Đây là lý do nói bụng mềm sống thọ

Thứ Tư, 09/09/2020 03:45 PM (GMT+7)

Đông y coi bụng mềm là tiêu chí khỏe mạnh. Bụng chứa nhiều cơ quan nội tạng quan trọng, khi bụng cứng là dấu hiệu của nhiều căn bệnh nguy hiểm.

Từ thời xa xưa, con người đã có câu nói vô cùng nổi tiếng rằng "bụng mềm như bông, bách bệnh khai thông", tức là bụng càng mềm, thì mọi bệnh tật được đẩy lùi, cơ thể khỏe mạnh, tuổi đời trường thọ.

Vùng bụng nằm ở giữa cơ thể con người, nơi có những cơ quan tiêu hóa quan trọng hàng đầu như dạ dày, ruột già, ruột non, gan và túi mật... Các loại thực phẩm sau khi chúng ta ăn vào đều phải được tiêu hóa và hấp thu bởi các cơ quan này để cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Khi các cơ quan tiêu hóa hoạt động đúng, dư lượng thức ăn trong ruột sẽ được thải ra trong thời gian nhất định, khi đó cảm giác sờ vào bụng sẽ mềm mại như bông.

bun

Nếu hệ tiêu hóa hoạt động không bình thường, nhu động ruột suy giảm, tích lũy phân lâu dài trong ruột sẽ tạo thành một vùng khô cứng, sờ lên bụng sẽ cảm thấy rất cứng, lồi lõm, đau.

Nhiều người già sẽ gặp khó khăn để làm bụng mề do sự gia tăng tuổi tác, nhu động ruột đã giảm xuống một mức độ nhất định. Mặt khác, người già cũng đã có nhiều thay đổi quan trọng trong chế độ ăn uống, chẳng hạn như ăn nhiều thức ăn có nguồn gốc động vật trong khi giảm thức ăn xơ thô, rau củ quả, từ đó dẫn đến tiêu hóa chậm đi và dễ gây ra táo bón.

Mọi người, đặc biệt là người già nên chú ý hơn đến chế độ ăn uống hàng ngày, ưu tiên bổ sung các chất xơ thô từ nguồn gốc thực vật như củ quả, rau lá xanh, nấm và các loại rong biển.

Người già cần phát triển thói quen đi đại tiểu tiện tốt, nên đi đại tiện hàng ngày trong khoảng thời gian tốt nhất là buổi sáng sau khi ngủ dậy hoặc sau bữa ăn sáng.

Ngô Thị Hồng Duyên

Cùng chuyên mục

Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như...

Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan...

Tải về

Các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến, đặc biệt, sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở...

Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh...