789

Khi trẻ dậy thì: Cha mẹ đừng ngại “buôn” chuyện với con

Thứ Ba, 29/10/2019 08:56 AM (GMT+7)

Để nói chuyện được cùng với các con ở lứa tuổi dậy thì, cha mẹ và con cái cùng phải mở lòng để thực sự giao tiếp bằng trái tim.

noi-chuyen-voi-con

Việc giao tiếp giữa cha mẹ và con cái tuổi dậy thì thực sự rất khó khăn bởi khoảng cách hai thế hệ với cách nghĩ trái ngược. Những đứa trẻ ở tuổi teen thường bắt đầu ương bướng. Chúng nói năng khó chịu, cấm cảu và luôn tỏ thái độ bất hợp tác. Các con lại thấy mệt mỏi bởi cha mẹ suốt ngày quát nạt, so sánh con với các bạn khác… Thậm chí, nhiều trẻ không muốn nói chuyện với bố mẹ, về đến nhà là chui vào phòng riêng, đóng chặt cửa.

Theo các chuyên gia tâm lý, cha mẹ thường không kiên nhẫn khi dạy con và luôn đòi hỏi con phải làm theo những yêu cầu của người lớn. Trong khi đó, những đứa trẻ cảm thấy cha mẹ không dành nhiều thời gian cho mình, hay mang chuyện cũ ra răn dạy, hay áp đặt cảm xúc của người lớn vào mình… nên trẻ thực sự không muốn chia sẻ.

Để nói chuyện được cùng với các con ở lứa tuổi này, cha mẹ và con cái cùng phải mở lòng để thực sự giao tiếp bằng trái tim.

Hãy chia sẻ với trẻ những câu chuyện ngộ nghĩnh, những việc làm ngốc nghếch, những lỗi lầm đáng yêu và đặc biệt cũng biết rung động trước bạn khác giới... Với những chia sẻ như thế, con sẽ rất vui và cảm nhận được sự đồng cảm… Thậm chí, cha mẹ có thể chia sẻ với con cả những cảm xúc, nỗi buồn của mình với ông bà thời điểm đó. Tuy nhiên, cha mẹ cần nhấn mạnh với con rằng khi lớn hơn cha mẹ cảm thấy rất ân hận vì đã khiến ông bà buồn lòng trước những lời nói thiếu lễ độ.

Cha mẹ cũng đừng ngại “buôn” chuyện với con về niềm vui, nỗi buồn trong công việc, cuộc sống, bạn bè… để con thấy mình có vị trí quan trọng, là bạn tâm giao của bố mẹ. Đôi khi, cảm thấy khó khăn trong những câu chuyện “nhạy cảm”, cha mẹ có thể viết thư cho con. Trong những lá thư đó, đừng quên những câu thể hiện tình cảm với con.

Trong các cuộc nói chuyện với con, cha mẹ lưu ý phải tôn trọng con và luôn đặt mình ở vị trí của con mà suy nghĩ. Đặc biệt, cha mẹ cần tìm hiểu cuộc sống của giới trẻ như sở thích, ngôn ngữ teen hay sử dụng để cuộc nói chuyện thêm thú vị, gần gũi.

Bí quyết làm bạn với con tuổi teen

1. Tôn trọng ý kiến của con

Cha mẹ đừng nghĩ việc tôn trọng ý kiến của con chỉ khi con đã trưởng thành chúng ta mới làm điều này. “Tôn trọng” ở đây nghĩa là việc bố mẹ chịu lắng nghe những suy nghĩ của con và cân nhắc nó một cách chính xác nhất. Cha mẹ không nên áp đặt suy nghĩ của mình lên con cái, chúng ta chỉ có trách nhiệm định hướng cho con. Điều này sẽ khiến con cảm thấy mình được tôn trọng nhiều hơn và từ đó sẽ tự tin nói ra suy nghĩ của mình.

Đã từng có rất nhiều trường hợp cha mẹ vì quá bảo thủ, áp đặt suy nghĩ của mình lên con cái khiến cho chúng không không dám nói lên suy nghĩ của mình. Từ đó dẫn đến stress, áp lực thậm chí là những hành động đáp trả lại cha mẹ.

 2. Không dùng vũ lực hoặc cằn nhằn quá nhiều

Nhiều cha mẹ nghĩ “đánh cho nó chừa” nhưng thực tế đòn roi chỉ khiến con đau thể xác, có thể lần một lần hai con sợ nhưng đến lần thứ ba thì sẽ không còn sợ nữa. Chỉ đánh thì không thể giải quyết được vấn đề thậm chí còn hình thành ở con thái độ chai lì, bất cần.

Ở tuổi này, con đã biết suy nghĩ nên việc dùng vũ lực là hoàn toàn không nên và không có tác dụng. Nếu cần dạy dỗ, hãy ngồi xuống và chỉ bảo con một cách ngắn gọn nhất. Hãy đưa ra quan điểm của bạn một cách rõ ràng và không cằn nhằn quá nhiều. Điều đó khiến con sẽ cảm thấy được sự nghiêm túc từ bạn và hiểu rõ trọng tâm vấn đề.

3. Dành nhiều thời gian hơn với con

Việc thường xuyên nói chuyện với con cái sẽ giúp bố mẹ hiểu rõ về con của mình từ tính cách đến suy nghĩ. Nói chuyện càng nhiều con sẽ càng gần gũi với bố mẹ từ đó sẽ dễ dàng chia sẻ suy nghĩ cũng như các vấn đề của mình nhiều hơn.

Không chỉ đợi con kể chuyện của mình, phụ huynh cũng nên đưa ra những bài học đang có trong thực tế cuộc sống để chia sẻ với con xem điều này nên hay không nên hoặc làm như thế nào là tốt nhất. Đó là cách giúp con xử lý tình huống trong thực tế một cách tốt nhất qua đó cũng giúp con hiểu hơn về cuộc sống xung quanh.

4. Không ngại thể hiện tình cảm

Đây cũng chính là một cách khiến cho tình cảm giữa cha mẹ và con cái trở lên gần gũi hơn. Đừng ngại gửi đến con những lời nói tình cảm hay những cử chỉ gần gũi vì nếu bạn còn ngại thì con cũng sẽ không thể thấy tự nhiên được.

 Khi con đang ở độ tuổi teen chính là độ tuổi con tò mò về mọi thứ nhiều nhất, cũng là độ tuổi con đủ năng lực làm những việc mình đang tò mò nên việc làm bạn với con ở độ tuổi này là vô cùng cần thiết. Hãy là người cha người mẹ thông thái để nuôi dạy con mình một cách tốt nhất và cùng con vượt qua giai đoạn hoàn thiện, ổn định nhân cách.

Duyen

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...