Hậu Giang: Vượt thách thức thực hiện công tác dân số

Thứ Năm, 22/06/2023 09:29 AM (GMT+7)

Trước những thách thức đặt ra trong công tác dân số, huyện Phụng Hiệp quyết tâm khắc phục khó khăn, nỗ lực thực hiện tốt công tác dân số và chiến dịch truyền thông dân số sắp tới.

Huyện Phụng Hiệp nỗ lực khắc phục khó khăn để thực hiện tốt chiến dịch truyền thông dân số sắp tới.

Huyện Phụng Hiệp nỗ lực khắc phục khó khăn để thực hiện tốt chiến dịch truyền thông dân số sắp tới.

Khó khăn, thách thức

Những năm qua, với sự chỉ đạo kịp thời của Thường trực Huyện ủy, UBND huyện, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự phối hợp chặt chẽ của các ban ngành, đoàn thể và sự chủ động của các địa phương, huyện Phụng Hiệp đã tập trung thực hiện các nội dung về quy mô, cơ cấu dân số, đạt được một số kết quả nổi bật. Huyện đã giảm dần tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên. Trong nhiều năm, quy mô dân số của huyện giữ ở mức hợp lý và tỷ số giới tính khi sinh về mức tự nhiên từ 103-107 bé trai/100 bé gái.

Trong Chiến dịch truyền thông lồng ghép với cung cấp dịch vụ Chăm sóc sức khỏe sinh sản - Kế hoạch hóa gia đình và Nâng cao chất lượng dân số năm trước, huyện Phụng Hiệp đã triển khai đạt được một số kết quả khả quan: 100% phụ nữ mang thai được sàng lọc trước sinh, 100% trẻ sinh được sàng lọc sơ sinh và 100% cặp vợ chồng khám sức khỏe tiền hôn nhân trong chiến dịch. Toàn huyện có 94,62% người cao tuổi được khám sức khỏe và 100% người cao tuổi khám sức khỏe được tầm soát bệnh lý. Thực hiện tổng các biện pháp tránh thai đạt 118,9% kế hoạch đề ra,…

Tuy nhiên, công tác dân số của huyện Phụng Hiệp đã và đang phải đối mặt với nhiều thách thức. Là địa phương có diện tích lớn, dân số đông và tỷ lệ người dân đi làm ăn xa khá cao, nên việc tiếp cận đối tượng để tuyên truyền, vận động gặp nhiều khó khăn. Việc phối hợp thực hiện một số chỉ tiêu như: khám sức khỏe người cao tuổi, vận động người cao tuổi từ 60-79 tuổi tham gia BHYT hộ gia đình, vận động khám sức khỏe tiền hôn nhân, thực hiện mô hình sinh đủ 2 con, sàng lọc trước sinh, sàng lọc sơ sinh,… chưa chặt chẽ, chưa nhận được sự quan tâm đúng mức.

Thời gian qua, công tác dân số của huyện Phụng Hiệp vẫn còn nhiều chỉ tiêu chưa đạt được kết quả cao, chưa đáp ứng yêu cầu, mục tiêu đề ra. Huyện đã và đang thẳng thắn nhìn nhận những nguyên nhân dẫn đến hạn chế. Tìm giải pháp để sớm khắc phục và thực hiện tốt chiến dịch sắp tới nói riêng, công tác dân số của huyện nói chung.

Quyết tâm cho chiến dịch năm nay

Từ giữa tháng 4, huyện Phụng Hiệp đã xây dựng và ban hành kế hoạch thực hiện Chiến dịch truyền thông vận động sinh đủ 2 con lồng ghép với cung cấp dịch vụ Chăm sóc sức khỏe sinh sản - Kế hoạch hóa gia đình và Nâng cao chất lượng dân số năm 2023. Bên cạnh những khó khăn, hạn chế còn tồn tại từ những chiến dịch trước, năm nay, huyện có thêm thách thức từ một số chỉ tiêu mới như: vận động người dân sinh đủ 2 con; vận động nam nữ thanh niên kết hôn trước 30 tuổi; thực hiện sàng lọc, tư vấn vô sinh, hiếm muộn,…

Để thực hiện tốt các chỉ tiêu chiến dịch, thời gian qua, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Phụng Hiệp đã có sự chủ động chuẩn bị. Ông Trần Mộng Tường, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Kinh Cùng, Trưởng Ban Chỉ đạo Dân số và Phát triển thị trấn, cho biết: “Với những chỉ tiêu mới, ngay từ khi có kế hoạch dự thảo, chúng tôi đã mời các thành viên ban chỉ đạo và cộng tác viên đến họp để có những bước chuẩn bị. Rà soát, nắm danh sách các nhóm đối tượng và tiến hành vận động ngay khi kế hoạch được ban hành. Ngoài kinh phí từ ngân sách, chúng tôi cũng tập trung vận động xã hội hóa để thực hiện chiến dịch, hỗ trợ thêm cho cộng tác viên và các đối tượng thực hiện các chỉ tiêu sàng lọc”.

Trong chiến dịch năm nay, huyện Phụng Hiệp đặt ra mục tiêu: 100% cặp nam, nữ chuẩn bị kết hôn lần đầu tham gia khám sức khỏe trước kết hôn trong thời gian diễn ra chiến dịch; 100% phụ nữ mang thai được sàng lọc, chẩn đoán trước sinh và 100% trẻ sinh được sàng lọc, chẩn đoán sơ sinh trong thời gian diễn ra chiến dịch; 100% trẻ sinh có nguy cơ mắc các bệnh, dị tật bẩm sinh được quản lý, tư vấn, vận động tham gia chẩn đoán chuyên sâu. Toàn huyện có trên 93% người cao tuổi được khám, điều trị và quản lý sức khỏe; trên 75% số phụ nữ có chồng trong độ tuổi sinh đẻ được chăm sóc sức khỏe sinh sản,… và một số chỉ tiêu khác.

Theo ông Trần Không Dận, Phó Chủ tịch UBND huyện Phụng Hiệp, Trưởng Ban Chỉ đạo Dân số và Phát triển huyện: “Để thực hiện tốt chiến dịch năm nay, huyện sẽ tập trung các chỉ tiêu còn yếu, chưa đạt trong năm 2022 để tìm ra các giải pháp thực hiện hiệu quả hơn. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về dân số trong tình hình hiện nay. Chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện sớm có giải pháp ký hợp đồng sàng lọc trước sinh và sơ sinh với tuyến trên. Đồng thời tăng cường thu hút sản phụ đến khám và sinh tại trung tâm. Tập huấn kỹ năng tuyên truyền cho cán bộ dân số xã và cộng tác viên. Kiện toàn lại mạng lưới cộng tác viên để đảm bảo triển khai chiến dịch sắp tới đạt hiệu quả cao”.

Theo Báo Hậu Giang

Vũ Phương Bảo Khanh

Cùng chuyên mục

Chương trình Tọa đàm Tăng cường phổ cập thông tin và tiếp cận dịch vụ về bệnh tan máu bẩm sinh

Hưởng ứng Ngày Thalassemia thế giới 8/5 năm 2024, Trung tâm Đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng dịch vụ dân số,...

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...