Hộp thư giải đáp pháp luật - Điều kiện để làm người quản lý chuyên môn ngân hàng mô

Thứ Hai, 21/12/2020 02:31 PM (GMT+7)

Cho em hỏi, em đã có bằng y, bạn em có bằng dược và thời gian thực hành công tác gần 02 năm. Như vậy, thời điểm này cả hai có đáp ứng điều kiện để làm người quản lý chuyên môn ngân hàng mô không?

Câu hỏi 1: Em học y sỹ đa khoa, theo thời gian làm thực hành 2 năm tại phòng khám là em đủ điều kiện làm chứng chỉ hành nghề. Nhưng khi trao đổi với phòng khám thì được trả lời là hiện phòng khám đa khoa không nằm trong danh sách thực tập có cấp chứng chỉ hành nghề, vậy em phải làm gì để được cấp chứng chỉ hành nghề?

Theo thông tin bạn cung cấp, chúng tôi hiểu rằng bạn đang đề cập đến điều kiện về thời gian thực hành để được cấp chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh.

Căn cứ quy định tại Khoản 1 Điều 24 Luật Khám bệnh, chữa bệnh 2009 thì:

Người có văn bằng chuyên môn liên quan đến y tế được cấp hoặc công nhận tại Việt Nam, trước khi được cấp chứng chỉ hành nghề, phải qua thời gian thực hành tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh sau đây:

- 18 tháng thực hành tại bệnh viện, việc nghiên cứu có giường bệnh (sau đây gọi chung là bệnh viện) đối với bác sĩ;

- 12 tháng thực hành tại bệnh viện đối với y sỹ;

- 09 tháng thực hành tại bệnh viện có khoa phụ sản hoặc tại nhà hộ sinh đối với hộ sinh viên.

- 09 tháng thực hành tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đối với điều dưỡng viên, kỹ thuật viên.

Theo thông tin bạn cung cấp, bạn tốt nghiệp chuyên ngành y sỹ đa khoa, để được cấp chứng chỉ hành nghề, ngoài các điều kiện chung, bạn còn phải đáp ứng điều kiện về thời gian thực hành. Cụ thể, đối với y sỹ là 12 tháng thực hành tại bệnh viện. Do vậy, trường hợp bạn thực hành tại phòng khám là chưa đáp ứng điều kiện về địa điểm thực hành mặc dù bạn có thời gian thực hành hơn 12 tháng theo quy định.

Trường hợp này, để được cấp chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh, bạn phải đăng ký thực hành tại bệnh viện với thời gian thực hành ít nhất là 12 tháng, đồng thời phải đáp ứng các điều kiện khác liên quan.

Câu hỏi 2: Cho em hỏi, em đã có bằng y, bạn em có bằng dược và thời gian thực hành công tác gần 02 năm. Như vậy, thời điểm này cả hai có đáp ứng điều kiện để làm người quản lý chuyên môn ngân hàng mô không?

Căn cứ Khoản 4 Điều 35 Luật hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người và hiến lấy xác 2006 quy định như sau:

4. Tiêu chuẩn của người quản lý chuyên môn ngân hàng mô:

a) Có bằng tốt nghiệp đại học y, dược hoặc chuyên ngành sinh học, hóa học;

b) Có thời gian công tác từ ba năm trở lên tại các cơ sở y tế hoặc chuyên ngành sinh học, hoá học;

c) Có đạo đức nghề nghiệp;

d) Có đủ sức khỏe hành nghề;

đ) Không đang trong thời gian bị cấm hành nghề, cấm làm công việc liên quan đến chuyên môn theo bản án, quyết định của Toà án; đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự; đang trong thời gian chấp hành bản án hình sự của tòa án hoặc quyết định áp dụng biện pháp hành chính đưa vào cơ sở giáo dục, cơ sở chữa bệnh; đang trong thời gian bị kỷ luật từ cảnh cáo trở lên có liên quan trực tiếp đến hoạt động chuyên môn; mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự.

Như vậy, một trong những điều kiện tiên quyết đó là có thời gian công tác từ ba năm trở lên tại các cơ sở y tế hoặc chuyên ngành sinh học, hoá học, trường hợp của 02 bạn chưa đáp ứng điều kiện trên.

Thanh Thủy/Đình Nam/Tiến Dương/Hiếu

Thanh Huyền