vốn đã thoái hóa xương khớp lại thêm đau dây thần kinh sẽ rất gặp rất nhiều khó khăn trong vấn đề ăn uống, tắm rửa. Dưới đây là một số việc bạn có thể giúp người thân của mình:

-Để mọi thứ cần thiết trong tầm với của người cao tuổi.

-Chuẩn bị các món ăn đơn giản và giúp họ ăn.

-Sử dụng tắm khô và dầu gội đầu khô để thuận tiện vệ sinh cơ thể mà không gây đau đớn cho người cao tuổi.

-Không để người thân của bạn phải gắng sức.

-Theo dõi thuốc men, uống thuốc đúng chỉ dẫn.

-Chườm nóng, lạnh, giảm đau theo hướng dẫn của bác sĩ.

-Trò chuyện, hỏi han và động viên người cao tuổi để họ yên tâm dưỡng bệnh, không chán nản.

Vũ Phương Dung

Cùng chuyên mục

Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như...

Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan...

Tải về

Các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến, đặc biệt, sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở...

Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh...