Hậu Giang chuẩn bị cho Chiến dịch truyền thông dân số

Thứ Tư, 14/06/2023 09:09 AM (GMT+7)

Thời gian này, các địa phương trên địa bàn tỉnh đã và đang chuẩn bị để bước vào Chiến dịch truyền thông vận động sinh đủ 2 con lồng ghép với cung cấp dịch vụ Chăm sóc sức khỏe sinh sản - Kế hoạch hóa gia đình và Nâng cao chất lượng dân số tỉnh Hậu Giang năm 2023.

Các ngành, đoàn thể thị trấn Ngã Sáu, huyện Châu Thành tập trung rà soát đối tượng trước chiến dịch.

Các ngành, đoàn thể thị trấn Ngã Sáu, huyện Châu Thành tập trung rà soát đối tượng trước chiến dịch.

Tập trung triển khai kế hoạch

Năm nay, Chiến dịch truyền thông vận động sinh đủ 2 con lồng ghép với cung cấp dịch vụ Chăm sóc sức khỏe sinh sản - Kế hoạch hóa gia đình và Nâng cao chất lượng dân số tỉnh, sẽ diễn ra trong 3 tháng, từ ngày 1-7 đến ngày 30-9, trên toàn địa bàn tỉnh. Khác với những năm trước, chiến dịch năm nay tập trung đẩy mạnh truyền thông vận động sinh đủ 2 con, lồng ghép với việc cung cấp các dịch vụ theo từng đối tượng cụ thể. Qua đó, đảm bảo triển khai chiến dịch có trọng tâm, hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh.

Từ Kế hoạch số 40 ngày 17-4-2023 của Sở Y tế, thời gian qua, các huyện, thị, thành phố đã xây dựng và ban hành kế hoạch thực hiện chiến dịch trên địa bàn. Tham mưu, chỉ đạo cấp ủy, chính quyền và ban, ngành, đoàn thể phối hợp, hưởng ứng chiến dịch. Tập trung kiện toàn lại ban chỉ đạo các cấp và phân bổ chỉ tiêu, đầu tư kinh phí cho chiến dịch sắp tới. Bên cạnh đó, công tác truyền thông trước chiến dịch cũng đã và đang được triển khai bằng nhiều hình thức khác nhau.

Bà Nguyễn Thị Thanh Liên, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế thành phố Vị Thanh, cho biết: “Chúng tôi đã tham mưu với Ban Thường vụ Thành ủy ban hành văn bản chỉ đạo thực hiện công tác dân số năm 2023, tham mưu UBND thành phố củng cố lại ban chỉ đạo. Tham mưu ban chỉ đạo xây dựng kế hoạch thực hiện chiến dịch. Chúng tôi cũng xây dựng kế hoạch phát động thi đua, bảng điểm và tham mưu với UBND thành phố về vấn đề kinh phí cho chiến dịch”. Đó là những cơ sở quan trọng để thành phố Vị Thanh triển khai chiến dịch hiệu quả trong thời gian tới.

Là một hoạt động thường niên, nên công tác chuẩn bị chiến dịch được các địa phương quan tâm, triển khai sớm. Ngay từ đầu năm, các xã, phường, thị trấn đã chủ động thực hiện chỉ tiêu của gói kế hoạch hóa gia đình. Các chỉ tiêu còn lại cũng được tập trung rà soát, chuẩn bị sẵn sàng để bước vào chiến dịch sắp tới.

Ráo riết rà soát, tuyên truyền

Những ngày này, bà Thị Phượng, cộng tác viên Dân số ấp 5, xã Xà Phiên, huyện Long Mỹ, đang tiến hành rà soát lại đối tượng trước chiến dịch. Mặc dù không biết chạy xe máy, nhưng bà Phượng vẫn lặn lội đi đến từng nhà, tiếp cận từng đối tượng để nắm bắt thực trạng, nhu cầu của họ. Tuyên truyền để họ thực hiện tốt công tác dân số, tích cực tiếp nhận các dịch vụ được cung cấp trong chiến dịch. Đó cũng là việc làm thường xuyên của bà Phượng suốt những mùa chiến dịch trước. Nhờ vậy mà công tác dân số tại khu vực của bà phụ trách luôn được thực hiện tốt.

Bà Phượng cho biết: “Công việc rà soát đối tượng tôi đã làm từ đầu năm. Mình phải tiếp cận để biết chị em muốn áp dụng dịch vụ nào mà sắp xếp. Tôi cũng tranh thủ tuyên truyền, vận động với các cặp vợ chồng đi làm ăn xa. Do địa bàn đa số là người dân tộc, mình là người dân tộc nên tôi cũng dễ dàng tiếp cận, chia sẻ. Hiện nay, hầu hết các cặp vợ chồng đã hiểu và thực hiện tốt việc sinh đủ 2 con. Áp dụng biện pháp tránh thai khi đã sinh đủ và quan tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản”. Đây là nền tảng quan trọng để triển khai chiến dịch sắp tới.

Là địa phương xếp hạng nhất trong Chiến dịch truyền thông lồng ghép với cung cấp dịch vụ Chăm sóc sức khỏe sinh sản - Kế hoạch hóa gia đình và Nâng cao chất lượng dân số tỉnh năm 2022, huyện Châu Thành A quyết tâm đạt kết quả cao trong năm 2023. Bà Nguyễn Ngọc Giếng, Trưởng khoa Dân số - Chăm sóc sức khỏe sinh sản, Trung tâm Y tế huyện Châu Thành, cho biết: “Cán bộ dân số các xã, thị trấn đang phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể ấp, tiến hành rà soát cộng đồng để nắm đối tượng, nhất là chỉ tiêu bảo hiểm y tế người cao tuổi”.

Ngày 3-6-2023, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh đã ban hành Kế hoạch Kiểm tra, giám sát trước Chiến dịch truyền thông vận động sinh đủ 2 con lồng ghép với cung cấp dịch vụ Chăm sóc sức khỏe sinh sản - Kế hoạch hóa gia đình và Nâng cao chất lượng dân số tỉnh Hậu Giang năm 2023. Qua đó, kịp thời phát hiện những sai sót, hạn chế, yếu kém trong quá trình tổ chức để có định hướng điều chỉnh và chỉ đạo khắc phục, đảm bảo chiến dịch năm nay được diễn ra thành công với nhiều kết quả nổi bật.

Theo Báo Hậu Giang

Vũ Phương Bảo Khanh

Cùng chuyên mục

Chương trình Tọa đàm Tăng cường phổ cập thông tin và tiếp cận dịch vụ về bệnh tan máu bẩm sinh

Hưởng ứng Ngày Thalassemia thế giới 8/5 năm 2024, Trung tâm Đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng dịch vụ dân số,...

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...