Gia Lai nói không với hôn nhân cận huyết thống

Thứ Sáu, 06/10/2023 11:28 PM (GMT+7)

Hiện nay, Gia Lai đang nỗ lực tuyên truyền, vận động, tập trung vào đối tượng phụ nữ, học sinh để nâng cao nhận thức cộng đồng, từ đó xây dựng cộng đồng "nói không" với hôn nhân cận huyết thống.

Tỉnh Gia Lai hiện có khoảng 46 nghìn học sinh bậc THCS và hơn 10 nghìn học sinh bậc THPT là con em các dân tộc thiểu số. Những năm qua mặc dù đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhưng vẫn có tình trạng học sinh bỏ dở học đường để trở thành những cặp vợ chồng… trẻ con.

Trước thực trạng đó, tháng 6/2021, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai đã ban hành Kế hoạch số 1276 về triển khai Đề án “Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2021-2025” trong toàn ngành.

IMG_6143

Một điển hình của việc ngăn chặn tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống là các hoạt động của Trường Phổ thông dân tộc nội trú tỉnh Gia Lai. Với đặc thù 100% học sinh là con em các dân tộc, nhà trường luôn tăng cường giáo dục kỹ năng sống, giới tính, chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên… cho các em thông qua hoạt động ngoại khóa, sinh hoạt nội trú và lồng ghép trong các tiết học.

Riêng năm học 2023 - 2024, nhà trường còn tổ chức cho học sinh ký cam kết chấp hành Luật Hôn nhân và Gia đình. Nội dung cam kết gồm: Không kết hôn trước tuổi quy định; không sống chung, sống thử như vợ chồng với người khác giới khi chưa đủ tuổi kết hôn; bản thân và gia đình kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi các tập tục lạc hậu về hôn nhân; đối với nữ, không để mang thai ngoài ý muốn khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

images3205453-1taohon-7732

Cùng với đối tượng học sinh, phụ nữ cũng là đối tượng mà các cấp, các ngành tỉnh Gia Lai tập trung công tác tuyên truyền, vận động. Trong đó, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) các cấp tập trung xây dựng các mô hình vận động chị em phụ nữ “nói không” với hôn nhân cận huyết thống; tổ chức các đợt truyền thông tập trung đến các xã có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số. Riêng trong những ngày đầu tháng 10 này, Hội LHPN tỉnh Gia Lai tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho hàng trăm chị em hội viên, phụ nữ dân tộc thiểu số tại xã Ia Băng (huyện Đak Đoa), xã Đak Kơ Ning (huyện Kông Chro), xã Dun (huyện Chư Sê). Tại chương trình, các báo cáo viên đã đưa nhiều ví dụ cụ thể xảy ra tại địa phương trong thời gian qua để chị em dễ dàng nắm bắt, nhất là các vụ việc liên quan đến tảo hôn, hôn nhân cận huyết, các vụ bạo hành, xâm hại trẻ em…

Trong giai đoạn từ đầu năm 2021 đến giữa năm 2023, toàn tỉnh Gia Lai vẫn còn một số cặp tảo hôn, 2 trường hợp hôn nhân cận huyết thống. Một trong những lý do khiến tình trạng này còn cao trong thời gian gần đây là do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, có những giai đoạn công tác vận động bị đình trệ. Do đó, Gia Lai đang tăng tốc các biện pháp để người dân “nói không” với hôn nhân cận huyết thống.

Nguyễn Phương Liên

Cùng chuyên mục

Chương trình Tọa đàm Tăng cường phổ cập thông tin và tiếp cận dịch vụ về bệnh tan máu bẩm sinh

Hưởng ứng Ngày Thalassemia thế giới 8/5 năm 2024, Trung tâm Đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng dịch vụ dân số,...

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...