Đồng Nai: Tập huấn chương trình Dân số và Phát triển năm 2022

Thứ Sáu, 19/08/2022 09:43 PM (GMT+7)

Sáng ngày 18 – 8, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đồng Nai phối hợp với Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh đã tổ chức tập huấn chương trình Dân số và Phát triển năm 2022.

Thực hiện Kế hoạch liên tịch giữa Sở Y tế và Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Công an tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc phối hợp thực hiện chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình trên địa bàn tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2017-2025, sáng ngày 18 - 8, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tổ chức tập huấn chương trình Dân số và Phát triển năm 2022. Tham dự hội nghị có đồng chí Phạm Tấn Linh – Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ths.Bs Nguyễn Hữu Tài - Phó Giám đốc Sở Y tế cùng đại biểu các đơn vị liên quan.

Phát biểu khai mạc, đồng chí Phạm Tấn Linh cho biết: "Đảng ta xác định, dân số là yếu tố quan trọng hàng đầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Công tác dân số là nhiệm vụ chiến lược, vừa cấp thiết, vừa lâu dài; là sự nghiệp của toàn Đảng, toàn dân. Nghị quyết số 21-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) chỉ đạo tiếp tục chuyển trọng tâm chính sách dân số từ kế hoạch hóa gia đình sang dân số và phát triển. Công tác dân số phải chú trọng toàn diện các mặt quy mô, cơ cấu, phân bố, đặc biệt là chất lượng dân số và đặt trong mối quan hệ hữu cơ với các yếu tố kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh bảo đảm phát triển nhanh và bền vững."

dong-nai2

Tập huấn Chương trình Dân số và Phát triển năm 2022. Nguồn ảnh: Đài truyền hình Đồng Nai.

Tại Đồng Nai, với sự quan tâm của của các cấp Ủy Đảng, chính quyền, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị công tác dân số tỉnh ta đạt được kết quả khích lệ.

- Tỷ số giới tính khi sinh đạt 107,9 bé trai/100 bé gái; tỷ lệ tăng dân số tự nhiên đạt 0,74% vượt chỉ tiêu Tỉnh ủy giao; tỷ lệ sàng lọc trước sinh đạt 81,78%; tỷ lệ sàng lọc sơ sinh 86,65 %.

- Hàng năm, tỷ lệ người cao tuổi được khám sức khỏe định kỳ tăng lên khoảng 15%... 

Tuy nhiên, bên cạnh đó, công tác dân số tại Đồng Nai vẫn đang phải đối mặt với những khó khăn:

- Đồng Nai được xếp vào 21 tỉnh thành có mức sinh thấp. Theo đó có nguy cơ lựa chọn giới tính khi sinh nếu không được can thiệp kịp thời;

- Dân số trẻ, và di biến động nên hoạt động tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn chưa đáp ứng nhu cầu.

- Đồng Nai có nhiều đối tượng nguy cơ cao do ảnh hưởng chất độc dioxin chiến tranh, ô nhiễm môi trường từ các khu công nghiệp, hoạt động trồng trọt, chăn nuôi… nhưng chưa có chính sách hỗ trợ thực hiện sàng lọc cho từng nhóm đối tượng có thu nhập thấp;

- Tỷ lệ sàng lọc trước sinh 4 bệnh thường gặp thấp chỉ đạt 35%; Số lượng người cao tuổi đông (gần 28 vạn) nhiều người cao tuổi không có lương và chưa có BHYT là gánh nặng cho công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi trong những năm tiếp theo.

Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe một số nội dung về Thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 21 Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương (khóa XII) về công tác dân số trong tình hình mới; Công tác dân số tỉnh Đồng Nai; Định hướng công tác truyền thông về dân số và phát triển tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030./.

Lưu Phương Linh

Cùng chuyên mục

Chương trình Tọa đàm Tăng cường phổ cập thông tin và tiếp cận dịch vụ về bệnh tan máu bẩm sinh

Hưởng ứng Ngày Thalassemia thế giới 8/5 năm 2024, Trung tâm Đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng dịch vụ dân số,...

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...