Hồi sức trẻ sơ sinh thế nào cho đúng?

Thứ Ba, 23/11/2021 01:40 PM (GMT+7)

Hồi sức sơ sinh là một thủ tục được thực hiện nếu trẻ sơ sinh không bắt đầu thở một cách tự nhiên ngay sau khi sinh. Hồi sức sơ sinh cung cấp oxy, kích thích hô hấp và tim bắt đầu hoạt động bình thường.

Đa số trẻ bắt đầu tự thở và chỉ cần chăm sóc sơ sinh định kỳ. Khoảng 10% trẻ sơ sinh cần một số hỗ trợ để chuyển từ bào thai sang trẻ sơ sinh, và khoảng 1% cần các biện pháp hồi sức rộng rãi. 

Hầu hết trẻ sinh non và trẻ sơ sinh mắc một số tình trạng bẩm sinh cần được hồi sức tích cực.

Các bước trong hồi sức sơ sinh 

Sự chuẩn bị: Sẵn sàng và khả năng xử lý tình huống khẩn cấp có thể xảy ra trong khi sinh là hai yếu tố quan trọng nhất để hồi sức sơ sinh thành công. Chuẩn bị hồi sức sơ sinh bao gồm:

Nhân viên có tay nghề: Nhân viên y tế trong phòng sinh phải có kỹ năng hồi sức sơ sinh. Chương trình Hồi sức Sơ sinh là một chương trình đào tạo được đánh giá cao dành cho nhân viên phòng sinh, được phát triển bởi Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP) và Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA).

Trang thiết bị hồi sức: Phòng sinh cần được trang bị đầy đủ các dụng cụ cần thiết cho hồi sức sơ sinh.

Dự đoán các vấn đề tiềm ẩn: Dự đoán và xác định các yếu tố nguy cơ, mặc dù không phải lúc nào cũng có thể thực hiện được, sẽ giúp ích rất nhiều trong việc hồi sức sơ sinh thành công.

20200503_091735_772314_quy-trinh-hoi-suc-s.max-1800x1800

Đánh giá nhanh: Trẻ sơ sinh phải được đánh giá nhanh chóng để xác định nhu cầu hồi sức.

Các bước ban đầu trong hồi sức sơ sinh bao gồm:

Điều hòa nhiệt độ: Giữ ấm đầy đủ trong khi hồi sức sơ sinh là điều quan trọng hàng đầu. Mất nhiệt làm tăng tốc độ trao đổi chất của trẻ sơ sinh để tạo ra nhiệt. Do đó, nhu cầu oxy cũng tăng lên, điều này gây nguy hiểm cho trẻ đã bị suy hô hấp.

Trẻ sơ sinh được đặt đúng tư thế để giữ cho đường thở (khí quản) mở. Miệng và mũi được hút nhẹ nhàng để loại bỏ hết nước ối hoặc phân su hút ra trong quá trình sinh nở. Kích thích, Sấy khô và hút thường là kích thích đủ để trẻ sơ sinh bắt đầu thở. Nếu cần kích thích nhiều hơn, vỗ nhẹ vào lòng bàn chân hoặc xoa lưng có thể bắt đầu thở.

Trẻ sơ sinh được làm khô nhanh chóng và đặt nằm ngửa dưới đèn sưởi ấm trong phòng sinh. Cổ được giữ ở vị trí trung gian (cổ hơi ngửa) để duy trì đường thở được mở.Nếu trẻ không tự thở, hoặc thở ngáp, hoặc nhịp tim là < 100 nhịp / phút, hỗ trợ thở áp lực dương PPV qua mặt nạ, hoặc đôi khi là mặt nạ thanh quản hoặc ống nội khí quản.

Lưu ý rằng trẻ sơ sinh bụng lõm lòng thuyền có thể nghi ngờ thoát vị cơ hoành, trong trường hợp đó, thông khí qua mặt nạ mũi miệng hay mặt nạ thanh quản đều nguy hiểm, cần đặt nội khí quản sớm. Độ bão hòa ôxy được theo dõi bằng cách sử dụng một máy đo bão hòa oxy đặt để đo độ bão hòa trước ống (dặt ở tay hoặc cổ tay phải) và oxy được cho sử dụng trong bộ trộn để cung cấp cho trẻ. Hồi sức nên bắt đầu với 21% cho trẻ sơ sinh ≥ 35 tuần hoặc 21% đến 30% ở trẻ sơ sinh 100 nhịp / phút. Điều đặc biệt quan trọng là giữ cho áp lực thấp ở trẻ sơ sinh cực non và / hoặc trẻ cực nhẹ cân, do phổi non, dễ tổn thương do áp lực PPV 

Nguyễn Phương Liên

Cùng chuyên mục

Chương trình Tọa đàm Tăng cường phổ cập thông tin và tiếp cận dịch vụ về bệnh tan máu bẩm sinh

Hưởng ứng Ngày Thalassemia thế giới 8/5 năm 2024, Trung tâm Đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng dịch vụ dân số,...

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...