Hiệu quả từ các mô hình về ổn định dân số

Thứ Sáu, 12/06/2020 07:50 PM (GMT+7)

Thời gian qua, công tác DS-KHHGĐ luôn được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp; chương trình DS-KHHGĐ được đưa vào chỉ tiêu kế hoạch phấn đấu hàng năm của từng địa phương.

mo hinh on dinh dan so phu yen

Tuyên truyền chủ trương, chính sách về công tác dân số cho phụ nữ huyện Sông Hinh. Ảnh: KIM CHI

Từ năm 2016-2019, Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh Phú Yên phối hợp với các đơn vị y tế tuyến tỉnh, huyện triển khai đề án Kiểm soát dân số vùng biển đảo và ven biển (Đề án 52) cho 56 xã thuộc huyện, thị xã, thành phố vùng biển. Các nội dung triển khai trong Đề án 52 gồm: Đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em/KHHGĐ; nâng cao chất lượng dân số khi sinh; phòng chống nhiễm khuẩn đường sinh sản...

Nhiều mô hình thiết thực

Bác sĩ Vũ Ngọc Dững, Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh Phú Yên, cho biết: Trong những năm qua, công tác DS-KHHGĐ của tỉnh đạt được các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra. Một số địa phương và một số xã, phường, thị trấn hàng năm đều có đầu tư thêm ngân sách cho công tác DS-KHHGĐ như hỗ trợ thêm kinh phí cho các đợt chiến dịch trong năm; tổ chức các đợt truyền thông trọng điểm; bồi dưỡng thêm cho người đình sản, đặt vòng tránh thai; bổ sung thù lao cho cộng tác viên DS-KHHGĐ...

Chi cục DS-KHHGĐ đã tổ chức nhiều đợt tuyên truyền, phổ biến, cung cấp kiến thức, kỹ năng cho các nhóm đối tượng liên quan về các nội dung của công tác dân số trong tình hình mới, như sàng lọc trước sinh, sàng lọc sơ sinh; giáo dục giới tính, sức khỏe sinh sản (SKSS), sức khỏe tình dục, KHHGĐ, bạo lực gia đình, bạo lực học đường; hệ lụy của tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh; khám sức khỏe trước khi kết hôn; thực hiện KHHGĐ, chăm sóc SKSS, các bệnh lây truyền qua đường tình dục; hệ lụy của việc tảo hôn và kết hôn cận huyết thống; các bệnh thường gặp ở người cao tuổi… Đặc biệt là các mô hình để ổn định công tác dân số được các địa phương triển khai hiệu quả.

Ông Lê Văn Bi, Trưởng Phòng Truyền thông (Chi cục DS-KHHGĐ) cho biết: Được triển khai từ năm 2011, các câu lạc bộ (CLB) Cha mẹ và vị thành niên/thanh niên (VTN/TN) về SKSS/sức khỏe tình dục đã cung cấp các kiến thức, kỹ năng về chăm sóc SKSS VTN/TN cho các bậc cha mẹ và VTN/TN, lấy thành viên của các CLB làm nòng cốt tại cộng đồng. Hiện nay, toàn tỉnh tiếp tục duy trì 40 CLB Cha mẹ và VTN/TN về chăm sóc SKSS cho VTN/TN tại 38 xã trên toàn tỉnh với hơn 2.500 thành viên tham gia. Đồng thời triển khai tại 94 xã có nguy cơ cao về tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh, các nội dung tuyên truyền giáo dục của đề án như thực trạng, nguyên nhân, hậu quả, hệ lụy lâu dài của tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh tại cơ sở.

Ngoài ra, toàn tỉnh tiếp tục duy trì 27 CLB Người cao tuổi tại 27 xã, phường, thị trấn, mỗi CLB từ 50-70 thành viên; thành lập và duy trì 15 CLB giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống tại 2 huyện miền núi Sông Hinh và Đồng Xuân với đối tượng là VTN/TN người dân tộc thiểu số nhằm trang bị kiến thức về tình trạng tảo hôn và kết hôn cận huyết thống.

 Duy trì vững chắc mức sinh thay thế

Theo bác sĩ Vũ Ngọc Dững, nhìn chung người dân đã dần nhận thức được những lợi ích cho bản thân khi thực hiện tốt chính sách DS-KHHGĐ. Kết quả là Phú Yên đã đạt được mức sinh thay thế; các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ đã dần chấp nhận quy mô gia đình nhỏ từ 1-2 con; các cơ quan, tổ chức chính trị - xã hội đã quan tâm đến việc giáo dục giới tính sớm cho VTN/TN; phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ đã quan tâm và tự nguyện tham gia các đợt chiến dịch truyền thông lồng ghép cung cấp các dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ; xã hội đã dần thấy được hệ lụy của tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh, tảo hôn, kết hôn cận huyết thống, sự già hóa dân số và các thách thức trong chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi.

“Với mục tiêu chủ động duy trì vững chắc mức sinh thay thế, hạn chế tốc độ tăng tỉ số giới tính khi sinh, nâng cao chất lượng dân số và chăm sóc sức khỏe người cao tuổi góp phần phát triển đất nước nhanh, bền vững, Chi cục DS-KHHGĐ sẽ triển khai tư vấn, khám sức khỏe tiền hôn nhân tại cộng đồng, phối hợp các trường THCS, TPHT tổ chức tư vấn, tuyên truyền về chăm sóc SKSS cho VTN/TN. Đồng thời duy trì các loại hình cung cấp thông tin, tư vấn về chăm sóc KHHGĐ/SKSS, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em/KHHGĐ; nâng cao chất lượng dân số khi sinh tại vùng biển, đảo và ven biển”, bác sĩ Vũ Ngọc Dững cho biết.

Theo Báo Phú Yên

Trần Thị Hải Yến

Cùng chuyên mục

Chương trình Tọa đàm Tăng cường phổ cập thông tin và tiếp cận dịch vụ về bệnh tan máu bẩm sinh

Hưởng ứng Ngày Thalassemia thế giới 8/5 năm 2024, Trung tâm Đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng dịch vụ dân số,...

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...