Hãy lắng nghe tiếng nói của trẻ em gái, vì một tương lai bình đẳng

Thứ Bảy, 22/10/2022 10:23 AM (GMT+7)

Trẻ em gái trên khắp thế giới vẫn phải đối mặt với những thách thức chưa từng có về giáo dục, sức khỏe thể chất và tinh thần cũng như thiếu sự bảo vệ cần thiết để có một cuộc sống không bạo lực.

Những thách thức này ngày càng trở nên trầm trọng hơn do các cuộc khủng hoảng như biến đổi khí hậu và xung đột nhân đạo. Đặc biệt, đại dịch COVID-19 đã chất thêm gánh nặng đối với trẻ em gái trên khắp thế giới, đảo ngược nhiều thành tựu quan trọng đạt được trong thập niên qua.

Bất bình đẳng đối với trẻ em gái tồn tại ở nhiều lĩnh vực như bất bình đẳng về giáo dục, dinh dưỡng, chăm sóc y tế, danh dự, quyền được bảo vệ… Bạo lực hoặc phân biệt đối xử trên cơ sở giới xảy ra ở mọi quốc gia, ngay cả các nước phát triển.

Theo báo cáo của UNICEF, các em gái từ 5 - 14 tuổi phải dành nhiều hơn 40% thời gian để làm các công việc vặt trong nhà so với các bé trai cùng độ tuổi, khiến các em bỏ lỡ nhiều cơ hội học tập và tận hưởng tuổi thơ. Tại nhiều nước châu Á, trong đó có Việt Nam, tư tưởng lạc hậu về sinh con trai, con gái đã dẫn tới tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh. Tình trạng mất cân bằng giới tính sẽ làm sâu sắc thêm vấn đề bất bình đẳng giới và các trẻ em gái chính là đối tượng dễ bị tổn thương nhất.

Sau đại dịch, Liên hợp quốc đã cảnh báo về một thế hệ trẻ em gái bị bỏ lại phía sau trong tiếp cận giáo dục khi khoảng 11 triệu trẻ em gái có nguy cơ không được đi học trở lại. Tỷ lệ trẻ em gái bỏ học ngày càng tăng không chỉ làm gia tăng khoảng cách giới mà còn làm tăng nguy cơ các em bị bóc lột tình dục và ép buộc kết hôn.

Trong bối cảnh đó, LHQ kêu gọi các chính phủ, các tổ chức và cộng đồng hỗ trợ trẻ em gái trong các nỗ lực thay đổi, bằng cách lắng nghe tiếng nói, đáp lại nguyện vọng của các em và tạo cơ hội để các em có thể tham gia vào quá trình ra quyết định. Các vấn đề liên quan tới trẻ em gái ngày càng được quan tâm, chú ý, thêm nhiều cơ hội để tiếng nói của các em được lắng nghe, trong đó, diễn đàn "Girls Speak out" là một ví dụ. Sự kiện thường niên "Girls Speak out" được tổ chức nhân Ngày quốc tế em gái 11/10, với trọng tâm tập trung vào bảo đảm quyền của trẻ em gái, đồng thời được tổ chức ở nhiều nơi trên thế giới, trong bối cảnh vẫn tồn tại những rào cản lớn đối với việc thực hiện các quyền của trẻ em gái. Đây là diễn đàn, nơi các trẻ em gái sẽ chia sẻ về những thách thức mà các em đang phải đối mặt, từ đó đưa ra đề xuất, khuyến nghị về việc ban hành và thực hiện chủ trương, chính sách đảm bảo quyền và lợi ích tốt nhất cho trẻ em gái. 

unspecified-1-copy-2

Việc thúc đẩy quyền của các trẻ em gái, để tiếng nói của các em được lắng nghe, tạo điều kiện cho các em được tiếp cận với những công cụ mà các em cần để quyết định tương lai chính mình - đó chính là hành động vì một tương lai tốt đẹp hơn và bình đẳng hơn cho tất cả chúng ta.

Lưu Phương Linh

Cùng chuyên mục

Chương trình Tọa đàm Tăng cường phổ cập thông tin và tiếp cận dịch vụ về bệnh tan máu bẩm sinh

Hưởng ứng Ngày Thalassemia thế giới 8/5 năm 2024, Trung tâm Đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng dịch vụ dân số,...

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...