Ghép gan thành công cho bé nhỏ tuổi, nhẹ cân nhất Việt Nam

Thứ Hai, 22/04/2019 03:05 PM (GMT+7)

Bệnh viện Nhi Trung ương vừa ghép gan thành công cho biết bệnh nhi T.V.H.V (1 tuổi, ở Nam Định).

Đáng nói, bệnh nhi T.V.H.V. mới 1 tuổi, chỉ nặng 6,7kg, được chẩn đoán vàng da ứ mật từ lúc 3 tháng tuổi do hội chứng rối loạn chuyển hoá mật hiếm gặp.

Quá trình điều trị, bệnh nhi đáp ứng kém với thuốc, xuất hiện các triệu chứng vàng da nặng, gan lách to, suy gan. V. cũng thường xuyên phải nhập viện vì các triệu chứng suy gan. Bệnh nhi được chỉ định ghép gan và anh T.V.T (27 tuổi), bố bệnh nhi, là người cho gan.

Bác sĩ Phạm Duy Hiền, Trưởng Khoa Ngoại Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, nếu không được ghép gan kịp thời, bệnh nhi sẽ tử vong vì các biến chứng của suy gan. Tuy nhiên, với trường hợp cháu bé chỉ nặng 6,7 kg thì việc thực hiện kỹ thuật ghép gan vô cùng khó khăn.

ghepgan

Ngày 1/4, ca ghép gan cho bệnh nhi được thực hiện bởi hơn 40 y, bác sĩ của Bệnh viện Nhi Trung ương. Ca ghép gan này còn có sự hỗ trợ về chuyên môn của giáo sư người Đài Loan.

Sau 12 giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã ghép thành công một phần gan trái của người bố cho em bé. Khó khăn nhất trong ca phẫu thuật này là nối một số mạch máu có kích thước vô cùng nhỏ (chỉ khoảng 1,3 mm) của cháu bé.

Sau ca ghép gan, bệnh nhân gặp nhiều diễn biến bất lợi về sức khoẻ. Bệnh nhi được cách ly và chăm sóc toàn diện tại khoa Hồi sức ngoại. Tất cả các hoạt động của bé, dù nhỏ nhất như phân, nước tiểu, nhiệt độ…đều được ghi nhận. Phải đến ngày thứ 14, ca ghép mới được đánh giá là thành công, lá gan mới đáp ứng tốt với cơ thể bệnh nhi.

Được biết, Bệnh viện Nhi Trung ương đã thực hiện được 14 ca ghép gan cho trẻ em. Từ tháng 7/2018 đến nay, các chuyên gia Đài Loan đã sang Việt Nam hỗ trợ thực hiện thành công 3 ca ghép gan, trong đó có 2 ca đòi hỏi kỹ thuật cao trong ghép tạng gồm 1 ca ghép bất đồng nhóm máu, 1 ca cân nặng thấp.

Lan Anh

Cùng chuyên mục

Chương trình Tọa đàm Tăng cường phổ cập thông tin và tiếp cận dịch vụ về bệnh tan máu bẩm sinh

Hưởng ứng Ngày Thalassemia thế giới 8/5 năm 2024, Trung tâm Đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng dịch vụ dân số,...

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...