Gia tăng tỷ lệ vô sinh ở nước ta

Thứ Sáu, 29/03/2019 08:48 PM (GMT+7)

Vô sinh và hiếm muộn đang là vấn đề quan tâm hàng đầu ở nước ta trong lĩnh vực sản khoa. Thực tế cho thấy tỷ lệ vô sinh ở nước ta ngày càng gia tăng. Điều đáng nói ở đây là có khoảng 50% các cặp vợ chồng vô sinh trong độ tuổi dưới 30.

Có 1 triệu cặp vợ chồng vô sinh hiện nay ở nước ta

Theo nghiên cứu thì ở nước ta cũng xác định tỷ lệ vô sinh của các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ là 7,7%. Có hai loại vô sinh, đó là vô sinh nguyên phát và vô sinh thứ phát.

Vấn đề vô sinh đang là một gánh nặng của ngành y tế Việt Nam. Điều đáng nói ở đây là có khoảng 50% tỷ lệ vô sinh là ở các cặp vợ chồng có độ tuổi dưới 30. Tỷ lệ vô sinh trên thế giới trung bình từ 6%-12%.

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng vô sinh hiếm muộn ở cả vợ và chồng. Đối với nữ giới, ngoài nguyên nhân tắc vòi tử cung thường gặp nhất thì nguyên nhân tiếp đến có thể là rối loạn phóng noãn. Về phía nam giới, người chồng có thể bị bất thường về chất lượng và số lượng tinh trùng, xuất tinh sớm hoặc ngược dòng, nghiện thuốc lá…

vo sinh hiem muon 2-1-15 phunuonline-com-vn

Ngoài những nguyên nhân trên thì còn có nhiều nguyên nhân thứ phát như nạo phá thai, đồ ăn có vấn đề. Trong đó những người có quan hệ tình dục sớm, không biết giữ vệ sinh đều có nguy cơ vô sinh cao.

Các bác sĩ khuyến cáo, tất cả các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ không sử dụng các biện pháp tránh thai mà không có thai trong vòng 1 năm thì nên đến các cơ sở chuyên khoa về vô sinh, hiếm muộn để được khám và tư vấn.

Giải pháp điều trị vô sinh hiệu quảViệt Nam hiện nay  đã đạt được nhiều tiến bộ trong lĩnh vực hỗ trợ sinh sản, với tỷ lệ thành công từ 35 đến 50%, tương đương tỷ lệ thành công của thế giới. Một trong những phương pháp được sử dụng nhiều hiện nay đó là phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm.

Đây là phương pháp điều trị hiếm muộn hiệu quả. Tuy nhiên, nhiều bà mẹ vẫn cho rằng trẻ sinh ra từ phương pháp này có thể bị dị tật cao hơn bình thường. Nhiều nghiên cứu khoa học đã cho thấy, tỷ lệ dị tật ở trẻ được thụ tinh trong ống nghiệm không có khác biệt với trẻ được thụ thai tự nhiên.

Với các cặp vợ chồng vô sinh, tỷ lệ nam giới chịu một phần hoặc hoàn toàn trách nhiệm trong việc không có khả năng thụ thai đang ngày càng gia tăng. Kỹ thuật sàng lọc trước làm tổ này rất có lợi cho những bệnh nhân với nguy cơ cao.

Chỉ có khoảng 40% nguyên nhân vô sinh có thể giải quyết được bằng điều trị thuốc hoặc phẫu thuật, còn lại 60% là cần áp dụng các biện pháp hỗ trợ sinh sản hiện đại. Thời gian vô sinh càng kéo dài, việc điều trị càng phức tạp, chi phí cũng càng lớn.

Chính vì thế, khi các cặp vợ chồng sau 1 năm không sử dụng biện pháp tránh thai hoặc sau 6 tháng khi người vợ trên 35 tuổi mà chưa có thai thì nên đi khám bác sĩ chuyên khoa để sớm tìm được cách chữa trị hiệu quả nhất.

Từ tình hình thực tế cho thấy hiện nay ở nước ta tỷ lệ vô sinh rất cao và gia tăng nhanh chóng. Để khắc phục tình trạng trên các cặp vợ chồng hãy tiến hành đi khám để có biện pháp điều trị hiệu quả. Chúc các bạn thành công.

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Chương trình Tọa đàm Tăng cường phổ cập thông tin và tiếp cận dịch vụ về bệnh tan máu bẩm sinh

Hưởng ứng Ngày Thalassemia thế giới 8/5 năm 2024, Trung tâm Đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng dịch vụ dân số,...

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...