Hà Nội triển khai nhiều hoạt động nhằm nâng cao chất lượng dân số

Thứ Ba, 04/07/2023 08:41 AM (GMT+7)

Theo báo cáo của Chi cục Dân số - KHHGĐ thành phố Hà Nội, tính đến nay quy mô dân số thành phố Hà Nội đạt trên 8,5 triệu người, là thành phố đông dân thứ hai của cả nước sau TP. Hồ Chí Minh.

Thành phố đã phê duyệt và triển khai thực hiện đồng bộ các đề án, chương trình, kế hoạch, hoạt động mô hình về nâng cao chất lượng dân số ở 30/30 quận, huyện, thị xã và 579/579 xã, phường, thị trấn. Các kế hoạch, đề án trọng điểm gồm: đề án mở rộng tầm soát, chẩn đoán, điều trị bệnh, tật trước sinh và sơ sinh trên địa bàn Hà Nội năm 2023; đề án chăm sóc sức khỏe người cao tuổi giai đoạn 2017- 2025 trên địa bàn thành phố năm 2023; đề án tiếp tục đẩy mạnh, mở rộng xã hội hóa cung cấp phương tiện tránh thai, hàng hóa và dịch vụ KHHGĐ/SKSS năm 2023; kế hoạch triển khai các hoạt động kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh trên địa bàn thành phố và kế hoạch triển khai các hoạt động phát triển thể lực, tầm vóc người Hà Nội năm 2023. 

Toàn thành phố duy trì 11.050 cộng tác viên dân số tại các thôn, tổ dân phố.

Toàn thành phố duy trì 11.050 cộng tác viên dân số tại các thôn, tổ dân phố.

Cũng trong 6 tháng đầu năm 2023, thành phố triển khai tổ chức hội nghị tìm giải pháp hoàn thành các chỉ tiêu công tác dân số, chỉ đạo điểm tại 68 xã, thị trấn của 17 huyện, thị xã. Chi cục Dân số - KHHGĐ phối hợp với trung tâm y tế quận, huyện, thị xã tổ chức thực hiện chiến dịch tăng cường tuyên truyền vận động lồng ghép cung cấp các dịch vụ về dân số tại 28/30 đơn vị với 453/466 xã, phường. Phương tiện tránh thai miễn phí và tiếp thị xã hội được đảm bảo cung ứng thường xuyên cho 30 quận, huyện, thị xã.

Thành phố chú trọng truyền thông vận động các cấp và đẩy mạnh các hoạt động truyền thông thường xuyên ở cơ sở, truyền thông đại chúng về công tác dân số trong tình hình mới, tuyên truyền nội dung trọng tâm của Nghị quyết số 21-NQ/TW. Phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội xây dựng và phát sóng các chuyên đề tuyên truyền phát triển thể lực tầm vóc trong chương trình “Vì chất lượng dân số Thủ đô”.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác dân số các cấp, tỷ lệ dân cư được quản lý trong kho dữ liệu điện tử của thành phố là 98%. Duy trì ổn định hoạt động các hệ thống, các phần mềm chuyên ngành, đảm bảo yêu cầu tin học hóa trong công tác quản lý.

Mặc dù công tác dân số trên địa bàn thành phố đạt được nhiều kết quả quan trọng, đóng góp tích cực cho sự phát triển chung của Thủ đô, tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, do quy mô dân số lớn, địa bàn dân cư rộng nên việc thanh tra, kiểm tra các cơ sở dịch vụ có ứng dụng kỹ thuật sàng lọc giới tính thai nhi còn khó khăn, các quận, huyện chưa chủ động theo phân cấp. Cùng với đó, việc triển khai thực hiện Đề án sàng lọc trước sinh, sơ sinh tại một số đơn vị còn chưa được trang bị đủ thiết bị y tế để thực hiện sàng lọc...

Để hoàn thành chỉ tiêu trong công tác dân số được giao năm 2023, thành phố tiếp tục nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ về công tác dân số cho đội ngũ cán bộ dân số các cấp và chuyên môn kỹ thuật cho cán bộ thực hiện các đề án, kế hoạch nâng cao chất lượng dân số. Tổ chức các hoạt động cao điểm nhân kỷ niệm ngày Dân số Thế giới 11/7 và ngày Dân số Việt Nam 26/12 tại các cấp từ thành phố xuống cơ sở. Tăng cường công tác giám sát, kiểm tra, thanh tra theo phân cấp của thành phố kết hợp với tăng cường thanh tra các cơ sở y tế ngoài công lập về không chọn giới tính thai nhi và các quy định của pháp luật về chính sách dân số.

Theo Sở Y tế Hà Nội

Vũ Phương Bảo Khanh

Cùng chuyên mục

Chương trình Tọa đàm Tăng cường phổ cập thông tin và tiếp cận dịch vụ về bệnh tan máu bẩm sinh

Hưởng ứng Ngày Thalassemia thế giới 8/5 năm 2024, Trung tâm Đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng dịch vụ dân số,...

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...