Giúp người cao tuổi xóa tan cảm giác cô đơn

Thứ Sáu, 17/04/2020 04:46 PM (GMT+7)

Khi về già, người cao tuổi thường ít tiếp xúc, giao lưu với bên ngoài nên thường có cảm giác cô đơn và hay có những suy nghĩ tiêu cực.

Sự cô đơn là tình trạng hay gặp ở người cao tuổi, nhất là ở các nước phát triển. Cảm giác cô đơn và sự cô lập có thể làm cho người cao tuổi bị stress nhiều hơn, gây ra trầm cảm và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe. Vì vậy, việc chăm sóc sức khỏe tinh thần cho người cao tuổi là vô cùng cần thiết. Chìa khóa để khắc phục vấn đề này chính là sự quan tâm, thương yêu đúng mực của người thân. Để giúp bậc sinh thành không còn cảm thấy quạnh hiu, con cháu có thể thực hiện những việc làm đơn giản sau đây.

1. Thường xuyên thăm hỏi

Con cháu có thể đến thăm và đưa ba mẹ đi mua sắm, gặp gỡ bạn bè, thăm quan hoặc đơn giản chỉ là dạo quanh công viên để hít thở khí trời. Trong chuyến viếng thăm, các cháu nhỏ có thể chỉ cho ông bà cách sử dụng máy vi tính, điện thoại thông minh, cùng nhau chia sẻ những thông tin, hình ảnh thú vị trên mạng Internet.

2. Gọi điện thoại khi không thể ghé thăm

Có nhiều cách để duy trì mối quan hệ với những người thân yêu như tận dụng điện thoại, mạng Internet... để gọi về từ bất cứ nơi nào trên thế giới. Giọng nói của bạn chắc hẳn sẽ tạo tâm trạng phấn chấn cho đấng sinh thành.

3. Khuyến khích những thú vui riêng

Nếu mẹ thường thêu thùa hoặc đan len khi còn trẻ, hãy nói họ dạy lại cho bạn, điều này giúp bà tự tin và cảm nhận mình vẫn đang có ích. Vẽ tranh, chụp hình hay khiêu vũ... có thể là những thú vui mà cha mẹ không có thời gian thực hiện khi còn trẻ. Việc học những kỹ năng này sẽ giúp duy trì trí nhớ và sự tinh anh ở tuổi về chiều.

4. Khuyến khích người cao tuổi sáng tạo

Hãy khuyến khích cha mẹ viết một cuốn sách kể về cuộc đời mình, chơi những bài nhạc trữ tình hoặc vẽ những bức tranh... Học về những kỹ năng này để thực hiện ý thích một cách hoàn hảo sẽ làm họ thấy hạnh phúc hơn.

5. Động viên cha mẹ tham gia các hoạt động giao lưu

Chủ động xóa tan nỗi cô đơn sẽ giúp người cao tuổi khẳng định sự hữu ích của mình trong cuộc sống. Qua việc đi và tiếp xúc: dạo mát, mua sắm ở một siêu thị gần nhà, du lịch... sẽ giúp người cao tuổi tiếp cận với những điều mới lạ, gặp bạn bè để trao đổi những kinh nghiệm sống vui, sống khỏe.

Người cao tuổi cũng có thể tham gia các hoạt động thiện nguyện trong khả năng của mình. Cuộc sống sẽ thêm ý nghĩa nếu người cao tuổi biết trân trọng những điều tốt đẹp họ đang có và chia sẻ nỗi bất hạnh với người có hoàn cảnh khó khăn.

Ngoài ra, để cha mẹ chăm sóc vật nuôi cũng là một gợi ý không tồi, vì vật nuôi sẽ yêu thương không điều kiện và tạo cho người cao tuổi cảm giác có một sinh vật sống đang dựa vào mình, cần được chăm sóc.

Đặc biệt, phải luôn khuyến khích và giúp cha mẹ duy trì lối sống, sinh hoạt và chế độ ăn uống lành mạnh, khám sức khỏe định kỳ để luôn khỏe mạnh về thể chất, tinh thần, suy nghĩ tích cực sẽ không còn cảm thấy cô đơn, buồn tủi.

Thanh Thủy/Mạnh Tuấn/Xuân Sơn/Trung Đoàn/Hà Thu Thủy

Ngô Thị Hồng Duyên

Cùng chuyên mục

Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như...

Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan...

Tải về

Các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến, đặc biệt, sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở...

Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh...