789

"Đọc vị” tiếng quấy khóc của trẻ

Thứ Sáu, 14/06/2019 07:17 AM (GMT+7)

Có thể bạn thường không hài lòng khi bé giận dữ, nhưng hãy yên tâm rằng đây là một điều mà hầu hết các bé đều trải qua theo từng độ tuổi. Việc con bạn đôi khi tức giận là hoàn toàn bình thường nhưng bạn cần tìm hiểu cách “đọc vị” tiếng quấy khóc của trẻ để đáng ứng nhu cầu của bé.

tre-so-sinh-khoc

Cách chuyên gia cho biết khóc là phản xạ thông thường ở trẻ sơ sinh biểu thị nhiều trạng thái khác nhau như trẻ đói, trẻ buồn ngủ, trẻ mè nheo… Đây chính là kênh tương tác duy nhất của bé trong năm đầu đời.

Kinh nghiệm nuôi con nhiều năm sẽ giúp cha mẹ nhận biết con muốn nói điều gì thông qua tiếng khóc. Đối với những bậc phụ huynh lần đầu “lên chức”, những gợi ý dưới đây sẽ giúp bạn giải mã tiếng khóc của trẻ sơ sinh.

Nguyên nhân nào khiến bé cảm thấy khó chịu?

Trong vài tháng đầu tiên của bé có thể khóc hoặc bực bội khi:

Tuy nhiên, mỗi trẻ sơ sinh là một kiểu tính cách và sẽ biểu hiện những trạng thái khóc khác nhau. Cha mẹ sẽ dần học được cách giải mã tiếng khóc của bé nếu thực sự chú ý.

Trẻ sơ sinh khóc vì đói

Sau khi trẻ bú bình hoặc bú mẹ từ 1,5 giờ - 2 giờ đồng hồ, nếu bé bỗng dưng khóc to liên tục, vừa khóc vừa há miệng, tay chây ngọ nguậy liên hồi, có nghĩa là trẻ đã đói.

Nếu trẻ bú sữa công thức, cha mẹ hãy chuẩn bị bình sữa ấm nóng cho bé. Khi trẻ bú mẹ, mẹ hãy nhẹ nhàng ôm bé, xoa lưng để bé trấn tĩnh và bú mẹ.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp đặc biệt, trẻ mặc dù vừa bú mẹ trong thời gian ngắn nhưng vẫn có thể khóc. Nguyên nhân chủ yếu do bé bị rối loạn vì ngửi thấy mùi sữa mẹ nhưng lại không được bú. Lúc này, mẹ hãy tạm tránh đi và nhờ cha hoặc người thân trong nhà để dỗ bé nín khóc.

Trẻ sơ sinh khóc vì mệt

Khi khóc vì mệt, trẻ sẽ có xu hướng khóc ngắt quãng, vừa khóc vừa thở hắt, tỏ vẻ bất lực. Cha mẹ cũng có thể quan sát thấy trẻ vừa khóc vừa nhắm mắt. Một số trẻ khác có thể mở to mắt hoặc lấy tay dụi mắt.

Trẻ khóc vì mệt có thể do bị kích thích quá mức khiến hệ thần kinh chưa điều tiết được hành vi. Lúc này, mẹ có thể ôm bé lên đễ dỗ dành hoặc dùng khăn quấn tổ cho bé để tạo cảm giác an toàn trước giờ đi ngủ.

Nếu trẻ khóc khi đang được cha mẹ bế trên tay, hãy đặt trẻ xuống giường để bé có thể trấn tĩnh, loại bỏ cảm giác bồn chồn và dễ đi vào giấc ngủ.

Trẻ sơ sinh khóc vì quá phấn khích

Hệ thần kinh của trẻ bị kích thích quá mức có thể khiến trẻ hưng phấn. Bé sẽ có xu hướng vừa khóc vừa hét to và đôi lúc vừa khóc vừa cười. Cha mẹ hãy trấn an bé, hãy ôm ấp, vỗ về trẻ để giúp con cân bằng. Cha mẹ cũng có thể cho trẻ nghe tiếng ồn trắng nhằm giúp con bình tâm hơn.

Trẻ sơ sinh khóc khi cảm thấy khó chịu, căng thẳng

Trẻ sẽ nhăn mặt, âm ỉ khóc và khóc không thành tiếng khi cảm thấy khó chịu và bị làm phiền. Tình trạng này có thể xảy ra khi tã trẻ bị ướt mà chưa kịp thay, trang phục trẻ mặc quá chật chội, không thoải mái… Trong những trường hợp này, các chuyên gia khuyên cha mẹ nên cho trẻ nghe nhạc hoặc hát cho trẻ nghe. Âm nhạc sẽ xoa dịu trạng thái phiền muộn của bé.

Trẻ sơ sinh khóc vì đau

Những mũi tiêm vắc xin hoặc những cơn đau bụng sinh lý có thể khiến trẻ khóc thét, cong lưng, tay chân liên tục quẫy đạp. Cha mẹ hãy lường trước những tình huống có thể khiến trẻ bị đau và chuẩn bị cho con núm vú giả. Đây là giải pháp đánh lạc hướng cơn đau, dỗ bé nhanh nín khóc.

Khóc colic ở trẻ sơ sinh

Khóc colic là trạng trẻ sơ sinh khóc liên tục trong khoảng 3 giờ đồng hồ trở lên hoặc khóc nhiều đêm trong 3 tháng đầu đời. Đến thời điểm hiện tại, các chuyên gia chưa tìm ra ngyên nhân gây ra những cơn khóc colic ở trẻ. Tình trạng này sẽ chấm dứt khi trẻ lớn lên.

ự giận dữ của mình bằng ngôn ngữ hình thể. Bé có thể uốn cong lưng để cho thấy rằng mình tức giận. Càng ngày sẽ càng có nhiều điều làm bé khó chịu khi bé cố gắng để chinh phục những kỹ năng mới. Nếu con bạn khóc khi bị mắc kẹt ở một tình huống không thể thoát ra được, đây là một điều hết sức bình thường. Ví dụ, bé có thể đã học được cách lật mình nhưng bé khóc toáng lên vì cần sự giúp đỡ của bạn để có thể nằm lại như ban đầu.

Nếu bé khó chịu với một món đồ chơi nào đó, bạn có thể giúp bé tương tác với vật đó, chứ không phải là đánh lạc hướng bé và cất nó đi. Trong trường ngủ con khóc khi giấc ngủ thình lình bị gián đoạn, hãy cố gắng hết sức có thể thể để giúp bé bình tĩnh bằng cách vuốt ve hoặc âu yếm. Sau đó, mẹ cố gắng để bé trở về giấc ngủ thông thường của mình càng sớm càng tốt.

Thất vọng và khóc là một phần tự nhiên trong sự phát triển của bé. Bạn hãy giữ bình tĩnh và phản hồi để giúp bé của bạn lớn lên với cảm giác được mẹ bảo vệ, yêu thương.

Duyen

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...