789

Điều khác lạ các bác sĩ phát hiện trong phổi bệnh nhân nhiễm virus Corona

Thứ Hai, 03/02/2020 02:05 PM (GMT+7)

Trong ảnh chụp X-quang của nữ bệnh nhân nhiễm virus Corona có thể thấy mảng màu trắng trong góc dưới phổi mà các bác sĩ hay dùng tên gọi là “tổn thương kính mờ”.

corona

Ảnh chụp X-quang phổi của nữ bệnh nhân 33 tuổi. Ảnh: Business Insider

Trường hợp của nữ bệnh nhân 33 tuổi được nhóm nghiên cứu của bệnh viện thuộc Đại học Lan Châu công bố ngày 31/1. Nữ bệnh nhân này làm việc tại Vũ Hán nhưng đã đến Lan Châu một ngày trước khi các triệu chứng bắt đầu xuất hiện.

Nữ bệnh nhân này sốt 38,8 độ và ho trong 5 ngày liên tiếp, bác sĩ chẩn đoán cô có số lượng bạch cầu thấp. Tờ Business Insider (Mỹ) cho biết các bác sĩ kết luận nữ bệnh nhân đã mắc virus Corona mới.

Trong ảnh chụp X-quang của nữ bệnh nhân nói trên, có thể thấy mảng màu trắng trong góc dưới phổi mà các bác sĩ hay dùng tên gọi là “tổn thương kính mờ”.

Ông Paras Lakhani tại Đại học Thomas Jefferson (Mỹ) đánh giá “tổn thương kính mờ” không đồng nghĩa với việc bệnh nhân nhiễm virus Corona mà nó còn là dấu hiệu nhiễm khuẩn hoặc ngay cả dùng thuốc lá điện tử cũng có thể mắc phải.

Nhưng các nhà nghiên cứu nhận thấy mảng trắng đã lan tới rìa phổi của nữ bệnh nhân. Điều này từng xảy ra với người mắc SARS hoặc Hội chứng viêm đường hô hấp Trung Đông (MERS).

Ông Paras Lakhani nhận xét những trường hợp mắc SARS và MERS cũng có ảnh chụp X-quang nhiều tương đồng với nữ bệnh nhân 33 tuổi ở Lan Châu, tỉnh Cam Túc này.

Mảng màu trắng trong phổi người phụ nữ đã lan rộng ra sau 3 ngày, càng củng cố kết luận nữ bệnh nhân không mắc viêm phổi. Ông Lakhani khẳng định: “Viêm phổi không tiến triển nhanh như vậy”.

Tuy nhiên, phương pháp được đề xuất nhiều nhất trong việc chẩn đoán virus Corona không phải qua chụp X-quang mà dựa trên xét nghiệm nước bọt hoặc dịch nhầy từ mũi hoặc miệng bệnh nhân.

Người thứ 8 tại Việt Nam nhiễm virus Corona

Ông Vũ Mạnh Cường, Phó vụ trưởng Vụ Truyền thông - Thi đua khen thưởng, Bộ Y tế, cho hay bệnh nhân là V.H.L. ở Vĩnh Phúc là một trong những người từng về từ Vũ Hán, Trung Quốc.

4/8 bệnh nhân cùng công ty trở về từ Vũ HánNgười thứ tám nhiễm bệnh là nhân viên Công ty TNHH Nihon Plast của Nhật Bản, được cử sang Trung Quốc tập huấn tại TP Vũ Hán cách đây 2 tháng. Đoàn tập huấn có 8 người, cùng trở về Việt Nam ngày 17/1 trên chuyến bay 8315 của hãng Southern China, qua sân bay Nội Bài (Hà Nội).

Sau khi 3 nhân viên trong đoàn dương tính với virus corona, ngày 31/1, đoàn công tác chống dịch của Bộ Y tế đã đến huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc, để chỉ đạo, kiểm tra công tác chống dịch. Các chuyên gia đánh giá nữ bệnh nhân này tiếp xúc gần với các người bệnh, xác định có nguy cơ cao nhiễm virus corona.

Đoàn công tác của Bộ Y tế đã chỉ định lấy mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân, gửi Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương xét nghiệm xác định tác nhân và chỉ đạo cách ly tại cơ sở y tế.

