Hà Nội: Tập trung giải quyết các vấn đề liên quan đến nâng cao chất lượng dân số

Thứ Tư, 15/02/2023 09:44 AM (GMT+7)

Cầu Giấy tiếp tục đẩy mạnh, tập trung ổn định quy mô dân số; nâng cao chất lượng dân số và chăm sóc sức khỏe cho người dân, đồng thời góp phần hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của quận thông qua việc triển khai các hoạt động Đề án, chương trình dân số.

Hiện nay, nhiều mô hình được duy trì và nhân rộng tại các địa bàn trên toàn thành phố Hà Nội như Mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng; Mô hình can thiệp truyền thông CSSKSS/ KHHGĐ tới vùng dân cư đặc thù; Mô hình tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân và Mô hình chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên…

Hằng năm, Chi cục DS-KHHGĐ Hà Nội đã phối hợp với Hội Kế hoạch hóa gia đình để tổ chức các buổi truyền thông kiến thức SKSS/KHHGĐ cho các đối tượng là phụ nữ quanh tuổi mãn kinh, nam giới, vị thành niên thanh niên...; Phối hợp với Thành đoàn Hà Nội tổ chức truyền thông chăm sóc SKSS/KHHGĐ và các bệnh lây truyền qua đường tình dục cho các đoàn viên thanh niên…; Phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ, Liên đoàn Lao động để truyền thông chính sách DS-KHHGĐ, kiến thức CSSKSS/KHHGĐ, bình đẳng giới cho cán bộ trong hệ thống và phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ…

Quận Cầu Giấy nằm ở phía Tây của Thủ đô Hà Nội, có tốc độ đô thị hóa nhanh, dân số cơ học tăng cao với khoảng 294.234 người. Thời gian qua, để ổn định quy mô dân số; nâng cao chất lượng dân số và chăm sóc sức khỏe cho người dân trên địa bàn quận, đồng thời góp phần hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của quận; trong thời gian vừa qua, Trung tâm y tế quận Cầu Giấy luôn nỗ lực đẩy mạnh triển khai các hoạt động Đề án, chương trình dân số.

Theo bà Lê Thị Hoa, Trưởng phòng Dân số, TTYT quận Cầu Giấy, trong năm 2022, TTYT quận Cầu Giấy đã tập trung triển khai các Đề án, chương trình Dân số, gồm: Bảo đảm hậu cần và cung cấp dịch vụ KHHGĐ,  Tầm soát, chẩn đoán, điều trị một số bệnh, tật trước sinh và sơ sinh, Kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh, Phát triển thể lực, tầm vóc người quận Cầu Giấy đến năm 2030, Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, Truyền thông vận động về Dân số và Phát triển, đồng thời chú trọng việc Quản lý kho dữ liệu điện tử dân số các cấp.

Quận Cầu Giấy tập trung nguồn lực tổ chức các hoạt động nâng cao chất lượng Dân số.

Quận Cầu Giấy tập trung nguồn lực tổ chức các hoạt động nâng cao chất lượng Dân số.

Qua đó, trung tâm đã duy trì và mở rộng các hoạt động truyền thông, đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng: tờ rơi, băng rôn, đài phát thanh phường... Tổ chức 12 cuộc truyền thông cho bà mẹ mang thai về lợi ích của việc sàng lọc trước sinh và sơ sinh cho 1.440 người dân; Tổ chức 24 cuộc Truyền thông sàng lọc bệnh tan máu bẩm sinh Thalassemia cho 3.240 học sinh và thanh niên, người dân trên địa bàn quận.

Nhằm hưởng ứng Ngày Quốc tế trẻ em gái (11/10) TTYT Cầu Giấy đã tham mưu UBND Quận Cầu Giấy phối hợp với Chi cục Dân số - KHHGĐ Hà Nội tổ chức Tụ điểm truyền thông kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh tại trường THCS Cầu Giấy và đoàn xe tuyên truyền lưu động trên các trục đường chính của quận, treo 16 băng rôn, 24 phướn tại các trạm y tế, Trung tâm Y tế quận và các điểm khác trên địa bàn quận. Tổ chức 18 cuộc truyền thông cho trẻ em gái về kỹ năng sống, chăm sóc sức khỏe, phòng chống xâm hại tình dục tại các trường tiểu học, THCS trên địa bàn quận cho hơn 2700 học sinh tham gia.

Thông qua Đề án phát triển thể lực, tầm vóc người Hà Nội đến năm 2030 trên địa bàn quận Cầu Giấy, TTYT quận đã thực hiện chương trình chăm sóc dinh dưỡng, kết hợp với các chương trình chăm sóc sức khỏe, nâng cao chất lượng dân số Thủ đô: chăm sóc dinh dưỡng cho bà mẹ mang thai nhằm giảm tỷ lệ trẻ sơ sinh nhẹ cân, chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ em dưới 05 tuổi nhằm giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng trẻ em, giảm tỷ lệ trẻ béo phì... Bên cạnh đó, trung tâm cũng tổ chức 06 lớp (12 buổi) bồi dưỡng kiến thức về chăm sóc, phát triển thể chất, tầm vóc cho cho 315 cộng tác viên dân số, tổ chức 15 buổi Truyền thông kiến thức về chăm sóc phát triển thể chất cho 1995 học sinh trường THCS Mai Dịch, Dịch Vọng A, Hermann trên địa bàn quận.

Ngoài ra, trung tâm Y tế quận phối hợp với bệnh viện mắt Việt Nga tổ chức đợt khám, chăm sóc sức khỏe miễn phí đợt năm 2022 cho 1279 người cao tuổi trên địa bàn toàn quận. Số người cao tuổi được khám sức khỏe định kỳ năm 2022 là 32.779 cụ đạt 86.5% (kế hoạch là 85%). Trong đó: Số người cao tuổi được tầm soát ung thư đại trực tràng, một số ung thư sớm thường gặp là 4.267 cụ; số người cao tuổi được lập hồ sơ quản lý sức khỏe tại Trạm Y tế là 6.752 cụ; số người cao tuổi không có nơi nương tựa là 66 cụ; số người có thẻ BHYT là 34.303 cụ chiếm tỷ lệ là 91%.

Năm 2023, trung tâm sẽ tập trung nguồn lực tổ chức các hoạt động nâng cao chất lượng Dân số như Đề án Mở rộng Tầm soát, chẩn đoán, điều trị một số bệnh, tật trước sinh và sơ sinh trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2030; Đề án Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi; Kế hoạch Kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh; Kế hoạch Phát triển thể lực, tầm vóc người dân quận Cầu Giấy; Tăng cường tư vấn và cung cấp dịch vụ Dân số - KHHGĐ cho vị thành niên thanh niên; Kế hoạch thực hiện “Xã hội hóa cung cấp phương tiện tránh thai và dịch vụ KHHGĐ/SKSS”. Duy trì và mở rộng đánh giá hiệu quả các mô hình, góp phần thực hiện hiệu quả các chỉ tiêu dân số trên địa bàn quận.

Vũ Phương Bảo Khanh

Cùng chuyên mục

Chương trình Tọa đàm Tăng cường phổ cập thông tin và tiếp cận dịch vụ về bệnh tan máu bẩm sinh

Hưởng ứng Ngày Thalassemia thế giới 8/5 năm 2024, Trung tâm Đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng dịch vụ dân số,...

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...