Lạng Sơn đa dạng hóa hoạt động giáo dục giới tính cho học sinh THCS, THPT

Thứ Bảy, 05/11/2022 09:31 AM (GMT+7)

Trong năm 2022, các trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đã tích cực đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền lồng ghép trong các bài giảng, thông qua các hội thi, hoạt động ngoại khóa… Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức về giới cho học sinh.

Hiện nay toàn tỉnh có 175 trường có bậc học THCS, THPT với hơn 70.000 học sinh. Các trường học đều linh hoạt lồng ghép GDGT cho học sinh dưới nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Cụ thể, hằng năm, 100% trường THCS, THPT đều tổ chức tìm hiểu những kiến thức liên quan đến giới tính và GDGT qua các tiết chào cờ, sinh hoạt, giáo dục ngoài giờ lên lớp; mỗi năm học ít nhất 1 lần các trường tổ chức một chương trình hoạt động ngoại khóa bằng hình thức sân khấu hóa với nhiều nội dung liên quan đến GDGT… Tại các chương trình, hầu hết học sinh được tìm hiểu các kiến thức như: dấu hiệu tuổi dậy thì; tác hại của việc mang thai ở lứa tuổi vị thành niên; kỹ năng phòng chống xâm hại, kỹ năng sống; vấn đề tảo hôn hay mất cân bằng giới tính cũng như đặc điểm dân số tại địa phương…

Như trường THPT Cao Lộc, huyện Cao Lộc đã phối hợp với Trung tâm kiểm soát bệnh tật, Sở Y tế tổ chức truyền thông sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên. Tại đây học sinh được lắng nghe các kiến thức về sức khỏe sinh sản, cách phòng tránh mang thai ngoài ý muốn… Cô Nguyễn Minh Thu, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trong năm học 2022 – 2023, toàn trường có 40 lớp học với hơn 1.400 học sinh. Nhằm nâng cao kiến thức về giới tính, giúp học sinh dễ tiếp nhận, thời gian qua, việc GDGT cho học sinh được nhà trường thực hiện và duy trì thường xuyên, hiệu quả. Không chỉ triển khai đồng bộ việc lồng ghép tích hợp vào các bộ môn văn hóa, nhà trường còn tổ chức các hoạt động ngoại khóa, diễn đàn, nói chuyện chuyên đề ít nhất 1 buổi/năm. Nhà trường còn yêu cầu giáo viên chủ động tích hợp GDGT trong những bài, nội dung thích hợp…

Cao Loc Lang Son SKSS Hoc sinh

Buổi ngoại khóa Giáo dục Sức khoẻ sinh sản vị thành niên tại trường THPT Cao Lộc, huyện Cao Lộc

Hay như tại Trường THCS Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn, năm học này trường có 31 lớp học với trên 1.300 học sinh. Để thực hiện hiệu quả việc GDGT cho học sinh, trong 5 năm học trở lại đây, trường đã yêu cầu 100% giáo viên tích hợp, lồng ghép GDGT trong tất cả các môn học đặc biệt là các môn Sinh học, Đạo đức và vào tiết sinh hoạt lớp. Cô Nguyễn Thị Thùy, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Nhận thấy việc GDGT sớm cho học sinh là điều rất cần thiết, trường thực hiện thường xuyên việc tuyên truyền những bài học, những câu chuyện hay về tình bạn đẹp, tác hại của việc yêu sớm… vào 15 phút đầu mỗi buổi học; thành lập tổ tư vấn tâm lý học đường kịp thời nắm bắt tâm sinh lý học sinh để có những lời khuyên, răn đe học sinh để không có sự việc đáng tiếc sảy ra.

Về phía Chi cục Dân số – Kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) tỉnh, hằng năm đơn vị tích cực phối hợp với ngành giáo dục, các trường học nhất là bậc THPT trong công tác tuyên truyền, GDGT đến học sinh. Bà Vũ Vân Anh, Phó Chi cục trưởng phụ trách Chi cục KHHGĐ tỉnh cho biết: Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2022, chi cục đã phối hợp tổ chức trên 30 buổi nói chuyện chuyên đề về dân số – KHHGĐ, sức khỏe sinh sản, kiến thức về giới… cho hơn 2.000 lượt học sinh trên địa bàn. Thời gian tới chúng tôi tiếp tục chú trọng đến công tác truyền thông trực tiếp, đa dạng hơn nữa các hình thức giáo dục giới tính. Từ đó, trang bị cho các em những kiến thức, kỹ năng về giới, giúp các em trưởng thành và hướng tới một tương lai tương sáng.

Với những cách làm, biện pháp trên đây về GDGT đã mang lại kết quả tích cực. Trẻ em, vị thành niên trên địa bàn tỉnh đã biết bảo vệ bản thân khỏi các vụ lạm dụng tình dục, qua đó, trong 3 năm gần đây không có số vụ xâm hại tình dục trong nhà trường; số lượng học sinh bậc THCS và THPT đạt hạnh kiểm tốt qua các năm học duy trì trên 83%, tăng 5% và số lượng học sinh hạnh kiểm yếu qua các năm học duy trì dưới 0,5%, giảm 0,5% so với các năm học trước đó.

Bà Phan Mỹ Hạnh, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Việc giáo dục giới tính cho học sinh ở cấp học THCS và THPT là hết sức cần thiết và quan trọng. Trong thời gian tới, sở tiếp tục khuyến khích các trường học đa dạng hơn nữa việc GDGT cho học sinh như: đẩy mạnh tuyên truyền qua các trang mạng xã hội chính thức của trường, các hoạt động ngoại khóa; tăng cường phối hợp với các cấp, ngành liên quan thực hiện hiệu quả hơn nữa việc GDGT cho học sinh. Để việc hoạt động này mang lại hiệu quả tích cực hơn nữa thì các cấp, ngành liên quan và các bậc phụ huynh nên tiếp tục phối hợp chặt chẽ với ngành giáo dục, tiếp tục có những cách làm hay, sáng tạo trong công tác GDGT nhằm góp phần giúp trẻ vị thành niên phát triển tốt nhất về thể trạng và tâm sinh lý.

Nguyễn Phương Liên

Cùng chuyên mục

Chương trình Tọa đàm Tăng cường phổ cập thông tin và tiếp cận dịch vụ về bệnh tan máu bẩm sinh

Hưởng ứng Ngày Thalassemia thế giới 8/5 năm 2024, Trung tâm Đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng dịch vụ dân số,...

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...