789

Giải pháp nào cho trẻ bị bệnh còi xương

Chủ Nhật, 10/02/2019 03:46 PM (GMT+7)

Bạn chăm sóc con bạn rất tốt, có chế độ ăn uống đầy đủ nhưng bác sĩ vẫn nói rằng con bạn bị còi xương. Vì sao vậy? Để giải đáp thắc mắc trên bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho các một số thông tin về bệnh còi xương ở trẻ em, bạn hãy tham khảo.

Empty

Nguyên nhân khiến trẻ còi xương

Không chỉ ở những trẻ thấp còi mà ngay cả những trẻ bụ bẫm đều có nguy cơ mắc bệnh còi xương. Tại sao lại như vậy? Đây là một trong những bệnh lý rối loạn quá trình chuyển hóa vitamin D hay do cơ thể trẻ bị thiếu vitamin D

Do trẻ có chế độ dinh dưỡng không đảm bảo, trẻ không được bú mẹ thường xuyên, trẻ bị rối loạn hệ tiêu hóa. Chế độ dinh dưỡng thiếu chất canxi, vitamin và các khoáng chất làm giảm khả năng hấp thụ vitamin D3, hay do trẻ ăn dặm quá sớm gây nên tình trạng ức chế hấp thụ canxi.

Trẻ ít hoặc không được tiếp xúc với ánh nắng mặt trời hoặc do nhà ở có ít ánh sáng, trẻ sinh ra vào mùa đông lạnh mặc nhiều quần áo và không đi ra ngoài… khiến cho cơ thể không hấp thụ được vitamin D nên dễ bị còi xương.

Một nguyên nhân khác trẻ bị còi xương là do yếu tố di truyền hoặc trong quá trình mang thai người mẹ có vấn đề về sức khỏe hay môi trường bị ô nhiễm cũng là những nguyên nhân khiến trẻ bị còi xương.

Hay trẻ sinh non, đẻ sinh đôi không được bú mẹ, trẻ sinh vào mùa đông lạnh… cũng là nguyên nhân khiến trẻ có nguy cơ mắc bệnh còi xương tăng cao.

Giải pháp điều trị tình trạng trẻ còi xương

Empty

Đối với trẻ bị còi xương dinh dưỡngTrường hợp này thì cần bổ sung đầy đủ vitamin D và canxi, bổ sung canxi và vitamin D càng sớm thì các tổn thương ở xương càng được khôi phục và phục hồi sớm, nhanh chóng khắc phục còi xương ở trẻ.

Trong giai đoạn đang phát triển mà trẻ bị còi xương thì nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời thì tình trạng xương được cải thiện đáng kể hoặc có thể khỏi hoàn toàn, nếu phát hiện sớm thì biến dạng xương sẽ tồn tại vĩnh viễn.

Đối với trẻ còi xương do rối loạn chuyển hóa

Nếu trẻ bị còi xương do rối loạn chuyển hóa vitamin D thì phải có biện pháp ngăn chặn biến chứng giảm canxi và phốt pho trong máu bằng biện pháp bổ sung canxi, vitamin D dạng hoạt động ở liều cao.

Bổ sung vitamin D: dùng trong vòng từ 4 - 6 tuần, sau đó dùng liều dự phòng trong thời hạn 3 -  6 tháng. Trong quá trình điều trị cần chú ý để phát hiện dấu hiệu dị ứng hay ngộ độc vitamin D. Lưu ý khi dùng các loại thuốc nào nên tham khảo và có sự chỉ định của bác sĩ có chuyên môn cao.

Điều trị còi xương bằng phương pháp phối hợp

Ngoài việc cung cấp các vitamin D và canxi thì các mẹ cũng cần đảm bảo các bữa ăn cho trẻ đủ 4 nhóm chất dinh dưỡng: chất đạm, chất béo, tinh bột và đường. Cho trẻ sử dụng thêm dầu mỡ để tăng khả năng hấp thu vitamin D, đối với những trẻ dưới 2 tuổi nên sử dụng các loại dầu ăn dành riêng cho trẻ em.

Kết hợp tắm nắng cho trẻ vào buổi sáng có ánh nắng mặt trời, mỗi ngày khoảng 15 - 20 phút, nên tắm nắng trước 8h30. Ánh nắng mặt trời cần được chiếu trực tiếp  lên da mới có tác dụng, nếu để cả áo thì tác dụng còn ít. Nên cho trẻ tắm nắng ở những nơi khuất gió nhưng có ánh nắng

Nếu bé nhà bạn bị còi xương hãy áp dụng dụng một trong những phương pháp trên để hạn chế tình trạng còi xương ở bé. Nếu bé bị nặng thì có thể đến các cơ sở khám dinh dưỡng để có phương án điều trị tốt nhất. Hãy chăm sóc bé thật tốt để bé có một cơ thể khỏe mạnh các mẹ nhé.

Ngọc933

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...