Đẩy mạnh công tác truyền thông dân số

Thứ Năm, 28/05/2020 10:12 AM (GMT+7)

Chiến dịch truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản/kế hoạch hóa gia đình (CSSKSS/KHHGĐ) được xem là một trong những hoạt động quan trọng và trọng tâm của công tác dân số (DS) - KHHGĐ hằng năm.

Mục tiêu của chiến dịch là nhằm tăng cường các hoạt động tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về các chính sách dân số và phát triển; hỗ trợ nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ CSSKSS/KHHGĐ tại các địa phương có mức sinh cao, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên cao.

danang

Cộng tác viên dân số quận Liên Chiểu tham gia tập huấn công tác truyền thông do Chi cục Dân số - kế hoạch hóa gia đình tổ chức năm 2019.Ảnh: NGỌC HOA

Theo Chi cục DS-KHHGĐ TP Đà Nẵng, sau khi UBND thành phố kết hợp phát động, triển khai chiến dịch, đơn vị ban hành kế hoạch và thực hiện giám sát tại 7/8 quận, huyện và các xã, phường triển khai chiến dịch; 7/8 trung tâm y tế quận, huyện tham mưu UBND/Ban chỉ đạo công tác DS-KHHGĐ quận, huyện ban hành kế hoạch triển khai chiến dịch của các quận, huyện, đồng thời tham mưu UBND quận, huyện hỗ trợ kinh phí để tổ chức thành công chiến dịch.

Để triển khai thực hiện có hiệu quả chiến dịch, ngay từ đầu năm các địa phương đã không ngừng đẩy mạnh và triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp trên cơ sở các nguồn lực và điều kiện được hỗ trợ về chính sách DS-KHHGĐ. Trên cơ sở chỉ tiêu kế hoạch được giao, ngành DS - KHHGĐ, các cấp và các đơn vị, địa phương trong toàn thành phố đã tích cực tham mưu tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch chiến dịch năm 2020; tăng cường công tác phối hợp liên ngành chỉ đạo triển khai tốt các hoạt động truyền thông đến các cấp hội cơ sở, đồng thời bảo đảm các điều kiện cần thiết cho hoạt động truyền thông, cung cấp dịch vụ CSSKSS/KHHGĐ tại các địa bàn trong những ngày triển khai chiến dịch.

Theo ông Huỳnh Bá Tân, Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ, việc triển khai chiến dịch truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ CSSKSS/KHHGĐ có nhiều thuận lợi. Đó chính là sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp chính quyền, cùng với sự cam kết phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể liên quan đối với chương trình DS-KHHGĐ. “Công tác triển khai thực hiện có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các ban, ngành, đoàn thể với Chi cục DS-KHHGĐ, trung tâm y tế quận,  huyện, trạm y tế, đội ngũ cán bộ chuyên trách, cộng tác viên dân số, y tế xã, phường đã thu hút được nhiều đối tượng tham gia chiến dịch. Ngoài ra, UBND các quận, huyện đã hỗ trợ thêm kinh phí tổ chức khám siêu âm, tầm soát ung thư cổ tử cung nhằm phát hiện sớm các bệnh liên quan đường sinh sản; sự nhiệt tình, năng nổ, làm tốt vai trò tham mưu của đội ngũ cán bộ các cấp đã góp phần giúp chiến dịch đạt kết quả tốt”, ông Tân cho biết.

Từ những nỗ lực trên, kết quả thực hiện chiến dịch truyền thông đợt 1 năm 2020 đã có những tín hiệu tích cực. Đặc biệt, tại một số địa phương, so với chỉ tiêu kế hoạch năm, chỉ tiêu cấy tránh thai đạt tỷ lệ cao. Đối với công tác khám, điều trị các bệnh phụ khoa thông thường, số phụ nữ được khám viêm nhiễm đường sinh dục đạt tỷ lệ cao (67,28%)…

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả chiến dịch truyền thông lồng ghép thực hiện dịch vụ CSSKSS/KHHGĐ tại thành phố Đà Nẵng trong các giai đoạn tiếp, Chi cục DS-KHHGĐ đề nghị Tổng cục DS-KHHGĐ có kế hoạch kịp thời về việc cung ứng phương tiện tránh thai sớm để đáp ứng kịp thời nhu cầu người sử dụng; đơn vị cũng kiến nghị cần hỗ trợ thêm bằng tuyên truyền có nội dung mới và các loại tờ rơi liên quan đến lĩnh vực dân số, CSSKSS/KHHGĐ, cũng như đẩy mạnh kinh phí cho hoạt động truyền thông, nhất là cấp phường, xã.

Trần Thị Hải Yến

Cùng chuyên mục

Chương trình Tọa đàm Tăng cường phổ cập thông tin và tiếp cận dịch vụ về bệnh tan máu bẩm sinh

Hưởng ứng Ngày Thalassemia thế giới 8/5 năm 2024, Trung tâm Đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng dịch vụ dân số,...

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...