Lạng Sơn giảm tỷ lệ sinh con thứ ba nhờ đẩy mạnh công tác dân số và kế hoạch hóa gia đình

Thứ Tư, 27/03/2019 03:56 PM (GMT+7)

Năm 2018 Ban Chỉ đạo công tác Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Lạng Sơn ban hành chỉ thị về việc đẩy mạnh công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình để giảm tỷ lệ sinh con thứ 3.

Empty

Kế hoạch hóa gia đình là gì?

Kế hoạch hóa gia đình được xem là quá trình mà các cặp vợ chồng chủ động trong việc kiểm soát khả năng sinh sản cũng như điều chỉnh con số và khoảng cách sinh con.

Cốt yếu của kế hoạch hóa gia đình là các cặp vợ chồng sử dụng các biện pháp tránh thai một cách chủ động, an toàn và hợp lý.  Nhằm mục đích hạn chế việc có thai ngoài ý muốn , kiểm soát tình trạng sinh con, số lượng con theo ý muốn của các cặp vợ chồng một cách khoa học nhất.

Kế hoạch hóa gia đình giúp phụ nữ giảm nguy cơ mắc bệnh sau khi sinh, bảo vệ sức khỏe vợ chồng, đảm bảo cho những đứa trẻ chào đời trong tình trạng đầy đủ vật chất lẫn tinh thần, ổn định dân số của quốc gia, xây dựng một xã hội phát triển bền vững.

Empty

Lạng Sơn đẩy mạnh công tác dân số kế hoạch hóa gia đình và giảm thiểu tỷ lệ sinh con thứ 3

Theo báo cáo ở quý I năm 2018 của Sở Y tế, công tác dân số kế hoạch hóa gia đình của tỉnh Lạng Sơn vẫn đang đứng trước những khó khăn và thách thức. Đặc biệt là tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên đang có xu hướng gia tăng trong nhiều năm qua.

Để thực hiện hiệu quả công tác dân số kế hoạch hóa gia đình, Ban Chỉ đạo công tác dân số kế hoạch hóa gia đình tỉnh đề nghị các ngành thành viên Ban Chỉ đạo, của các huyện, thành phố tăng cường sự lãnh đạo và chỉ đạo của các cấp uỷ Đảng, chính quyền trong việc thực hiện chính sách dân số kế hoạch hóa gia đình, giảm tỷ lệ sinh con thứ 3.

Phát động ký cam kết không sinh con thứ 3 trở lên của các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ tại cơ quan, đơn vị, đồng thời có hình thức xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm chính sách dân số kế hoạch hóa gia đình.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân nhận thức đầy đủ và tích cực hơn về công tác dân số kế hoạch hóa gia đình trong tình hình mới. Tiến hành đổi mới các hình thức, phương pháp truyền thông phù hợp với từng nhóm đối tượng và tình hình thực tế của địa phương, tập trung ở những địa bàn khó tiếp cận, vùng đông dân có mức sinh và tỷ lệ sinh con thứ ba trở lên cao.

Tăng cường phối hợp liên ngành triển khai và thực hiện các mô hình, đề án nâng cao chất lượng dân số đã được phê duyệt; có chính sách kịp thời nhằm động viên, khen thưởng các cá nhân, tập thể có thành tích tốt trong công tác dân số kế hoạch hóa gia đình.

Với những thông tin mà bài viết cung cấp đã giúp bạn hiểu hơn về khái niệm kế hoạch hóa gia đình và kết quả mà tỉnh Lạng Sơn đạt được trong quá trình thực hiện kế hoạch hóa gia đình. Nhờ thực hiện chính sách trên mà tỉnh đã giảm thiểu tỷ lệ sinh con thứ ba và mang đến cuộc sống hạnh phúc và ổn định của các gia đình trong tỉnh trong thời gian qua.

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Chương trình Tọa đàm Tăng cường phổ cập thông tin và tiếp cận dịch vụ về bệnh tan máu bẩm sinh

Hưởng ứng Ngày Thalassemia thế giới 8/5 năm 2024, Trung tâm Đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng dịch vụ dân số,...

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...