Hội nghị Cộng tác viên báo chí về Chương trình mục tiêu Y tế - Dân số năm 2019

Thứ Năm, 13/06/2019 09:34 PM (GMT+7)

Ngày 8/6/2019, tại tỉnh Quảng Ninh, Bộ Y tế đã tổ chức Hội nghị Cộng tác viên báo chí về Chương trình mục tiêu Y tế - Dân số năm 2019.

Hội nghị nhằm cung cấp, định hướng cho các cán bộ truyền thông, các nhà báo những nội dung và cách thức để công tác tuyên truyền có trọng tâm, trọng điểm, sâu sát hơn các mục tiêu mà chương trình hướng tới.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài chính, kiêm Chánh Văn phòng thường trực Ban quản lý Chương trình mục tiêu Dân số - Y tế,Bộ Y tế Nguyễn Công Sinh cho biết, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng về chăm sóc sức khoẻ, thực hiện thành công nhiều mục tiêu phát triển thiên niên kỷ như tuổi thọ trung bình tăng, tỷ suất tử vong trẻ em dưới 1 tuổi giảm, giảm tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng thể nhẹ cân; kiểm soát hiệu quả các dịch bệnh truyền nhiễm, lĩnh vực khám chữa bệnh đã đạt được nhiều kỹ thuật cao, kỹ thuật mới... Song nước ta cũng đang đối mặt với nhiều thách thức mới là chấtlượng cuộc sống của người dân vẫn còn hạn chế; thể lực, tầm vóc còn phát triểnchậm, các bệnh không lây nhiễm là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong; tình trạng béo phì, thừa cân, tăng đường máu, rối loạn lipid máu phổ biến trong quần thể; già hoá dân số...

Chương trình mục tiêu Y tế - Dân số 2019 nhằm mục tiêu bảo đảm chế độ dinh dưỡng hợp lý, tăng cường vận động thể lực để cải thiện tầm vóc và nâng cao sức khoẻ cho người dân. Đồng thời, nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của cộng đồng để chủ động dự phòng các yếu tố nguy cơ phổ biến đối với sức khoẻ nhằm phòng tránh bệnh tật, bảo vệ sức khoẻ cho cá nhân, gia đình và cộng đồng; thực hiện quản lý, chăm sóc sức khoẻ liên tục, lâu dài tại tuyến y tế cơ sở để góp phầngiảm gánh nặng bệnh tật, tử vong và nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân.Chương trình năm 2019 sẽ lồng ghép truyền thông của 3 chương trình lớn là chương trình dân số, tăng cường y tế cơ sở và sức khoẻ Việt Nam. Nội dung truyềnthông trọng tâm tập trung vào 7 dự án: 1. Phòng, chống một số bệnh truyền nhiễm nguy hiểm và một số bệnh không lây nhiễm phổ biến; 2. Tiêm chủng mở rộng; 3. Dân số và phát triển; 4. An toàn thực phẩm; 5. Phòng, chống HIV/AIDS; 6. Đảm bảo máu an toàn và phòng chống một số bệnh lý huyết học; 7. Quân dân y kết hợp.

Tại Hội nghị, ông Trần Quốc Bảo, Trưởng Phòng Kiểm soát bệnh không lây nhiễm (Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế), cho biết, sức khỏe là vốn quý nhất của mỗingười dân và của cả xã hội, là mục tiêu phát triển bền vững đồng thời là nhân tố quyết định để đạt được sự phát triển bền vững ở Việt Nam. Sự tham gia tích cựccủa các phóng viên, nhà báo và cán bộ truyền thông trong công tác tuyên truyền về Chương trình mục tiêu y tế - dân số có ý nghĩa rất lớn trong việc tác động vào nhận thức và trách nhiệm của mỗi người dân, của toàn hệ thống chính trị và cả xã hội để nâng cao sức khỏe và chất lượng cuộc sống cho nhân dân.

Thanh Thúy

Phạm Thanh Huyền

Cùng chuyên mục

Chương trình Tọa đàm Tăng cường phổ cập thông tin và tiếp cận dịch vụ về bệnh tan máu bẩm sinh

Hưởng ứng Ngày Thalassemia thế giới 8/5 năm 2024, Trung tâm Đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng dịch vụ dân số,...

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...