Đi trước một bước trong phòng chống COVID-19, Iceland gặt hái kết quả tốt

Thứ Sáu, 17/04/2020 04:21 PM (GMT+7)

Quốc gia Bắc Âu nhỏ bé này đã thực hiện công tác phòng, chống dịch từ rất sớm so với thời điểm xác nhận ca mắc COVID-19 đầu tiên - ngày 28.2.

iceland

Ảnh: Icelandreview

Trong một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học New England, các nhà khoa học đến từ Đại học Iceland và công ty deCODE Genetic, công ty con của Công ty sinh học lớn Amgen, đã tiến hành sàng lọc toàn diện vào ngày 31.1, sớm hơn 1 tháng khi WHO tuyên bố COVID-19 là đại dịch - ngày 11.3.

Nghiên cứu được chia thành 2 giai đoạn. 

Giai đoạn 1 bắt đầu vào ngày 31.1, xét nghiệm những người có triệu chứng nhiễm virus và những người đã đi đến các khu vực dịch như Trung Quốc, Áo, Italia, Thụy Sĩ hoặc tiếp xúc với những người ở vùng dịch.

Vào cuối tháng 3, kết quả cho thấy 13,3% trong số hơn 9.000 người được kiểm dịch dương tính với virus.

Giai đoạn 2 bắt đầu vào ngày 13.3. Công ty deCODE tiến hành xét nghiệm ở những người không có triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ. 

Kết quả chỉ ra rằng tỉ lệ các trường hợp dương tính thấp hơn nhiều, từ 0,6% đến 0,8%.

Tính đến thời điểm hiện tại, Iceland đã kiểm dịch trên 36.000 người, chiếm 10% dân số. Nếu so với Hàn Quốc, đất nước giành được nhiều lời khen vì công tác kiểm dịch tốt, thì quốc đảo Bắc Âu này đã làm tốt hơn nhiều lần. Theo trang Our World in Data, Hàn Quốc tiến hành kiểm dịch trên 1.000 người.

Rõ ràng, vệc sàng lọc toàn diện ở Iceland đã khiến tốc độ lây lan virus chậm hơn, phát hiện kịp thời những người nhiễm virus và lây truyền virus nhưng không có triệu chứng hoặc nghĩ rằng họ chỉ bị lạnh hoặc cảm cúm.

Khi người dân mắc COVID-19, họ tự cách ly tại nhà 10 ngày, sau khi cơn sốt giảm bớt hoặc đến khi âm tính với virus. Ngoài ra, bất cứ ai tiếp xúc với bệnh nhân đều cách ly trong vòng 14 ngày.

AFP cho hay, không giống nhiều quốc gia khác, Iceland hạn chế việc đóng cửa các cơ sở chăm sóc sức khỏe ban ngày và trường tiểu học. Đến ngày 16.3, quốc gia này mới cho phép các trường trung học và đại học đóng cửa. Sau đó là bể bơi, khu thi đấu thể thao, rạp chiếu phim, quán bar và nhà hàng.

Cho đến nay, Iceland xác nhận có 1.727 ca nhiễm virus, cao hơn so với các quốc gia chỉ xét nghiệm những người phải nhập viện. Tuy nhiên, số ca tử vong vì COVID-19 chỉ có 8.

Chính phủ Iceland dự kiến mở lại trường trung học, đại học, bảo tàng và thẩm mỹ viện vào ngày 4.5.

Một kết quả thú vị khác đến từ nghiên cứu là 43% những người dương tính với virus không có biểu hiện triệu chứng hoặc ít nhất không có tại thời điểm xét nghiệm. Điều này củng cố thêm cho kết luận nhiều người mang virus không có triệu chứng hoặc tiền triệu chứng.

Theo Lao động

Vũ Ngọc Chương

Cùng chuyên mục

Chương trình Tọa đàm Tăng cường phổ cập thông tin và tiếp cận dịch vụ về bệnh tan máu bẩm sinh

Hưởng ứng Ngày Thalassemia thế giới 8/5 năm 2024, Trung tâm Đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng dịch vụ dân số,...

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...