"Dự luật Kiểm soát Dân số" có thể mang lại những thay đổi gì cho Ấn Độ?

Chủ Nhật, 31/07/2022 11:34 AM (GMT+7)

Dự luật đã được trình bày tại hạ viện bởi nghị sĩ BJP Ravi Kishan, người đại diện cho khu vực bầu cử Gorakhpur. Đáng chú ý, dự luật được đưa ra ngay sau khi Liên hợp quốc đưa ra lo ngại dân số Ấn Độ có thể vượt qua Trung Quốc, trở thành quốc gia đông dân nhất thế giới.

Dự luật đã được trình bày tại hạ viện bởi nghị sĩ BJP Ravi Kishan, người đại diện cho khu vực bầu cử Gorakhpur. Đáng chú ý, dự luật được đưa ra ngay sau khi Liên hợp quốc đưa ra lo ngại dân số Ấn Độ có thể vượt qua Trung Quốc, trở thành quốc gia đông dân nhất thế giới.

Dự luật Kiểm soát Dân số nói gì?

Dự luật Kiểm soát Dân số nói về việc cấm các cặp vợ chồng sinh nhiều hơn hai con. Dự luật này khuyến nghị chính phủ ngừng trợ cấp phương tiện và hàng hóa cho các cặp vợ chồng có nhiều hơn hai con. Các cặp vợ chồng có nhiều hơn hai con cũng sẽ không được công tác trong các cơ quan thuộc chính phủ. Có thông tin cho rằng chính sách hai con đã được đưa ra thảo luận tại Quốc hội gần ba chục lần nhưng tất cả các bước để thông qua các dự luật đều thất bại.

Những thách thức về hiến pháp chống lại dự luật

Thông qua bất kỳ dự luật nào về chính sách dân số hai con đều không hề dễ dàng. Vì tại điều 22 của Tuyên bố về Tiến bộ và Phát triển Xã hội năm 1969 của Ấn Độ nói rằng, một cặp vợ chồng có quyền quyết định số con của mình.

Thách thức tiếp theo đối với chính phủ là Điều 16 nói về cơ hội bình đẳng trong tiếp cận việc làm tại môi trường nhà nước.

Có một thách thức khác đối với dự luật là không có dự luật nào của các thành viên tư nhân được Quốc hội thông qua kể từ năm 1970. Nếu một thành viên của quốc hội không phải là một bộ trưởng trình bày dự luật, nó được gọi là dự luật của thành viên tư nhân. Nếu không có sự ủng hộ của chính phủ, thì rất ít khả năng dự luật trở thành luật.  Năm 2017, chính phủ Assam đã thông qua 'Chính sách Dân số và Trao quyền cho Phụ nữ của Assam'. Chính sách rõ ràng nói rằng không ứng cử viên nào có thể nhận được một công việc tại các cơ quan chính phủ nếu có hai con. Hơn nữa, các nhân viên chính phủ hiện tại được hướng dẫn theo tiêu chuẩn gia đình hai con.

Bên cạnh đó, chính phủ Uttar Pradesh cũng đang có kế hoạch đưa ra luật để thực hiện quy định chính sách hai con. Dự thảo luật về vấn đề này vẫn đang được xem xét.

Phương Liên

Nguyễn Phương Liên

Cùng chuyên mục

Chương trình Tọa đàm Tăng cường phổ cập thông tin và tiếp cận dịch vụ về bệnh tan máu bẩm sinh

Hưởng ứng Ngày Thalassemia thế giới 8/5 năm 2024, Trung tâm Đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng dịch vụ dân số,...

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...