Như vậy, hiện tại, 4/8 nhân viên trong đoàn công tác của Công ty TNHH Nihon Plast sang Vũ Hán, đã nhiễm virus corona.

Hiện, 3 bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh, Hà Nội. Một bệnh nhân được điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hóa.

Theo các bác sĩ điều trị, tình hình sức khỏe của các bệnh nhân ổn định. Bệnh nhân ở Thanh Hóa đang chờ kết quả xét nghiệm lần cuối. Nếu âm tính với virus corona, các bác sĩ sẽ cho bệnh nhân xuất viện.

Trước đó, 7 người được xác định dương tính với virus corona, gồm 5 người Việt Nam, 2 người Trung Quốc và một Việt kiều Mỹ.

Li Ding, sinh năm 1954, đến từ Vũ Xương, Vũ Hán, Hồ Bắc, Trung Quốc, nhập viện Bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM ngày 22/1. Điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM. Âm tính lần 1, đang chờ kết quả xét nghiệm lần 2.

Li Zichao, sinh năm 1992, đến từ Vũ Xương, Vũ Hán, Hồ Bắc, Trung Quốc, nhập viện Bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM ngày 22/1. Điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM. Đã khỏi bệnh.

L.T.T.H., 25 tuổi, thường trú tại xã Vạn Lương, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hoà, là lễ tân tại khách sạn tại Nha Trang. Kết quả dương tính với nCoV ngày 31/1. Điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới tỉnh Khánh Hòa.

N.T.T.T. 25 tuổi, ở huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hoá, công nhân Công ty TNHH Nihon Plast của Nhật Bản cử sang Trung Quốc tập huấn tại thành phố Vũ Hán. Kết quả dương tính với nCoV ngày 31/1. Điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hóa. Đã khỏi bệnh.

P.V.C., 29 tuổi, ở huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc, khởi phát bệnh ngày 21/1, được Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương lấy mẫu ngày 26/1. Kết quả nhiễm virus corona dương tính ngày 30/1. Điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

N.T.D., nữ, 23 tuổi, địa chỉ huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc. Ngày 25/1, người này khởi phát bệnh tại nhà, được Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương lấy mẫu ngày 27/1. Kết quả nhiễm virus corona dương tính ngày 30/1.

T.H.K., sinh năm 1947, quốc tịch Mỹ. Ngày 14/1, bệnh nhân bay từ Mỹ về Việt Nam trên chuyến bay ký hiệu 660 của hãng hàng không China Southern. Phát bệnh ngày 26/1, vào viện ngày 31/1. Điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Công tác chống dịch tại Việt Nam

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, ngày 1/2, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc công bố dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) tại Việt Nam.

Theo quyết định của Thủ tướng, các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thực hiện việc tiếp nhận, cách ly, theo dõi, điều trị người mắc bệnh gồm bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến Trung ương, bệnh viện trong ngành công an, quân đội và các bệnh viện khác có điều kiện. Bệnh viện dã chiến sẽ được huy động khi cần thiết.

Ngày 2/2, Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus corona gây ra, đã thị sát công tác chống dịch tại Quảng Ninh. Tại đây, đoàn đã kiểm tra cửa khẩu quốc tế Móng Cái, khu cách ly tại trung tâm y tế Móng Cái.

Phó thủ tướng cũng động viên, thăm hỏi người dân đang làm thủ tục, chuẩn bị được đưa về khu cách ly riêng biệt và đề nghị mọi người nêu cao trách nhiệm cộng đồng trong việc phòng, chống dịch bệnh tại cửa khẩu Móng Cái.

Ông cũng lưu ý đối với những người nhập cảnh vào Việt Nam trước khi thực hiện kê khai y tế bắt buộc, ngành công an và y tế cần phối hợp chặt chẽ trong việc trao đổi thông tin để quản lý, theo dõi các trường hợp này, nhằm chủ động nắm bắt tình hình sức khoẻ.

Để phòng dịch, tính đến sáng 3/2, 37 tỉnh, thành và 70 trường đại học đã cho học sinh, sinh viên nghỉ. Trong đó, các thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM cho học sinh nghỉ một tuần.

Đào Lan Anh

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...