Dị ứng dẫn đến sốc phản vệ như thế nào?

Thứ Ba, 23/11/2021 12:33 AM (GMT+7)

Sốc phản vệ là một phản ứng dị ứng nghiêm trọng thường ảnh hưởng đến nhiều vùng trên cơ thể bạn cùng một lúc.

Sốc phản vệ có thể được kích hoạt khi tiếp xúc với bất kỳ chất gây dị ứng nào - chất mà bạn bị dị ứng. Các tác nhân phổ biến nhất là thức ăn, thuốc men, nọc độc côn trùng và nhựa mủ.

Trong một phản ứng phản vệ, hệ thống miễn dịch của bạn tiết ra một số chất hóa học để chống lại những gì nó cho là một chất nguy hiểm xâm nhập cơ thể bạn. Các hóa chất của hệ thống miễn dịch này có thể có những tác động khác nhau đến các vùng khác nhau của cơ thể bạn.

20190723_122625_828059_soc-phan-ve.max-1800x1800-1-1

Nếu nó đủ nghiêm trọng và không được điều trị, sốc phản vệ có thể khiến bạn bị sốc. Các dấu hiệu của sốc thường bao gồm thở nhanh, da nhợt nhạt hoặc sần sùi, chóng mặt và mạch nhanh, yếu.

Sốc phản vệ đề cập đến một số phản ứng dị ứng xảy ra trong cơ thể bạn gần như cùng một lúc. Nó được tạo ra bởi nhiều hóa chất do hệ thống miễn dịch của bạn tiết ra trong các mô khác nhau trên khắp cơ thể bạn.

Các nhóm hóa học này bao gồm các chất chuyển hóa axit arachidonic, chemokine, cytokine, protease và proteoglycan. Mỗi nhóm này chứa nhiều hóa chất cụ thể hơn.

Một hóa chất liên quan đến phản vệ là  histamine , là mục tiêu của  thuốc kháng histamine . Histamine đóng vai trò quan trọng trong quá trình làm giãn mạch máu, thắt chặt cổ họng và đường hô hấp, đồng thời tăng sản xuất chất nhầy .

Nhưng vì histamine chỉ là một trong vô số hóa chất liên quan đến phản ứng phản vệ, nên việc tự dùng thuốc kháng histamine có xu hướng mang lại những lợi ích hạn chế.

Mỗi hóa chất được giải phóng trong phản ứng phản vệ chịu trách nhiệm cho một nhiệm vụ cụ thể và một số có liên quan đến các triệu chứng nhất định hơn những chất khác. 

Dị ứng dẫn đến sốc phản vệ như thế nàoPhản ứng dị ứng xảy ra khi hệ thống miễn dịch của bạn phản ứng quá mức với một chất mà nó cho là mối đe dọa, được gọi là chất gây dị ứng.

Để phản ứng với chất gây dị ứng, hệ thống miễn dịch của bạn tiết ra các hóa chất gây ra các triệu chứng dị ứng . Những triệu chứng này thường xảy ra ở một vị trí trên cơ thể bạn đối với một chất gây dị ứng nhất định.

Nhưng trong một số trường hợp, hệ thống miễn dịch của bạn giải phóng một loạt các chất hóa học và với số lượng lớn hơn bình thường, gây ra phản ứng ở nhiều vùng trên cơ thể bạn. Gọi chung, những phản ứng này được gọi là phản vệ.

Dị ứng xảy ra khi hệ thống miễn dịch của bạn trở nên nhạy cảm với một chất cụ thể. Người ta vẫn chưa hiểu rõ tại sao điều này lại xảy ra với một số chất ở một số người chứ không phải ở những người khác. Di truyền có thể liên quan đến một số khác biệt này.

Một khi cơ thể bạn nhạy cảm với chất gây dị ứng, phản ứng dị ứng ở bất kỳ mức độ nào cũng có thể xảy ra.

Nguyễn Phương Liên

Cùng chuyên mục

Chương trình Tọa đàm Tăng cường phổ cập thông tin và tiếp cận dịch vụ về bệnh tan máu bẩm sinh

Hưởng ứng Ngày Thalassemia thế giới 8/5 năm 2024, Trung tâm Đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng dịch vụ dân số,...

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...