Góp ý dự thảo Đề án Nghiên cứu, xây dựng mô hình bộ máy, cơ chế phối hợp liên ngành về dân số

Thứ Năm, 22/10/2020 08:30 PM (GMT+7)

Thực hiện Nghị quyết số 28/NQ-CP ngày 10/3/2020 ban hành tại phiên họp Chính phủ thường kỳ đầu năm nay, Bộ Y tế đã chủ trì việc soạn thảo Đề án Nghiên cứu, xây dựng mô hình tổ chức bộ máy, mạng lưới và cơ chế phối hợp liên ngành về dân số và phát triển các cấp.

Trên cơ sở bản Dự thảo Đề án đã hoàn thành, ngày 22/10/2020 tại TP. Hải Phòng, Tổng cục Dân số đã tổ chức Hội thảo lấy ý kiến địa phương đối với dự thảo nêu trên.

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Nguyễn Doãn Tú, Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số - KHHGĐ cho biết, việc xây dựng đề án Nghiên cứu, xây dựng mô hình tổ chức bộ máy, mạng lưới và cơ chế phối hợp liên ngành về dân số và phát triển các cấp là một nội dung rất quan trọng đối với ngành dân số hiện nay, nhất là trong bối cảnh tổ chức bộ máy ngành dân số có nhiều biến động, đặc biệt tại cấp huyện. Trong những năm gần đây, hệ thống tổ chức bộ máy làm công tác dân số nước ta liên tục bị thay đổi, thiếu ổn định, không thống nhất giữa các địa phương, không phù hợp giữa văn bản quy phạm pháp luật và thực tiễn về tổ chức bộ máy. Bên cạnh đó, nhiệm vụ đặt ra đối với công tác dân số và phát triển đã rộng hơn so với giai đoạn trước nhưng chức năng, nhiệm vụ chưa tương thích. Biên chế giảm, chế độ đãi ngộ chưa hợp lý, chất lượng đào tạo chưa tương xứng yêu cầu của công tác dân số và phát triển. Cơ chế phối hợp liên ngành tại TW không còn và tại địa phương chưa thực sự hiệu quả. Những hạn chế này ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình triển khai công việc cũng như tâm tư, nguyện vọng của đội ngũ cán bộ làm công tác dân số ở địa phương.

Tại hội thảo, các đại biểu đại diện cho các Bộ, ban ngành, đoàn thể TW và đại biểu địa phương đã tích cực thảo luận, đóng góp ý kiến cho nội dung Đề án. Xuất phát từ tình hình thực tiễn tại địa phương, nhiều phương án đã được đề xuất nhằm đạt được một mô hình tổ chức bộ máy, cơ chế phối hợp liên ngành và mạng lưới cộng tác viên dân số phù hợp nhất, đáp ứng những yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra đối với công tác dân số trong tình hình mới theo tinh thần Nghị quyết số 21-NQ/TW và phù hợp với các chủ trương, đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước.

Theo đại diện Tổng cục Dân số, sau khi lấy ý kiến các đại biểu địa phương tại 2 miền, Ban soạn thảo sẽ tiếp thu chỉnh sửa, hoàn thiện Đề án để trình Thủ tướng Chính phủ trong năm 2020.

Phương Liên/Đình Nam/Tiến Dương/Anh Tú/Thanh Huyền 

Đào Lan Anh

Cùng chuyên mục

Chương trình Tọa đàm Tăng cường phổ cập thông tin và tiếp cận dịch vụ về bệnh tan máu bẩm sinh

Hưởng ứng Ngày Thalassemia thế giới 8/5 năm 2024, Trung tâm Đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng dịch vụ dân số,...

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...