789

Giải mã bí ẩn về mãn dục nam

Thứ Sáu, 22/11/2019 02:46 PM (GMT+7)

Thuật ngữ “mãn dục nam” thường để miêu tả sự suy giảm testosterone theo tuổi tác. Tuy nhiên mãn kinh ở nữ giới và mãn dục ở nam giới lại hoàn toàn khác nhau.

man-duc-nam

Thông thường đến độ tuổi 50-60, nam giới sẽ có cảm giác không còn sinh lực và ham muốn như thời đôi mươi. Vì sao họ bị "yếu pin" như vậy? Đó là do lượng hoóc môn sinh dục suy giảm, gây nên hiện tượng suy, tắt dục giống như ở phụ nữ mãn kinh.

Theo sự phát triển sinh lý bình thường thì đến năm 25 tuổi, sự phát triển của cơ thể gần như hoàn chỉnh. Sau tuổi này sẽ bắt đầu xuất hiện quá trình lão hóa, diễn ra rất chậm trong 20 năm kế tiếp và khá nhanh từ 45 tuổi trở lên. Trong quá trình lão hóa này, con người cảm nhận rất rõ sự thay đổi ở các cơ quan như da, tóc, hệ tim mạch và xương khớp... nhưng lại khó nhận biết sự suy thoái của hệ nội tiết sinh dục - bộ phận quan trọng duy trì nòi giống. Hệ này tiết ra rất nhiều loại hoóc môn, trong đó có hoóc môn sinh dục. Ở nam giới là testosterone và nữ là oestrogen.

Nếu bạn là quý ông trên 45 tuổi thì hãy tự chất vấn những câu hỏi sau: Có cảm giác tệ hại? Thường hay mệt mỏi? Dễ bị kích động? Không màng đến chuyện chăn gối hoặc những hoạt động thể lực? Khả năng làm việc dưới mức trung bình? Gặp trục trặc trong quan hệ vợ chồng?...

Bởi đây là những biểu hiện của hiện tượng suy, tắt dục ở nam giới. Nó tương tự như sự mãn kinh ở phụ nữ, nên một số nhà khoa học gọi đó là "mãn kinh nam". Nguyên nhân là do cơ thể đàn ông không còn sản xuất đủ lượng testosterone cần thiết.

Ở nữ giới, khả năng sinh đẻ kết thúc và sự sản xuất hormone suy giảm đột ngột trong thời gian ngắn. Ở nam giới, sự sản xuất testosterone và các hormone khác giảm dần trong nhiều năm và ảnh hưởng của nó cũng không thật sự rõ ràng.

2. Hiểu về hormone ở nam giới theo thời gian

Nồng độ testosterone có sự khác biệt rất lớn giữa mỗi cá nhân. Nhìn chung, nam giới càng trẻ tuổi thường có nồng độ testosterone càng cao. Nồng độ testosterone suy giảm dần dần theo thời gian, trung bình 1% mỗi năm sau tuổi 30.

3. Nhận biết nồng độ testosterone thấp

Xét nghiệm máu là cách duy nhất phát hiện sự suy giảm nồng độ testosterone. Một số nam giới có nồng độ testosterone thấp hơn mức trung bình mà không có triệu chứng, và trường hợp này không cần bất kì điều trị nào cả.

Những dấu hiệu cho thấy nồng độ testosterone ở mức thấp:

Để nhận biết mãn dục nam, thông thường có 12 triệu chứng. Trong đó cần lưu ý là chỉ có 3 triệu chứng về tình dục, còn 9 triệu chứng kia thuộc toàn thân nên hầu như mọi người thường quên mất khái niệm về mãn dục nam giới mà thường hướng việc điều trị sang các chuyên khoa khác. Hội chứng mãn dục nam giới gồm:

- Giảm ham muốn tình dục.

- Rối loạn cương dương - không giao hợp được

- Tinh trùng yếu nên khó sinh con.

- Có những rối loạn về hệ thống tim mạch như huyết áp cao thấp bất thường, tim đập nhanh, mặt đỏ bừng, hồi hộp.

- Rối loạn hô hấp: Khó thở về ban đêm, ngáy to.

- Loãng xương, rất dễ gẫy xương ở những tư thế bất thường hoặc bị các chấn thương dù rất nhẹ.

- Giảm thể tích và trương lực cơ, cho nên lười vận động vì dễ mỏi mệt. Toàn thân teo tóp dần.

- Lượng mỡ cơ thể tăng nhất là béo bụng.

- Da mất nước và nhăn nhúm, tạo ra các nếp nhăn.

- Thần kinh: Mất sự nhạy cảm của các phản xạ.

- Tâm thần: Trầm cảm, thích cô độc, dễ tủi thân.

- Rối loạn hệ thống tạo máu: Hồng cầu, bạch cầu, tiểu cầu...

4. Hãy để tâm lý thật thoải mái

Nếu nhận thấy bản thân có những dấu hiệu của suy giảm nồng độ testosterone, đừng ngần ngại thăm khám bác sĩ. Bác sĩ sẽ giúp tìm ra nguyên nhân và phương pháp điều trị thích hợp.Không có cách nào có thể làm tăng nồng độ testosterone tự nhiên của cơ thể, nhưng những điều sau có thể giúp ích:

Hãy cởi mở với bác sĩ: đừng ngần ngại hợp tác với bác sĩ để tìm ra nguyên nhân gây ra các triệu chứng và có phương pháp điều trị thích hợp.

Lựa chọn lối sống lành mạnh: chế độ ăn lành mạnh, thể dục hợp lý là lựa chọn tốt nhất. Điều này giúp duy trì sức mạnh, năng lượng và săn chắc khối cơ. Tập luyện thể dục thường xuyên cũng giúp mang lại cảm xúc tích cực cùng giấc ngủ ngon hơn.

Tập luyện thể dục thường xuyên cũng giúp mang lại cảm xúc tích cực cùng giấc ngủ ngon hơn

Nếu cảm thấy tiêu cực, hãy tìm sự giúp đỡ: nam giới không thường xuyên trải qua cảm xúc buồn, nhưng đôi khi cũng cảm thấy mệt mỏi, lo lắng, cáu gắt, thậm chí tức giận, và thật sự khó khăn để đối mặt với những áp lực công việc và cuộc sống khi đó. Những biểu hiện thường gặp ở nam giới là khó ngủ và suy nghĩ tự sát. Nếu cảm thấy cảm xúc tiêu cực, hãy tham vấn bác sĩ để có những điều trị phù hợp.

Cảnh giác với thảo dược hỗ trợ: những loại thuốc thảo dược hỗ trợ chưa chứng minh được tính an toàn và tác dụng đối với sự suy giảm testosterone theo tuổi tác. Thậm chí trong một số trường hợp chúng còn gây hại, do đó hãy cảnh giác.

Việc điều trị sự suy giảm nồng độ testosterone do tuổi tác bằng testosterone thay thế hiện còn nhiều tranh cãi.

Với một số người,liệu pháp testosterone giúp giải quyết một số triệu chứng khó chịu do thiếu hụt testosterone gây ra, nhưng với một số khác thì không, thậm chí còn tiềm ẩn nguy cơ.

Dù còn có những nguy cơ, liệu pháp testosterone vẫn có tác dụng đối với chứng ngừng thở khi ngủ, phì đại lành tính tiền liệt tuyến và làm chậm tiến triển của ung thư tuyến tiền liệt. Tuy nhiên liệu pháp testosterone cũng làm tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim và đột quỵ cũng như xơ vữa mạch máu.

Để xác định liệu pháp testosterone có thực sự cần thiết hay không, hãy tham vấn bác sĩ, để tìm ra nguyên nhân thực sự gây suy giảm nồng độ testosterone cũng như nguyên nhân gây ra các triệu chứng, đồng thời cân nhắc giữa lợi ích và nguy cơ khi sử dụng liệu pháp.

Duyen

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...