Hà Nội đưa đề xuất hỗ trợ 100% kinh phí đóng BHYT cho người cao tuổi

Thứ Bảy, 15/07/2023 04:28 PM (GMT+7)

UBND TP. Hà Nội đang lấy ý kiến dự thảo Nghị quyết “Quy định mức hỗ trợ kinh phí đóng BHYT cho người từ 70 đến dưới 80 tuổi, người khuyết tật nhẹ, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, người thuộc hộ gia đình nông, lâm, diêm nghiệp có mức sống trung bình trên địa bàn thành phố, giai đoạn 2024 - 2025”.

Theo dự thảo, đối tượng là người cao tuổi từ 70 đến dưới 80 tuổi, người khuyết tật nhẹ đang thường trú trên địa bàn thành phố Hà Nội chưa có thẻ BHYT được hỗ trợ 100% mức đóng.

Học sinh có hoàn cảnh khó khăn đang theo học tại các cơ sở giáo dục quốc dân có trụ sở tại thành phố Hà Nội chưa được cấp thẻ BHYT được hỗ trợ thêm 70% mức đóng BHYT.

Người thuộc hộ gia đình nông, lâm, diêm nghiệp có mức sống trung bình theo chuẩn của thành phố Hà Nội được hỗ trợ thêm 30% mức đóng BHYT. Thời gian hỗ trợ mức đóng cho các nhóm đối tượng nêu trên bắt đầu từ ngày 1/1/2024 đến hết ngày 31/12/2025. Kinh phí hỗ trợ từ nguồn ngân sách của các quận, huyện, thị xã với số tiền dự kiến hỗ trợ trong 2 năm là gần 186 tỷ đồng.

bhyt20230615145236

Theo phân tích của liên sở, ngành BHXH, Sở Lao động Thương binh và Xã hội, Sở Tài chính Hà Nội, việc ban hành Nghị quyết “Quy định mức hỗ trợ kinh phí đóng bảo hiểm y tế cho người cao tuổi từ 70 đến dưới 80 tuổi, người khuyết tật nhẹ, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, người thuộc hộ gia đình nông, lâm, diêm nghiệp có mức sống trung bình trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2024-2025” là cần thiết.

Nguyên nhân là tiền lương cơ sở tăng từ 1,49 triệu đồng lên 1,80 triệu đồng từ 1/7/2023, tương ứng mức đóng BHYT hộ gia đình sẽ tăng từ 67.065 đồng/tháng lên 81.000 đồng/tháng (tăng 1,2 lần) khiến những người có hoàn cảnh khó khăn hạn chế cơ hội tham gia chính sách.

Hơn nữa, việc hỗ trợ tiền đóng BHYT cho một số đối tượng từ ngân sách thành phố là phù hợp với chủ trương đầu tư cho an sinh, phúc lợi xã hội đi trước một bước so với phát triển kinh tế của thành phố Hà Nội. Đây cũng là giải pháp đưa BHYT mở rộng diện bao phủ ở Thủ đô, giúp người dân có điểm tựa an sinh quan trọng khi không may bị ốm đau, rủi ro cần đi khám, chữa bệnh.

Lưu Phương Linh

Cùng chuyên mục

Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như...

Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan...

Tải về

Các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến, đặc biệt, sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở...

Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh...