Đồng Nai đẩy mạnh công tác truyền thông về Dân số và Kế hoạch hóa Gia đình

Thứ Bảy, 26/11/2022 10:05 PM (GMT+7)

Phòng DS-KHHGĐ, Trung tâm y tế Huyện Định Quán Tỉnh Đồng Nai trong thời gian vừa qua đã góp phần nâng cao và làm thay đổi nhận thức của người dân, đặc biệt là các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, thông qua những hoạt động thiết thực về công tác Dân số - Kế hoạch hóa gia đình.

Là địa bàn rộng, dân cư đông gần 222.000 dân, phân bố không đồng đều, gây rất nhiều khó khăn trong công tác tuyên truyền, vận động người dân. Đặc biệt với tư tưởng “phải có con trai” để nối dõi vẫn còn tồn tại ở nhiều người và tập trung ở những vùng sâu, vùng xa, vùng nghèo và vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Do đó, công tác DS-KHHGĐ luôn được phòng đặc biệt quan tâm.

Bác sĩ Nguyễn Thị Đô, Trưởng phòng Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Trung tâm y tế Huyện Định Quán cho biết, từ thực tế đó, ngay từ đầu năm phòng phối hợp với các ban, ngành đoàn thể, trường học trên địa bàn xem có chương trình gì, phòng dân số sẽ xây dựng kế hoạch liên tịch và lồng ghép tuyên truyền về các chương trình dân số. 

Việc tuyên truyền được các cán bộ làm công tác dân số triển khai đến người dân bằng nhiều hình thức phong phú, dễ hiểu và phù hợp với nhiều nhóm đối tượng. Trong đó chú trọng đến việc tư vấn và khám sức khỏe trước hôn nhân; tầm soát, chẩn đoán, điều trị sớm một số bệnh, tật trước sinh và sơ sinh; giảm thiểu tảo hôn và kết hôn cận huyết thống; không sinh con thứ 3 trở lên; chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên; chăm sóc sức khỏe người cao tuổi… Qua những buổi tuyên truyền, nói chuyện người dân không chỉ được giới thiệu thông qua các tờ rơi mà còn được hướng dẫn trực tiếp về các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản như: cách sử dụng thuốc tránh thai, đặt vòng, bao cao su… 

hinhbaiviet_chulai

Ngoài ra, phòng còn phối hợp với Phòng Tư pháp của UBND huyện tư vấn, hướng dẫn tiền hôn nhân cho các cặp vợ chồng đến đăng ký kết hôn. Nhờ vậy các cặp vợ chồng nắm rõ cơ bản những kiến thức về sức khỏe sinh sản trước và sau khi kết hôn để có những kế hoạch phù hợp. Thông qua sự phối hợp này đã có nhiều cặp vợ chồng trước khi cưới được tư vấn, hướng dẫn về chương trình tiền hôn nhân. 

“Ngoài việc truyền thông, phòng còn phân công cho các cộng tác viên (CTV) theo từng khu phố, ấp có nhiệm vụ đến từng hộ gia đình để tuyên truyền, ghi chép lại mọi thay đổi người dân chuyển đi, chuyển đến, số cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, số trẻ được sinh ra để quản lý dễ dàng hơn” - BS Đô cho biết thêm.

Chị T.T. H. (34 tuổi, ở xã Thanh Sơn, H. Định Quán) cho biết, nhờ đội ngũ cán bộ dân số và các CTV tuyên truyền, vận động nên chúng tôi hiểu được việc chăm sóc SKSS/KHHGĐ không chỉ là vì lợi ích của chính bản thân mình và gia đình, còn góp phần vào sực phát triển kinh tế, chính trị xã hội.

Theo BS Đô mặc dù gặp không ít khó khăn, thế nhưng được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của các cấp ủy Đảng và UBND huyện, đặc biệt bằng sự nhiệt tình của những người làm công tác dân số đã góp phần nâng cao và làm chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức của người dân đối với công tác DS-KHHGĐ. Nhờ đó, nâng tỷ lệ các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ sửng dụng các biện pháp tránh thai ngày càng đông. Cụ thể, trong tháng 10 năm 2022, có 15.539 người mới sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại, trong đó đặt vòng 621 người, sử dụng bao cao su 8,5 ngàn người, tiêm thuốc tránh thai 381 người, đình sản 22 người…Tỷ lệ sinh con giảm theo từng năm.

Vũ Phương Dung

Cùng chuyên mục

Chương trình Tọa đàm Tăng cường phổ cập thông tin và tiếp cận dịch vụ về bệnh tan máu bẩm sinh

Hưởng ứng Ngày Thalassemia thế giới 8/5 năm 2024, Trung tâm Đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng dịch vụ dân số,...

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...