Đau lưng ở người già, căn bệnh không hề hiếm gặp

Thứ Hai, 31/08/2020 08:47 AM (GMT+7)

Hiểu rõ về đau lưng ở người già sẽ rất hữu ích giúp cho việc chăm sóc tinh thần thể chất người già được tốt hơn.

dau-lung-nguoi-gia

Triệu chứng

Đau lưng ở người già thông thường dẫn dễ nhận biết bởi những dấu hiệu của cơ vùng lưng lan xuống chân khiến vận động của lưng trở nên khó khăn. Đau lưng thường gặp ở hai thể là đau lưng cấp (đau trong thời gian ngắn) và mãn tính (đau lưng trong thời gian dài trên khoảng 3 tháng trở nên). Người bị đau lưng thường khó chịu, tinh thần mệt mỏi do những cơn dai dẳng, âm ỉ.

Nguyên nhân

Đau lưng thông thường và trường hợp đau lưng kèm theo các triệu chứng bất thường khác như sốt, tiêu chảy, chân tay hoạt động kém, tiểu ra máu rát hoặc do tăng cân đột ngột sẽ rất khác nhau dù cùng là đau lưng. Đau lưng ở người già là trường hợp dễ gặp do vấn đề tuổi tác và ngày càng tăng ở những lứa tuổi cao hơn. Nguyên nhân chủ yếu do hai yếu tố bao gồm:

– Đau lưng do tác động cơ học có nguồn gốc từ sự thoái hóa các sụn khớp đã bị bào mòn do trọng lực cơ thể trên vai gáy tác động xuống các đốt sống khiến chúng quá tải. Biểu hiện này dễ gặp ở người mang vác nặng, tư thế không phù hợp hay thay đổi thế đột ngột như ngã dẫn đến căng cơ. Trường hợp ngồi nhiều ít vận động, sai tư thế cũng rất dễ bị đau lưng.

– Đau lưng do tác động của viêm tại các vị trí của cột sống hoặc viêm tại các bộ phận khác, đau dây thần kinh và các loại bệnh khác. Thực tế, các yếu tố tuổi tác, lão hóa, di truyền,dinh dưỡng thiếu chất, loãng xương đều góp phần khiến đau lưng ở người già tăng lên đáng kể.

Tác hại

Sức khỏe tinh thần và thể chất của người già là yếu tố đầu tiên được nhắc đến. Người già đối mặt với đau lưng không chỉ khiến các chức năng của vận động gặp hạn chế mà còn phải đối mặt với nguy cơ về những tiêu cực khác trong cuộc sống, sự kém vui, chất lượng cuộc sống bị hạn chế.

Phòng ngừa

Đau lưng ở ngươi già hoàn toàn có thể phòng tránh và giảm nguy cơ bằng các cách

– Thể dục vận động thường xuyên là cách hiệu quả giúp phòng tránh nguy cơ tốt nhất. Tuy nhiên, người cao tuổi nên lựa chọn các bài tập phù hợp về thời gian cũng như cường độ tập luyện. Cử động thư giãn các khớp, cơ bắp cùng hệ thống dây chằng khiến cơ thể dễ chịu và lưng cũng được thư giãn thoải mái hơn.

– Người cao tuổi nên lựa chọn các tư thế nằm ngồi, dùng gối, giường nệm cứng phù hợp để tránh các áp lực cho vai cột sống và lưng. Ngoài ra, để tránh đau lưng ở người già, người cao tuổi cũng nên lựa chọn mang vác đồ vật vừa phải, từ từ nâng lên. Tránh ngồi quá lâu khiến lưng mỏi mệt, ngồi nên có ghế tựa, khi đứng cần hoặc nằm dậy cần chủ động chậm rãi.

– Ăn uống đủ chất, bổ sung nguồn dinh dưỡng phòng chống loãng xương, giảm cân nếu thừa chất, không hút thuốc lá là biện pháp tốt với chứng đau lưng ở người già.

Đào Lan Anh

Cùng chuyên mục

Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như...

Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan...

Tải về

Các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến, đặc biệt, sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở...

Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh...