Giai đoạn mãn kinh sẽ ít mặc bệnh phụ khoa?

Thứ Tư, 10/08/2022 12:52 PM (GMT+7)

Nhiều người cho rằng khi đã mãn kinh sẽ ít mắc các bệnh phụ khoa hơn. Điều này không đúng. Dưới đây là những bệnh phụ khoa thường gặp trong tuổi mãn kinh ở nữ giới

Viêm âm hộ: 

Đây một trong những căn bệnh phụ khoa thường gặp nhất ở nữ giới trong độ tuổi mãn kinh. Khi bị viêm âm hộ, ngoài triệu chứng chung là huyết trắng, các chị em có thể xuất hiện những dấu hiệu khác như nổi mụn rộp đau rát (herpes), tiểu buốt và giao hợp đau,.. Nguyên nhân là do tình trạng thiếu hụt nội tiết tố estrogen trong cơ thể nữ giới, dị ứng do dùng thuốc sát trùng, quần lót, băng vệ sinh hoặc xà phòng tắm.

Viêm âm đạo:

Viêm âm đạo có các biểu hiện như có khí hư trắng hay hơi vàng, có khi đặc như mủ, niêm mạc âm đạo hơi đỏ (viêm âm đạo do tạp khuẩn), ngứa nhiều vùng âm hộ trước, trong và sau khi có kinh. Khí hư có màu trắng đục, loãng, có bọt, âm đạo viêm đỏ (viêm âm đạo do ký sinh trùng) và ngứa nhiều vùng âm hộ vào giữa chu kỳ kinh, khí hư đặc như bột, có ánh trắng, âm đạo có màu đỏ tím (viêm âm đạo do nấm).

Viêm lộ tuyến cổ tử cung:

Nguyên nhân chủ yếu do viêm hoặc sang chấn từ sau quá trình sinh nở, nạo hút thai. Biểu hiện của viêm lộ tuyến cổ tử cung như: khí hư tăng tiết bất thường, đau bụng dưới âm ỉ, đau khi sinh hoạt tình dục,…

Viêm phần phụ mạn tính do chức năng của các bộ phận trong cơ quan sinh dục bị suy yếu sau tuổi mãn kinh:

Người bệnh đau ở hai hố chậu, âm ỉ và tăng nhiều khi đi lại. Khí hư nhiều và có mùi hôi, có khi làm mủ kèm theo rong huyết. Nắn thấy tử cung ít di động, có thể thấy bên cạnh tử cung khối viêm gồm cả ống dẫn trứng và buồng trứng dính vào nhau và rất đau.

man kinh

U xơ tử cung:

Thực chất, đây là khối u lành tính và chúng sẽ phát triển, tăng nhanh về kích thước qua thời gian. Ở mọi độ tuổi, phái đẹp đều có thể mắc u xơ tử cung, nhưng độ tuổi mãn kinh là hay gặp nhất.Do đó, chị em vẫn cần thăm khám phụ khoa định kỳ và tầm soát ung thư hàng năm để sớm phát hiện và điều trị bệnh để không ảnh hưởng tới sức khỏe của mình.

Vì vậy, ở bất kỳ giai đoạn, độ tuổi nào, phụ nữ cũng cần quan tâm chăm sóc sức khoẻ sinh sản của mình. Để tránh các bệnh phụ khoa, chúng ta nên vệ sinh phần phụ đúng cách; xây dựng thực đơn ăn uống lành mạnh, đủ chất; tập luyện thể dục thể thao thường xuyên và giữ cho tinh thần luôn luôn thoải mái.

Trần Thanh Mai

Cùng chuyên mục

Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như...

Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan...

Tải về

Các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến, đặc biệt, sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở...

Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh...