Khám sức khỏe tiền hôn nhân: Những lý do để bạn đừng coi nhẹ

Thứ Tư, 04/09/2019 08:44 AM (GMT+7)

Ở nước ta, việc khám sức khỏe tiền hôn nhân vẫn chưa thực sự được quan tâm đúng mức. Các cặp đôi bước vào hôn nhân một cách “hồn nhiên”, không có ý thức về việc khám sức khỏe để chuẩn bị một thể chất cũng như tinh thần tốt cho một cuộc sống mới.

kham-suc-khoe-tien-hon-nhan

Tại các nước phát triển, khám sức khỏe tiền hôn nhân là một việc làm bắt buộc. Bởi đây là một việc làm mang lại lợi ích lớn không chỉ về sức khỏe sinh sản nói riêng mà còn cả thể chất lẫn tinh thần cho cuộc sống vợ chồng trong tương lai.

Ở nước ta, việc khám sức khỏe tiền hôn nhân vẫn chưa thực sự được quan tâm đúng mức. Các cặp đôi bước vào hôn nhân một cách “hồn nhiên”, không có ý thức về việc khám sức khỏe để chuẩn bị một thể chất cũng như tinh thần tốt cho một cuộc sống mới. Đa số các bạn trẻ khi được bạn đời tương lai đề nghị khám sức khỏe tiền hôn nhân lại cho rằng đối phương đang thử thách, thậm chí cảm thấy tự ái và tổn thương nặng nề. Khám sức khỏe tiền hôn nhân hoàn toàn không phải là “phép thử” mà nó mang lại rất nhiều lợi ích cho cuộc sống sau này.

Khi đi khám sức khỏe tiền hôn nhân, bạn sẽ được tư vấn để bắt đầu một cuộc sống tình dục lành mạnh, an toàn, phát hiện sớm và điều trị các căn bệnh liên quan đến sức khỏe sinh sản. Dự phòng các bệnh lý, dị tật bẩm sinh cho đứa con trong tương lai tránh những căn bệnh di truyền có thể truyền nhiễm sang con hoặc gây vô sinh – hiếm muộn.

Khám sức khỏe tiền hôn nhân sẽ đem lại những lợi ích gì cho người khám bệnh

Giúp phòng ngừa, phát hiện sớm bệnh tật trong đó có các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục. Từ đó có phương pháp điều trị kịp thời, tránh ảnh hưởng tới đời sống tình dục của các cặp đôi

Dự phòng và điều trị những bệnh lý tiềm ẩn, giúp cho việc mang thai và sinh nở về sau được suôn sẻ hơn.

Kiểm tra khả năng sinh sản ở cả vợ và chồng, điều trị sớm một số bệnh có khả năng gây ảnh hưởng tới việc mang thai và sinh con.

Giúp tránh được một số dị tật bẩm sinh cho con cái trong tương lai.

Giúp giữ gìn hạnh phúc gia đình, chuẩn bị cho các cặp đôi sắp cưới những kiến thức cần thiết và tâm lý vững vàng cho đời sống tình dục, tránh được tình trạng rối loạn cảm xúc, lo lắng, nghi ngờ nhau hay không thỏa mãn trong quan hệ vợ chồng.

Bạn sẽ được hướng dẫn các biện pháp kế hoạch hóa gia đình phù hợp nhất, kiểm soát việc mang thai và sinh nở, tránh tình trạng nạo phá thai do mang thai ngoài ý muốn.

Thời điểm thích hợp để khám sức khỏe tiền hôn nhân?

Trước khi cưới khoảng 6 tháng, 2 bạn nên đi khám sức khỏe tiền hôn nhân. Nếu phát hiện bệnh, cả hai sẽ cùng có thời gian để điều trị dứt điểm trước khi tiến hành đám cưới và có thể có em bé ngay sau khi kết hôn. Ngoài ra, nếu bạn dự định sinh em bé ngay sau đám cưới, cô dâu tương lai sẽ phải tiêm ngừa một số loại bệnh trước 6 tháng để đảm bảo sức khỏe cho thai nhi. Như vậy, bạn nên kết hợp tiêm ngay trong quá trình khám sức khỏe tiền hôn nhân.

Khám sức khỏe tiền hôn nhân cần khám những gì?

Chương trình kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân bao gồm các xét nghiệm toàn diện đặc biệt dành cho các cặp dự định kết hôn, nhằm phát hiện những nguy cơ tiềm ẩn về sức khỏe có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản hay các bệnh lý di truyền hoặc truyền nhiễm.

Trong đó, khám sức khỏe tổng thể phát hiện ra bệnh tật có nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe như viêm gan B, HIV hay các bệnh di truyền, bệnh liên kết giới, bệnh tim, bệnh về đường sinh dục…

Khám sức khỏe sinh sản không những giúp bạn phát hiện những bất thường về cấu tạo cơ quan sinh dục, mà còn kiểm tra tình trạng viêm nhiễm và các bệnh lây qua đường tình dục.

Nên khám sức khỏe tiền hôn nhân ở đâu?

Việc khám sức khỏe tiền hôn nhân không chỉ đơn thuần là thể hiện sự quan tâm đến sức khỏe của mình mà còn là thể hiện trách nhiệm, tình yêu đối với người chồng/vợ của mình. Chính vì vậy, đã có rất nhiều cơ sở y tế đã cho ra đời khám sức khỏe tiền hôn nhân để các cặp đôi có một sự chuẩn bị tốt nhất về sức khỏe cho cuộc sống vợ chồng.

Duyen

Cùng chuyên mục

Khám sức khỏe tiền hôn nhân, việc cần thiết trước khi kết hôn

Nhiều bạn trẻ bỏ qua việc cần thiết là khám sức khỏe trước khi kết hôn. Khám sức khỏe đảm tiền hôn nhân...

Tọa đàm "Để con yêu khỏe mạnh chào đời"

Làm mẹ là thiên chức thiêng liêng của người phụ nữ và khi mang thai hay sinh nở thì sức khỏe cũng như sự an toàn...

Bệnh trĩ có gây vô sinh không?

Bệnh trĩ là bệnh lý trực tràng mà hiện nay nhiều người đang gặp phải. Bệnh gây ra những ảnh hưởng nghiêm...

Bệnh lậu có gây vô sinh không?

Bệnh lậu là một bệnh lây truyền qua đường tình dục, có ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của người bệnh...