Hà Nội: Biểu dương 100 người cao tuổi tiêu biểu

Thứ Ba, 26/09/2023 11:29 PM (GMT+7)

Ngày 26/9, Sở Y tế Hà Nội, Chi cục Dân số-KHHGĐ Hà Nội phối hợp với UBND huyện Sóc Sơn tổ chức gặp mặt, biểu dương 100 người cao tuổi vận động con cháu thực hiện tốt chính sách dân số trên địa bàn huyện nhằm hưởng ứng kỷ niệm ngày Quốc tế người cao tuổi.

Ông Hồ Việt Hùng – Phó chủ tịch UBND, Trưởng Ban chỉ đạo công tác Dân số và Phát triển huyện Sóc Sơn cho biết, năm 2009 huyện Sóc Sơn chỉ có 1 xã bước vào giai đoạn già hóa dân số với tỷ lệ là 10%, tức là vừa chạm ngưỡng già hóa. Nhưng chỉ sau 10 năm, đến năm 2019, toàn huyện đã có 26/26 đơn vị già hóa dân số, chiếm 100%. Như vậy, tốc độ già hóa dân số của huyện Sóc Sơn là rất nhanh và tạo áp lực lớn lên hệ thống y tế và an sinh xã hội.

f7bc4e4d9c00755e2c11

Do vậy, trước bối cảnh già hóa dân số đòi hỏi phải nhanh chóng hoàn thiện các các mô hình, cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe toàn diện cho người cao tuổi để thích ứng với già hóa dân số, góp phần đảm bảo cơ cấu dân số trên địa bàn huyện.

Nhằm huy động, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực xã hội góp phần giảm gánh nặng ngân sách Nhà nước, tăng tính bền vững của công tác dân số và nâng cao sức khỏe Nhân dân trong tình hình mới, từ năm 2017, huyện Sóc Sơn đã triển khai sâu rộng Đề án 818 của Bộ Y tế đồng bộ và nhất quán tại 26 xã/thị trấn, với nhiều hội nghị truyền thông đã được tổ chức để giới thiệu, khuyến khích người dân tiếp cận và sử dụng các sản phẩm được Bộ Y tế công nhận tốt cho sức khỏe, nâng cao chất lượng dân số. Cán bộ dân số huyện/xã, cộng tác viên dân số được tập huấn, cung cấp kiến thức, kỹ năng để trực tiếp tham gia cung cấp sản phẩm và triển khai những hoạt động, nội dung phù hợp trong các dịch vụ kỹ thuật chăm sóc tại cộng đồng.

Để tiếp tục làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi trong thời gian tới, ông Hồ Việt Hùng đề nghị các ban, ngành, đoàn thể của huyện, UBND các xã, thị trấn: Huy động mọi nguồn lực để đẩy mạnh, tổ chức tốt các hoạt động chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng giúp người cao tuổi sống vui – sống khỏe – sống có ích cho gia đình và xã hội, thích ứng với già hóa dân số; Tổ chức khám bệnh, chữa bệnh cho người cao tuổi tại cơ sở y tế đảm bảo tối thiểu một người cao tuổi được khám bệnh ít nhất 1 lần/năm; hướng dẫn người cao tuổi các kỹ năng phòng bệnh, chữa bệnh và tự chăm sóc sức khỏe tại nhà; cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại nhà cho người cao tuổi, đặc biệt quan tâm đến người cao tuổi cô đơn, bị bệnh nặng không thể đến khám bệnh, chữa bệnh tại cơ sở y tế;

Tăng cường tuyên truyền phổ biến kiến thức về rèn luyện thân thể, tăng cường sức khỏe và phòng bệnh, đặc biệt là các bệnh thường gặp ở người cao tuổi để họ biết cách tự phòng bệnh, nâng cao sức khỏe. Đồng thời, tuyên truyền rộng rãi những tấm gương người cao tuổi thực hiện tốt chính sách dân số, đặc biệt là những tấm gương người cao tuổi sinh con một bề là gái, gia đình hạnh phúc, con cháu thành đạt, hiếu thuận để ngày càng có nhiều hơn sự quan tâm, hỗ trợ người cao tuổi trong cuộc sống góp phần tích cực vào chính sách đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn huyện.

74e703109d7e4920106f20230926170309

Tại hội nghị, BTC đã biểu dương 100 người cao tuổi tiêu biểu trên địa bàn huyện Sóc Sơn vận động con, cháu thực hiện tốt chính sách dân số và nuôi dậy con cháu trưởng thành và hiếu thuận.

Cũng tại hội nghị, UBND huyện Sóc Sơn phối hợp với Tổng cục Dân số - KHHGĐ, Ban quản lý Đề án 818 của Bộ Y tế đã trao biển “Điểm cung cấp các sản phẩm Đề án 818, nâng cao chất lượng dân số” cho đại diện UBND các xã, thị trấn để người dân tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Sóc Sơn được tiếp cận các sản phẩm thuộc Đề án 818 của Bộ Y tế một cách dễ dàng, chất lượng, đảm bảo, công khai.

Vũ Phương Dung

Cùng chuyên mục

Chương trình Tọa đàm Tăng cường phổ cập thông tin và tiếp cận dịch vụ về bệnh tan máu bẩm sinh

Hưởng ứng Ngày Thalassemia thế giới 8/5 năm 2024, Trung tâm Đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng dịch vụ dân số,...

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...