Già hóa dân số ở Singapore: Tìm cơ hội trong thách thức

Thứ Tư, 10/08/2022 10:53 AM (GMT+7)

Singapore dự kiến là quốc gia dẫn đầu về tốc độ già hóa dân số trong ASEAN. Dự báo đến năm 2030, số người trên 65 tuổi sẽ chiếm 1/4 dân số nước này.

Quá trình già hóa dân số nhanh chóng được ví như "cơn sóng thần bạc" - bởi nó gây ra rất nhiều thách thức. Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Singapore Lawrence Wong lại cho rằng, có thể biến thách thức thành cơ hội. 

Một trong những cơ hội như vậy là một nền kinh tế trường mới, bằng cách khai thác thói quen tiêu dùng  của người lớn tuổi. Một số công ty như Prudential Singapore đã loại bỏ hoàn toàn tuổi nghỉ hưu, cho phép nhân viên lớn tuổi tiếp tục làm việc. Điều đó đồng nghĩa là sẽ có nhiều người tiêu dùng hơn, với nhu cầu thay đổi và khả năng chi tiêu cũng khác đi.

Tại Singapore, tính đến năm 2020, tỷ lệ người trên 65 tuổi vẫn còn làm việc đạt trên 27%, tăng gần gấp đôi so với mốc 16% của một thập kỷ trước. Với tỷ lệ già hóa dân số ở mức nhanh thứ hai thế giới, Singapore được coi là nơi thử nghiệm giải quyết các vấn đề già hóa dân số.

Theo ông Han Yik - Trưởng nhóm các nhà đầu tư quốc tế, Diễn đàn Kinh tế Thế giới: "Người cao tuổi có thể phục vụ trong xã hội của chúng ta với tư cách là những chính khách cao tuổi như những cố vấn, những nhà lãnh đạo đối với thế hệ trẻ. Tôi nghĩ đó là cách mà họ có thể tiếp tục cống hiến cho xã hội và nó thực sự buộc chúng ta phải suy nghĩ lại về toàn bộ khái niệm nghỉ hưu".

Singapore khuyến khích người lao động lớn tuổi làm việc - Nguồn: Báo điện tử VTV News

Singapore khuyến khích người lao động lớn tuổi làm việc - Nguồn: Báo điện tử VTV News

Ông Chew Soon Beng - Nhà kinh tế chính trị học, Đại học Công nghệ Nanyang, Singapore: "Chúng tôi khuyến khích người lao động lớn tuổi làm việc để họ có thể liên tục học hỏi và giữ cho bản thân năng động, đó là cách chúng tôi đối phó với dân số già".

Một thống kê cho thấy "nền kinh tế bạc" - ý nói nền kinh tế liên quan những người cao tuổi - ở Singapore là thị trường trị giá 72,4 tỉ USD vào năm 2025. Các cơ hội kinh tế phục vụ người lớn tuổi trải rộng trên nhiều lĩnh vực từ dịch vụ y tế đến các khu nhà ở hoặc các làng, khu dân cư dành cho người lớn tuổi. Trong các lĩnh vực tiềm năng, thực phẩm mềm, nhuyễn, ngon miệng đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng và sức khỏe của người cao tuổi rất có triển vọng. Dịch vụ kỹ thuật số và cơ sở hạ tầng cũng là những lĩnh vực mà các doanh nghiệp muốn nắm bắt. Lĩnh vực này bao gồm phát triển các giải pháp hỗ trợ sinh hoạt, công nghệ chăm sóc sức khỏe và thể dục, thông tin liên lạc hướng đến người cao tuổi.

TS. James Kah - Đại học Quốc gia Singapore cho biết: "Các sản phẩm công nghệ mới sẽ đưa đến những người cao tuổi để thử nghiệm. Các sinh viên, nghiên cứu sinh sẽ tương tác với người lớn tuổi để phát triển, đổi mới công nghệ nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống người cao niên. Từ đó, các sản phẩm sẽ được triển khai ở quy mô lớn nhằm mang lại nhiều lợi ích cho cộng đồng hơn".

Theo dự báo, thế hệ những người cao tuổi tại Singapore sẽ chi tiêu khoảng 150 tỷ USD vào năm 2030 – một thị trường tiềm năng mà các doanh nghiệp không nên và không thể bỏ qua.

Lão hóa - suy cho cùng, đó là điều tự nhiên trong cuộc sống. Chúng ta do vậy có lẽ cũng nên đối diện với quá trình này một cách tích cực. Đầu tư vào một "nền kinh tế bạc" có thể biến thách thức thành cơ hội vàng. Già hóa tích cực sẽ không chỉ cho thấy những đóng góp hữu ích của người cao tuổi đối với xã hội và kinh tế, mà nó còn nâng cao tính độc lập của họ, cũng như tăng thêm sự gắn kết giữa các thế hệ.

Phương Liên tổng hợp

Cùng chuyên mục

Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như...

Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan...

Tải về

Các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến, đặc biệt, sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở...

Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh...