Khó khăn về tổ chức bộ máy trong công tác dân số tỉnh Lạng Sơn

Thứ Hai, 10/10/2022 05:39 PM (GMT+7)

Chiều ngày 6/10, tại hội trường UBND tỉnh Lạng Sơn, đoàn công tác Tổng cục DS - KHHGĐ do Tổng cục trưởng Nguyễn Doãn Tú làm trưởng đoàn cùng đại diện các Vụ,đơn vị trực thuộc đã có buổi làm việc Ban Chỉ đạo công tác DS tỉnh Lạng Sơn về tình hình thực hiện công tác DS - KHHGĐ 9 tháng đầu năm 2022

Chiều ngày 6/10, tại hội trường UBND tỉnh Lạng Sơn, đoàn công tác Tổng cục Dân số - KHHGĐ do Tổng cục trưởng Nguyễn Doãn Tú làm trưởng đoàn cùng với đại diện các Vụ, đơn vị trực thuộc đã có buổi làm việc Ban Chỉ đạo công tác dân số tỉnh Lạng Sơn về tình hình thực hiện công tác Dân số - KHHGĐ 9 tháng đầu năm 2022. Về phía tỉnh Lạng Sơn có đồng chí Dương Xuân Huyên, Phó chủ tịch UBND tỉnh phụ trách chỉ đạo lĩnh vực dân số, lãnh đạo Sở Y tế cùng đại diện 14 ngành là thành viên Ban chỉ đạo công tác dân số tỉnh Lạng Sơn.

Lạng Sơn là tỉnh miền núi biên giới, nằm ở phía Đông Bắc của Việt Nam. Tính đến thời điểm này, toàn tỉnh Lạng Sơn có 75/181 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới; tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn đa chiều gian đoạn 2021-2025 là 12,20%. Công tác Dân số - KHHGĐ trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn luôn được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân các cấp và sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ của các Ban, ngành, Đoàn thể, các tổ chức xã hội trong quá trình triển khai thực hiện. Mặc dù vậy, với thực tế là tỉnh vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong việc phát triển kinh tế - xã hội, công tác Dân số - KHHGĐ cùng với đó cũng gặp nhiều vướng mắc khó giải quyết.

Theo đó, khó khăn lớn hiện nay nằm ở mặt tổ chức bộ máy làm công tác Dân số - KHHGĐ tại địa phương. Hiện nay, vị trí tổ chức của đơn vị thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về công tác dân số chưa ngang tầm nhiệm vụ, công việc chuyên môn thực hiện cần qua nhiều tầng nấc trung gian nên kém chủ động hơn. Cùng với đó là sự không đồng nhất trong tổ chức bộ máy làm công tác Dân số - KHHGĐ giữa các địa phương cũng khiến cho công tác quản lý, điều hành và thực hiện nhiệm vụ chuyên môn gặp nhiều khó khăn. Nguồn kinh phí hạn hẹp cũng khiến cho công tác truyền thông chưa đáp ứng được yêu cầu trước thách thức và phát sinh mới. Sự chủ động trong quản lý, điều hành và thực hiện công tác chuyên môn chỉ có được với một tổ chức bộ máy kiện toàn, thống nhất và ổn định từ trung ương đến địa phương.

Kết luận buổi làm việc, Tổng cục trưởng Nguyễn Doãn Tú nhấn mạnh sự cần thiết phải phối hợp xây dựng một mô hình tổ chức bộ máy kiện toàn, thống nhất, ổn định, nhằm đạt được sự chủ động trong quản lý điều hành và thực hiện công tác chuyên môn. Tổng cục trưởng cũng đề nghị địa phương cân đối kinh phí hợp lý cho công tác dân số và đẩy mạnh xây dựng, hoàn thiện các đề án, đảm bảo các nhiệm vụ mục tiêu được nêu ra trong Nghị quyết số 21/NQ-TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành TW Đảng về công tác dân số trong tình hình mới.

Phương Liên/Đình Nam/Tiến Dương/Như Phương

Cùng chuyên mục

Chương trình Tọa đàm Tăng cường phổ cập thông tin và tiếp cận dịch vụ về bệnh tan máu bẩm sinh

Hưởng ứng Ngày Thalassemia thế giới 8/5 năm 2024, Trung tâm Đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng dịch vụ dân số,...

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...